Bộ di trú Canada đã công bố kết quả của cuộc tham vấn giữa các bên liên quan CFP 2024. 

IRCC điều hành Chương trình định cư Chương trình hỗ trợ tái định cư để giúp những người mới đến nhanh chóng thích nghi được với cuộc sống mới tại Canada. Bộ di trú đã hợp tác với các tổ chức trên khắp Canada để đảm bảo những người mới đến định cư nhận được sự trợ giúp mà họ cần. 

IRCC chịu trách nhiệm tài trợ cho những chương trình này. Lời kêu gọi đề xuất (CFP) giúp IRCC thiết lập các chương trình định cư và tái định cư có tác động đáng kể nhất đối với những người người mới đến. Những chương trình được cho là có tác động nhiều nhất thường có nhiều khả năng được phân bổ kinh phí nhiều nhất. Mục đích của các cuộc tham vấn là thu thập cho IRCC những phản hồi từ bộ phận dân cư về những thay đổi được xem xét trong CFP 2024. 

Bộ di trú Canada được đề xuất mở rộng dịch vụ cho người nhập cư

Chính phủ Canada đã chi khoảng 2 tỷ đô la Canada mỗi năm cho các dịch vụ định cư (bao gồm cả các khoản trợ cấp định cư riêng cho Quebec). IRCC tư vấn cho các tổ chức cung cấp dịch vụ (SPO) và những tổ chức không được IRCC tài trợ cùng các quan chức chính phủ tỉnh bang và vùng lãnh thổ để họ hiểu được cách thức cung cấp dịch vụ hỗ trợ. 

Các dịch vụ của chương trình định cư bao gồm cung cấp các thông tin, giấy giới thiệu cho người mới đến, đào tạo ngoại ngữ, giúp họ tìm việc và nhà ở. Điều này rất quan trọng vì Canada dự kiến sẽ chào đón 500,000 thường trú nhân mới mỗi năm cho đến cuối năm 2025, mặc dù con số này có thể thay đổi phần nào trong kế hoạch nhập cư 2024 – 2026 sắp được công bố vào ngày 01/11 tới, 

Năm nay, có 1,187 cá nhân đã tham gia tham vấn. Những người tham gia được yêu cầu giúp xác định và cung cấp phản hồi về các ưu tiên của bộ, công việc nào đang diễn ra tốt trong các bộ phận định cư và tái định cư, và những cơ hội để cải thiện. 

Những phát hiện này được tổng hợp thông qua 7 hội thảo trực tuyến khách nhau. Ngoài những phản hồi chung, IRCC đang tìm kiếm những ý kiến đóng góp về các lĩnh vực ưu tiên cho CFP 2024. Bao gồm:

    • Dịch vụ phù hợp 
    • Chuẩn tệp khách hàng 
    • Đúng thời gian 
    • Đổi mới/kết quả
    • Lộ trình hội nhập pháp ngữ

Các lĩnh vực chính cần cải thiện 

Những người tham gia cho biết thực sự cần thiết phải mở rộng điều kiện các dịch vụ định cư cho những người tạm trú tìm kiếm nơi thường trú. Những người này bao gồm du học sinhlao động nước ngoài tạm thời.

Hiện nay, hầu hết (không phải là tất cả) các dịch vụ định cư do IRCC tài trợ đều hướng đến thường trú nhân, vợ/chồng và người phụ thuộc của họ, cũng như những người xin tị nạn được chấp thuận. 

Theo dữ liệu dân số gần đây nhất từ cơ quan thống kê Canada cho thấy có gần 2,2 triệu cư dân tạm trú tại đất nước này. Bộ trưởng bộ di trú Marc Miller ước tính sẽ có 900,000 du học sinh tại Canada tính đến cuối năm 2023 và 1,4 triệu người đang sống tại đây theo giấy phép lao động.

Có ý kiến cho rằng, do chính phủ sẵn sàng hỗ trợ những cư dân tạm thời của Ukranie đến Canada thông qua chương trình Cấp phép du lịch khẩn cấp (CUAET), nên việc đề xuất mở rộng dịch vụ cho các cư dân tạm thời là hợp lý. Sự hỗ trợ này cũng dành cho các cư dân tạm thời tham gia chương trình nhập cư khu vực Đại Tây Dương (AIP). Đây là chương trình nhập cư kinh tế độc đáo ở khu vực Atlantic Canada. 

Báo cáo cũng lưu ý rằng trong mỗi cuộc hội thảo trực tuyến, người tham gia cũng đề cập đến vấn đề khó khăn để thu hút và giữ chân nhân viên có trình độ. Họ cho biết việc cải thiện khả năng tiếp cận những hỗ trợ sức khỏe tâm thẩn có thể mang lại lợi ích cho nhân viên và cả khách hàng. Điều này sẽ bao gồm việc cần đào tạo thêm cho nhân viên khả năng nhận ra khi nào những người mới đến gặp phải những thách thức về sức khỏe tâm thần, đặc biệt là những người tị nạn, để họ được giới thiệu đi đánh giá thêm. 

Ví dụ, những người tham gia nói về nhu cầu của một chương trình tập trung để đảm bảo rằng tất cả những người nhập cư mới đến đều biết được các dịch vụ định cư mà họ có thể nhận được trong bắt đầu từ giai đoạn trước khi đến trong hành trình định cư của họ. Một số người cũng đề cập rằng việc đánh giá nên được tiến hành liên tục thay vì chỉ ở giai đoạn tiếp nhận. 

Hơn nữa, những người tham gia cũng khuyến nghị rằng IRCC cần cho phép linh hoạt hơn trong việc quản lý nguồn vốn để SPOs có thể hỗ trợ tốt hơn cho nhu cầu của khách hàng. Sự linh hoạt này sẽ cho phép các nhà cung cấp thích ứng với các nhu cẩu cấp thiết, ngắn hạn thay vì chờ đợi chu kỳ tài trợ 5 năm tiếp theo bắt đầu. 

Yêu cầu báo cáo gây gánh nặng cho SPO 

Báo cáo cũng nêu rõ là những người tham gia cho rằng báo cáo của IRCC đã quá tập trụng vào các chỉ tiêu định lượng trong khi cái cần là đo lường tác động và thành công của khách hàng.

Những người tham gia đã cho rằng có quá nhiều báo cáo về chỉ tiêu định lượng thay vì nói vể tác động và thành công của khách hàng. Họ nói rằng có những lợi ích tích cực đối với các dịch vụ gián tiếp mà họ cho rằng không có trong iCARE (một nền tảng được thiết kế để hỗ trợ cung cấp các dịch vụ thanh toán cũng như đo lường hoạt động và kết quả của dịch vụ). 

Các SPO nhỏ hơn không phải lúc nào cũng có bộ phận nhân sự chuyên dụng có thể dành thời gian cần thiết để thu thập và báo cáo dữ liệu. Những người tham gia muốn thấy một cơ sở dữ liệu linh hoạt và năng động hơn để tải xuống và thao tác dữ liệu khách hàng. 

Sự khác biệt khu vực 

Báo cáo kết luận bằng việc giải thích rằng, các khu vực khác nhau ở Canada có nhu cầu khác nhau về việc hỗ trợ những người nhập cư mới đến. 

Ví dụ, ở vùng Đại Tây Dương của Canada, hầu như không có lựa chọn giao thông công cộng nào bên ngoài các thành phố chính và họ phải dựa vào các tình nguyện viên để giúp họ đáp ứng những nhu cầu cơ bản như mua nhu yếu phẩm hoặc tìm chỗ ở. IRCC không cho phép sử dụng nguồn tài trợ của SPO để hoàn trả lại chi phí vận chuyển cho tình nguyện viên. 

 Các SPO của tỉnh Ontario kêu gọi sự hợp tác nhiều hơn giữa các tổ chức bao gồm cả tăng cường việc giới thiệu giữa các nhà cung cấp dịch vụ. Ngoài ra, cần có nguồn vốn linh hoạt hơn, hạn chế thời gian để đối phó với khủng hoảng trong khi vẫn quản lý các hoạt động bình thường. 

IRCC có bộ công cụ chuyên dụng để giúp những người mới đến định cư tìm thấy các dịch vụ gần họ nhưng các tỉnh bang thảo nguyên (Alberta, Manitoba và Saskatchewan), cũng như vùng lãnh thổ Tây Bắc, muốn thấy một ứng dụng được tạo ra để giúp khách hàng dễ dàng tìm thấy các dịch vụ định cư và làm cho việc giới thiệu trở nên dễ dàng hơn. 

Lĩnh vực thế mạnh 

Ngoài những khuyến nghị, báo cáo còn nêu bật thành công của IRCC trong việc hỗ trợ SPO. 

Những người tham gia đề cập đến mức độ hợp tác cao hơn giữa các tổ chức và chính phủ, bao gồm cả chính quyền cấp tỉnh và vùng lãnh thổ, đồng thời nhiều dịch vụ sẵn có tại các địa điểm riêng lẻ ngoài giờ làm việc. 

Họ cũng cho biết đã đạt được thành công trong việc cung cấp các dịch vụ chuyên biệt, nhạy cảm về văn hóa, chẳng bạn như hỗ trợ sức khỏe tâm thần, phiên dịch cho người tị nạn và cách tiếp cận “tạm thời” để cung cấp dịch vụ cho những người mới đến định cư từ các nước nói tiếng Pháp.


Anh/chị quan tâm đến chương trình Định cư Canada diện Tay nghề (Skilled Worker Canada), vui lòng liên hệ Hotline: 0909056770 hoặc để lại thông tin đăng ký tại đây.

Đội ngũ tư vấn IMM Canada sẽ tư vấn chi tiết và hỗ trợ thẩm định khả năng thành công của hồ sơ. Ngoài ra, anh/chị còn có thể thực hiện đánh giá hồ sơ định cư gia đình online miễn phí.

IMM Canada thấu hiểu và đặt ưu tiên hàng đầu việc bảo vệ dữ liệu cá nhân và xây dựng lòng tin nơi anh chị. Vì vậy, chúng tôi luôn tuân thủ chính sách bảo mật thông tin và chỉ sử dụng thông tin mà anh chị cung cấp cho mục đích tư vấn hồ sơ gia đình.

IMM Canada

Share this: