Bộ trưởng Nhập cư Sean Fraser đã thông báo vào ngày 2 tháng 12 năm 2022 rằng Bộ Di trú Canada (IRCC) sẽ mở rộng điều kiện nộp hồ sơ xin Giấy phép lao động mở (Open Work Permit) cho vợ/chồng và con cái trong độ tuổi lao động của một số ứng viên có Giấy phép Lao động (Work Permit) theo các diện chương trình Lao động Nước ngoài Tạm thời (TFWP).

Canada mở rộng điều kiện xin Giấy phép lao động mở cho vợ chồng, con cái của ứng viên Work Permit
Canada mở rộng điều kiện xin Giấy phép lao động mở cho vợ chồng, con cái của ứng viên Work Permit

Giấy phép lao động và Chương trình lao động nước ngoài tạm thời là gì?

Giấy phép lao động cho phép công dân nước ngoài (Ví dụ: cá nhân không phải là công dân hoặc thường trú nhân của Canada) làm việc tại Canada. Một trong những cách để người nước ngoài có thể nhận được giấy phép lao động là thông qua các chương trình TFWP; trong đó các nhà tuyển dụng Canada sẽ cần xin bản Đánh giá tác động thị trường lao động (LMIA) từ chính phủ để thuê ứng viên từ nước ngoài.

Những giấy phép lao động này được cấp cho một công việc cụ thể với một chủ lao động nhất định. Nếu một công dân nước ngoài ngưng công việc trong thời gian sở hữu giấy phép lao động dựa trên LMIA, họ phải tìm một công việc khác tương đương trong một khoảng thời gian nhất định hoặc rời khỏi Canada. Mặt khác, Open Work Permit cho phép công dân nước ngoài làm việc hợp pháp tại Canada cho bất kỳ chủ lao động nào và trong bất kỳ công việc nào mà không có các điều kiện ràng buộc.

Những thay đổi mới đối với điều kiện xin Open Work Permit

Việc mở rộng cơ hội nộp hồ sơ xin Giấy phép lao động mở cho các gia đình (vợ/chồng và con cái trong độ tuổi lao động) của một số ứng viên có Giấy phép Lao động là một bước tiến lớn hướng tới việc thu hút nhiều người nhập cư đến làm việc và thậm chí có khả năng định cư ở Canada. Vợ/chồng của sinh viên quốc tế, thường trú nhân và công dân Canada đã đủ khả năng được vợ/chồng của họ bảo lãnh để xin Giấy phép lao động mở; Tuy nhiên, việc mở rộng cơ hội cho vợ/chồng của những người có Giấy phép Lao động hiện tại theo các chương trình TFWP cho thấy Canada sẵn sàng tiếp nhận nhiều người mới đến đất nước này hơn.

IRCC đang mong đợi hơn 200.000 hồ sơ xin giấy phép lao động mới từ các thành viên gia đình của những người đang sở hữu giấy phép lao động do sự thay đổi chính sách này.

Chương trình dự kiến sẽ được triển khai vào đầu năm 2023, như một chính sách tạm thời kéo dài hai năm, bao gồm ba giai đoạn:

    • Giai đoạn 1: Nhóm ngành lương cao – Mở rộng cơ hội xin Open Work Permit cho vợ/chồng của các ứng viên lao động nước ngoài trong các nhóm ngành lương cao, đang giữ Work Permit theo các chương trình TFWP;
    • Giai đoạn 2: Các diện chương trình tỉnh bang và vùng lãnh thổ – Mở rộng cơ hội xin Open Work Permit cho vợ/chồng của các ứng viên lao động nước ngoài trong các nhóm ngành lương thấp hơn, đang giữ Work Permit theo các chương trình TFWP;
    • Giai đoạn 3: Gia đình của các ứng viên ngành nông nghiệp – Giai đoạn này đặc biệt hướng đến thành viên gia đình của các ứng viên lao động thời vụ trong ngành nông nghiệp, là một mảng kinh tế mà Canada đang nỗ lực mở rộng để phục hồi kinh tế.

Mặc dù IRCC rất muốn thực hiện những thay đổi này để hỗ trợ phục hồi kinh tế, chính sách này vẫn đang trong kế hoạch dự kiến. Như Bộ trưởng Fraser chia sẻ, phần lớn giai đoạn hai và ba sẽ vẫn cần được thực hiện và phát triển thêm với sự cộng tác của các tỉnh bang và chủ lao động.

Tại sao Canada cần thêm nhân lực?

Canada từ lâu đã nhận ra tầm quan trọng của việc nhập cư đối với sức khỏe tài chính, nhân khẩu học và xã hội của đất nước; Tuy nhiên, đại dịch COVID-19 đã thúc đẩy nhu cầu cao hơn về nhân lực nước ngoài.

Khi đất nước tiếp tục phải đối mặt với tỷ lệ việc làm cần người cao kỷ lục, tỷ lệ thất nghiệp trong nước cực thấp và số lượng người về hưu liên tục tăng, nhập cư đã trở thành tiêu điểm chính cho phục hồi kinh tế sau đại dịch năm 2020 và 2021. 

Như Bộ trưởng Fraser đã lưu ý trong thông báo ngày 2 tháng 12 của mình, mười năm trước, cứ một người về hưu rời lực lượng lao động thì có khoảng bảy người lao động Canada sẵn sàng thay thế. Ngày nay, chỉ có gần 3 người lao động thay thế cho mỗi người về hưu; và với quỹ đạo hiện tại, con số này có thể giảm xuống còn hai, trong 10-15 năm tới. Nếu những chỉ số này không tăng lên, Canada sẽ không có lao động lành nghề cần thiết để duy trì các ngành quan trọng nhất của mình như chăm sóc sức khỏe và giáo dục; ít hơn nhiều so với tốc độ tăng trưởng kinh tế hiện tại của đất nước. 

Những điều chỉnh chính sách như trên sẽ là những bước quan trọng, để đảm bảo rằng xã hội Canada tiếp tục phát triển. IRCC đã cam kết (thông qua Kế hoạch nhập cư 2023-2025) chào đón hơn 1,45 triệu người nhập cư mới vào cuối năm 2025.

Tìm hiểu thêm: Canada cấp Work Permit cho cả gia đình – Chính sách mới nhằm giải quyết thiếu hụt lao động

Quý anh/chị quan tâm đến chương trình Định cư Canada diện tay nghề hoặc có vấn đề gì cần giải đáp, vui lòng liên hệ Hotline: 0909056770 hoặc bấm đăng ký tư vấn tại đây, đội ngũ tư vấn giàu kinh nghiệm của IMM Canada sẽ tư vấn chi tiết và hỗ trợ đánh giá khả năng thành công của hồ sơ.

Đăng ký tư vấn

Chúng tôi cam kết bảo mật dữ liệu cá nhân và chỉ sử dụng thông tin mà anh chị cung cấp cho mục đích tư vấn hồ sơ gia đình. Hoặc anh/chị có thể đánh giá hồ sơ trực tuyến MIỄN PHÍ theo link sau: https://canada.com.vn/danh-gia-ho-so/

Canada.com.vn

Share this: