Bộ di trú Canada (IRCC) đã cập nhật chính sách liên quan đến việc lấy sinh trắc học (STH) cho các ứng viên nộp hồ sơ xin thường trú nhân PR.

Canada yêu cầu sinh trắc học đối với tất cả ứng viên xin thường trú nhân (PR)
Canada yêu cầu sinh trắc học đối với tất cả ứng viên xin thường trú nhân (PR)

Kể từ ngày 14/6, tất cả các ứng viên nộp hồ sơ xin PR đều phải nộp sinh trắc học, bất kể trước đó họ đã nộp STH cùng hồ sơ xin tạm trú.

Chính sách cập nhật này cho thấy IRCC đã quay trở lại các quy trình từ trước đại dịch cho các hồ sơ xin PR. Trong thời gian COVID-19, IRCC đã áp dụng chính sách trong Hệ thống quản lý hồ sơ toàn cầu (GCMS) là các ứng viên nộp hồ sơ xin PR không cần phải gửi lại thông tin sinh trắc học nếu đã nộp cùng hồ sơ xin tạm trú trong vòng 10 năm trước đó.

Quy trình sau đại dịch

Vào tháng 9/2020, IRCC đã cho phép những người nhập cư nộp hồ sơ xin PR nếu đã gửi thông tin sinh trắc học cho IRCC trong vòng 10 năm trước đó. Biện pháp này nhằm đối phó với các hạn chế do đại dịch khiến nhiều Trung tâm tiếp nhận hồ sơ xin visa (VAC) phải đóng cửa tạm thời.

Vào thời điểm đó, IRCC nhận thấy rằng nhiều ứng viên đã có hoặc trước đó đã có tư cách tạm trú ở Canada dù đủ điều kiện nộp hồ sơ PR nhưng việc yêu cầu cung cấp STH khiến các ứng viên không thể đăng ký.

Kể từ khi các hạn chế do đại dịch bắt đầu được nới lỏng, IRCC đã hướng tới việc quay trở lại các tiêu chuẩn dịch vụ trước đại dịch. Một trong những trở ngại lớn nhất của IRCC là lượng hồ sơ tồn đọng hiện giờ đã giảm đáng kể và bộ phận xử lý đã hoạt động trở lại hết công suất để có thể xử lý hồ sơ một cách nhanh chóng hơn.

Trong một email gửi cho Phân ban Nhập cư của Hiệp hội Luật sư Canada, một quan chức của IRCC giải thích rằng “Việc sử dụng lại sinh trắc học cho hồ sơ xin PR là một biện pháp tạm thời được đưa ra trong đại dịch. Vì tình hình dịch bệnh hiện đã kết thúc, chúng tôi đang tiếp tục quy trình thông thường, yêu cầu tất cả ứng viên nộp hồ sơ xin PR cung cấp thông tin sinh trắc học, bất kể thông tin sinh trắc học của họ trước đó có còn hiệu lực hay không.”

Những thay đổi này không áp dụng cho những người nộp hồ sơ xin tạm trú diện visa lao động, du lịch hoặc học tập. Những người tạm trú đang xin gia hạn cũng không cần phải gửi lại sinh trắc học.

Sinh trắc học là gì?

IRCC yêu cầu người nộp hồ sơ nộp dấu vân tay và ảnh chụp khuôn mặt cho hồ sơ đăng ký ban đầu với tất cả các loại giấy phép dù với mục đích để sinh sống, làm việc hoặc du lịch tại Canada. Phí nộp sinh trắc học hiện tại là $85 CAD.

Mục đích của việc sử dụng sinh trắc học là để đảm bảo an toàn cho người dân Canada và bảo vệ hệ thống nhập cư. Quá trình không xâm phạm này giúp cho việc xác định danh tính của người nhập cư dễ dàng hơn. Việc lấy sinh trắc học được xem là một phần bắt buộc của tất cả các hồ sơ xin nhập cư, trừ một số trường hợp được miễn.

Ví dụ: công dân từ hơn 60 quốc gia được miễn visa du lịch tới Canada và do đó không bắt buộc phải nộp sinh trắc học (mặc dù công dân tất cả các quốc tịch đều yêu cầu có eTA ngoại trừ công dân Hoa Kỳ).

Ngoài ra, những người nộp hồ sơ trong danh sách sau không bắt buộc phải cung cấp sinh trắc học khi đến Canada:

    • Công dân Canada, người đang xin quốc tịch (bao gồm cả người đang xin hộ chiếu), hoặc thường trú nhân hiện tại;
    • Trẻ em dưới 14 tuổi;
    • Người nộp hồ sơ trên 79 tuổi (không có miễn trừ tuổi tối đa cho những người yêu cầu tị nạn);
    • Nguyên thủ quốc gia, người đứng đầu chính phủ;
    • Các bộ trưởng nội các và các nhà ngoại giao được công nhận của các quốc gia khác và của Liên Hợp Quốc, đến Canada công tác;
    • Người có thị thực Hoa Kỳ quá cảnh qua Canada;
    • Người yêu cầu tị nạn hoặc người được bảo vệ đã cung cấp sinh trắc học và đang xin giấy phép học tập hoặc làm việc;
    • Các đương đơn tạm trú đã cung cấp sinh trắc học để hỗ trợ cho hồ sơ xin thường trú đang trong quá trình xử lý.

—————————

Quý anh/chị quan tâm đến chương trình Định cư Canada diện tay nghề (Skilled Worker), vui lòng liên hệ Hotline: 0909056770 hoặc để lại thông tin đăng ký theo link sau: https://canada.com.vn/lien-he/.

Đội ngũ tư vấn IMM Canada sẽ tư vấn chi tiết và hỗ trợ thẩm định khả năng thành công của hồ sơ. Ngoài ra, anh/chị còn có thể thực hiện đánh giá hồ sơ định cư gia đình online miễn phí.

IMM Canada thấu hiểu và đặt ưu tiên hàng đầu việc bảo vệ dữ liệu cá nhân và xây dựng lòng tin nơi anh chị. Vì vậy, chúng tôi luôn tuân thủ chính sách bảo mật thông tin và chỉ sử dụng thông tin mà anh chị cung cấp cho mục đích tư vấn hồ sơ gia đình.

Tìm hiểu thêm: Quy định bảo lãnh con cái định cư Canada mới nhất 2023

Canada.com.vn

Share this: