Từ ngày 6/4/2023, một số người đang hoặc đã từng sở hữu Giấy phép lao động sau tốt nghiệp (PGWP) có thể đủ điều kiện để xin thêm Giấy phép lao động mở (OWP) thời hạn 18 tháng. Thời hạn nộp hồ sơ sẽ kéo dài đến ngày 31/12/2023.

Chính sách mới cho phép gia hạn Giấy phép làm việc sau tốt nghiệp (PGWP) trong năm 2023
Chính sách mới cho phép gia hạn Giấy phép làm việc sau tốt nghiệp (PGWP) trong năm 2023

Lợi ích của việc sở hữu OWP này là các cá nhân đủ điều kiện có thể làm việc trong bất kỳ ngành nghề nào và cho bất kỳ nhà tuyển dụng nào tại Canada trong vòng 18 tháng.

Website của IRCC ghi nhận rằng các ứng viên đủ điều kiện sẽ có thể:

    • Thực hiện một quy trình đã đơn giản hóa để xin gia hạn WP.
    • Nộp hồ sơ để xin gia hạn WP.
    • Nộp hồ sơ để khôi phục tình trạng cư trú và nhận WP mới.

Ngay cả khi ứng viên không đủ điều kiện để sử dụng quy trình đơn giản hóa, họ vẫn có thể nộp hồ sơ xin WP.

Hướng dẫn sử dụng quy trình đơn giản hóa

Bộ Di trú Canada gần đây đã gửi email cho những người đủ điều kiện tham gia quy trình đơn giản hóa để gia hạn WP. Thông tin sẽ được gửi từ địa chỉ email kết thúc bằng @cic.gc.ca hoặc @notifications.canada.ca.

IRCC lưu ý rằng những cá nhân đó phải thực hiện thao tác trước ngày 20/5/2023 và nộp hồ sơ trước khi WP hết hạn. Để đủ điều kiện tham gia quy trình đơn giản hóa, bạn phải:

    1. Cư trú tại Canada 
    2. Đăng nhập vào Tài khoản bảo mật IRCC để: 
      • Đảm bảo địa chỉ gửi thư là chính xác.
      • Xác nhận thông tin hộ chiếu là chính xác và có ngày hết hạn từ tháng 6/2025 trở đi.
      • Chọn gia hạn thêm thêm tối đa 18 tháng.

Nếu chưa có tài khoản, bạn cần đăng ký Tài khoản bảo mật IRCC và liên kết hồ sơ xin PGWP gần đây nhất với tài khoản trước ngày 20/5/2023. 

Thông tin về việc gia hạn Open Work Permit (OWP)

Vào tháng 3, Bộ trưởng Bộ Di trú Canada Sean Fraser đã thông báo IRCC sẽ cho phép những người đang hoặc đã từng sở hữu PGWP đủ điều kiện sở hữu OWP mới.

Thông thường, PGWP không thể gia hạn và những người có PGWP hết hạn cần phải tìm cách khác để ở lại hoặc rời khỏi Canada. Tuy nhiên, Fraser cho biết mục đích của chính sách đặc biệt này là giúp người sử dụng lao động trên khắp Canada giải quyết tình trạng thiếu nhân công đang báo động và tạo điều kiện cho người sở hữu PGWP có thêm thời gian để xin thường trú.

PGWP cho phép du học sinh tốt nghiệp đủ điều kiện làm việc trong tối đa 3 năm sau khi hoàn thành việc học tại Canada. Thời hạn cuối cùng của PGWP phụ thuộc vào thời lượng của chương trình mà du học sinh đã hoàn thành. PGWP thường rất phổ biến vì giúp du học sinh quốc tế  tăng khả năng đủ điều kiện trở thành thường trú nhân Canada.

Nhiều chương trình nhập cư diện đóng góp kinh tế của Canada đánh giá cao ứng viên có kinh nghiệm làm việc tại Canada vì nghiên cứu của Cơ quan Thống kê Canada cho thấy kinh nghiệm này hỗ trợ cho việc hội nhập vào thị trường lao động khi có thường trú nhân.

Điều này giải thích tại sao các chương trình như Express Entry, Chương trình đề cử tỉnh bang (PNP) và các chương trình diện đóng góp kinh tế khác cho nhiều điểm hơn và/hoặc có các chương trình dành riêng cho những người lao động có kinh nghiệm tại Canada.

Năm ngoái, Canada đã đón tiếp lượng sinh viên quốc tế kỷ lục lên đến 800.000 người. Gần 98.000 người có PGWP đã chuyển sang thường trú nhân vào năm 2022, chiếm gần 82% tổng số cư dân tạm trú chuyển đổi sang thường trú nhân.

Khi công bố chính sách đặc biệt này vào tháng trước, IRCC cũng thông tin rằng có hơn 286.000 người sở hữu PGWP ở Canada vào cuối năm 2022. Bộ ước tính khoảng 127.000 PGWP sẽ hết hạn vào năm 2023, trong đó khoảng 67.000 người có PGWP đã nộp hồ sơ xin thường trú nhân và sẽ không cần phải xin OWP thông qua chính sách này.

—————————

Quý anh/chị quan tâm đến chương trình Định cư Canada diện tay nghề (Skilled Worker), vui lòng liên hệ Hotline: 0909056770 hoặc để lại thông tin đăng ký theo link sau: https://canada.com.vn/lien-he/.

Đội ngũ tư vấn IMM Canada sẽ tư vấn chi tiết và hỗ trợ thẩm định khả năng thành công của hồ sơ. Ngoài ra, anh/chị còn có thể thực hiện đánh giá hồ sơ định cư gia đình online miễn phí.

IMM Canada thấu hiểu và đặt ưu tiên hàng đầu việc bảo vệ dữ liệu cá nhân và xây dựng lòng tin nơi anh chị. Vì vậy, chúng tôi luôn tuân thủ chính sách bảo mật thông tin và chỉ sử dụng thông tin mà anh chị cung cấp cho mục đích tư vấn hồ sơ gia đình.

Tìm hiểu thêm: Canada thông báo cho phép gia hạn Giấy phép lao động sau tốt nghiệp (PGWP) thêm 18 tháng

Canada.com.vn

Share this: