Ngày càng có nhiều ứng viên nộp hồ sơ xin nhập cư vào Canada theo các Chương trình đề cử tỉnh bang. Tuy nhiên, việc nhập cư vào Canada thông qua chương trình nhập cư tỉnh bang sẽ có những nghĩa vụ khác với việc nhập cư vào nước này thông qua chương trình liên bang.

Bài viết này sẽ đề cập đến những nghĩa vụ gắn liền với việc nhận được đề cử tỉnh bang hoặc vùng lãnh thổ nhằm để định cư tại tỉnh bang hoặc vùng lãnh thổ đã cấp đề cử.

Địa điểm cư trú phù hợp đối với ứng viên nhập cư theo chương trình tỉnh bang và Liên bang


Quyền tự do di chuyển với tư cách thường trú nhân Canada 

Mục 6 của “Hiến chương về Quyền và Tự do” của Canada cấp cho thường trú nhân và công dân Canada quyền được sống và làm việc ở bất kỳ tỉnh bang nào của đất nước. 

Liên quan đến việc lộ trình nhập cư Canada, điều này có nghĩa là sau khi có được tình trạng thường trú nhân – thông qua chương trình nhập cư liên bang hoặc tỉnh bang – thường trú nhân Canada có thể di chuyển đến bất kỳ đâu trên khắp Canada.

Ứng viên được lựa chọn bởi tỉnh bang hoặc vùng lãnh thổ 

Điều 87 (2) (b) của “Quy định bảo vệ người nhập cư và tị nạn (IRPR)” nêu rõ rằng nếu một công dân nước ngoài có ý định cư trú ở tỉnh bang hoặc vùng lãnh thổ đã đề cử mình thì họ được xem là một thành viên của nhóm đề cử cấp tỉnh.

Để thu hút những người mới đến thông qua chương trình nhập cư địa phương, các tỉnh bang và vùng lãnh thổ được phép tạo điều kiện phù hợp để thu hút và giữ chân người nhập cư.

Ứng viên nộp hồ sơ thông qua các chương trình đề cử tỉnh bang hoặc vùng lãnh thổ phải tuân theo các yêu cầu của chương trình và phải trung thực trong suốt quá trình nộp đơn.

Ý định định cư tại tỉnh bang hoặc vùng lãnh thổ theo chương trình nhập cư phải được thể hiện rõ ràng khi đến đất nước. Ứng viên phải thực sự có ý định cư trú tại tỉnh bang được chọn trong hồ sơ xin thường trú nhân và có nỗ lực thiện chí để định cư tại tỉnh bang đó trước khi di chuyển đến tỉnh bang hoặc vùng lãnh thổ khác.

Những nỗ lực như vậy cũng cần được ghi lại trong trường hợp có câu hỏi phát sinh về sau. Ví dụ như, những nỗ lực như thế có thể trở nên quan trọng khi một thường trú nhân Canada nộp hồ sơ xin quốc tịch Canada.

Ứng viên được lựa chọn bởi chính phủ liên bang 

Trong khi đó, ứng viên nhập cư liên bang – không nhận đề cử tỉnh bang – không bắt buộc phải cam kết với một tỉnh bang hoặc vùng lãnh thổ cụ thể nào. 

Điều này có nghĩa rằng thường trú nhân nhập cư vào Canada thông qua chương trình liên bang có thể quyết định cư trú tại bất kỳ tỉnh bang hoặc vùng lãnh thổ nào của Canada khi tới đất nước.

Chứng minh ý định định cư 

Ví dụ, Chính phủ Ontario chỉ ra rằng ý định cư trú tại tỉnh có thể được xác lập thông qua các tài liệu thể hiện: 

    • Công việc hiện tại và/hoặc trước đây ở tỉnh
    • Thư mời làm việc hoặc công việc được tuyển/phỏng vấn
    • Trình độ giáo dục ở Ontario
    • Công việc tình nguyện ở Ontario 
    • Hợp đồng cho thuê ở Ontario hoặc quyền sở hữu tài sản 
    • Mạng lưới quan hệ chuyên nghiệp và các tổ chức chuyên nghiệp
    • Mối quan hệ gia đình, kết nối xã hội hoặc mối quan hệ cá nhân 
    • Những lần đến Ontario trước đây 

Hệ quả việc trình bày sai lệch ý định cư trú 

Nếu ứng viên không còn ý định cư trú tại tỉnh bang hoặc vùng lãnh thổ được đề cử trước khi đến Canada, họ có thể bị báo cáo vì không tuân thủ. 

Khi có bằng chứng cho thấy một cá nhân không bao giờ có ý định cư trú tại tỉnh bang hoặc vùng lãnh thổ được đề cử, điều này có thể dẫn đến cáo buộc ứng viên đã trình bày sai lệch và có thể dẫn đến việc mất tư cách thường trú nhân.

Kết luận

Dù xét về luật định, người đã có tư cách thường trú nhân Canada có quyền được sinh sống, học tập và làm việc ở bất kỳ đâu trên lãnh thổ Canada. Tuy nhiên, nếu ứng viên đã đạt thường trú nhân thông qua các diện chương trình đề cử tỉnh bang thì trước, trong và sau khi nộp hồ sơ xin đề cử tỉnh bang đã phải thể hiện rõ ràng ý định cư trú lâu dài và đóng góp cho tỉnh bang đề cử. Do đó, việc không thể hiện được bất kỳ hành động thiện chí nào để chứng minh ý định đã cam kết trước đó sau khi có thường trú nhân sẽ có thể gây ra một số hệ quả về sau khi ứng viên gia hạn tư cách thường trú nhân hoặc xin nhập tịch. IMM Canada cũng luôn khuyến khích khách hàng cần duy trì công việc và cư trú tại tỉnh bang đã cấp thư đề cử một thời gian nhất định trước khi quyết định chuyển sang sinh sống ở nơi khác, nhằm đảm bảo quyền lợi và có sự chuẩn bị tốt nhất cho khách hàng về lộ trình trở thành công dân Canada trong tương lai.

Anh/chị quan tâm đến chương trình Định cư Canada diện Tay nghề (Skilled Worker Canada), vui lòng liên hệ Hotline: 0909056770 hoặc để lại thông tin đăng ký tại đây.

Đội ngũ tư vấn IMM Canada sẽ tư vấn chi tiết và hỗ trợ thẩm định khả năng thành công của hồ sơ. Ngoài ra, anh/chị còn có thể thực hiện đánh giá hồ sơ định cư gia đình online miễn phí.

IMM Canada thấu hiểu và đặt ưu tiên hàng đầu việc bảo vệ dữ liệu cá nhân và xây dựng lòng tin nơi anh chị. Vì vậy, chúng tôi luôn tuân thủ chính sách bảo mật thông tin và chỉ sử dụng thông tin mà anh chị cung cấp cho mục đích tư vấn hồ sơ gia đình.

IMM Canada

Share this: