Quốc tịch Canada có tầm quan trọng và ý nghĩa đối với rất nhiều người. Đối với họ, quốc tịch Canada được xem như chìa khóa mở ra một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Từ ngày 23 đến 29 tháng 5 năm nay, Canada đang tổ chức Tuần lễ Quốc tịch. Đạo luật Quốc tịch Canada có hiệu lực từ ngày 1 tháng 1 năm 1947, dưới nhiệm kỳ của Thủ tướng William Lyon Mackenzie King. Kể từ đó, Đạo luật Quốc tịch đã được sửa đổi để thể hiện các giá trị của Canada như một xã hội đa văn hóa. Sự xuất hiện của đại dịch đã dẫn đến sự đổi mới trong quyền công dân Canada thông qua việc đề xuất tổ chức các buổi lễ nhập tịch trực tuyến. 

Bộ trưởng Di trú Sean Fraser giải thích thêm về một số thay đổi đối với Đạo luật Quốc tịch, vốn đang hướng tới một Canada mang tính hòa nhập hơn.

“Canada được biết đến trên toàn thế giới như một quốc gia tôn trọng và tôn vinh sự khác biệt của mỗi người,” theo phát biểu của Bộ trưởng Fraser trong một thông cáo báo chí. “Song song với sự phát triển của đất nước, chúng tôi đã sửa đổi Đạo luật Quốc tịch nhằm thể hiện được các giá trị của chúng tôi và thúc đẩy một xã hội hòa nhập hơn”.

“Những sửa đổi gần đây có thể kể đến bao gồm việc mở rộng phạm vi định nghĩa “thừa kế quyền công dân” nhằm tăng khả năng nhập tịch cho các gia đình,” Bộ trưởng cho biết. “Việc sửa đổi cũng bao gồm thiết lập một Tuyên thệ Công dân mới công nhận các quyền vốn có và theo hiệp ước của các Quốc gia thứ nhất, các dân tộc Inuit và Métis, cũng như nghĩa vụ mà tất cả công dân phải tuân thủ theo các hiệp ước giữa Vương quyền Canadian Crown và các quốc gia bản địa.”.

Là một công dân, bạn nhận được một số đặc quyền khác với thường trú nhân, chẳng hạn như quyền bỏ phiếu và sở hữu hộ chiếu Canada. Dưới đây là một số bước mà thường trú nhân Canada phải thực hiện để đủ điều kiện nhập quốc tịch.

Làm thế nào để đủ điều kiện trở thành công dân Canada 

1. Trở thành thường trú nhân

Nếu bạn đã hoàn thành bước này, hãy tiếp tục các bước tiếp theo. Nếu chưa là thường trú nhân, hãy tìm hiểu xem bạn có đủ điều kiện cho hơn 100 chương trình định cư Canada hay không.

2. Đáp ứng yêu cầu cư trú

Bạn phải có mặt tại Canada ít nhất 1.095 ngày (3 năm) trong vòng 5 năm trước ngày bạn nộp hồ sơ xin nhập tịch. Bộ Di trú Canada (IRCC) khuyến khích bạn nộp đơn khi đã sống ở Canada hơn 1.095 để tránh các vấn đề nhầm lẫn về tính toán.

Nếu bạn ở Canada với tư cách tạm trú, bạn cũng có thể tính khoảng thời gian tạm trú vào tổng thời gian theo yêu cầu cư trú của mình. Mỗi ngày bạn ở Canada với tư cách tạm trú hoặc cá nhân được bảo vệ trong vòng 5 năm qua được tính là nửa ngày khi tính tổng thời gian cư trú. IRCC cho phép tính tối đa 365 ngày sống tại Canada với tư cách tạm trú hoặc cá nhân được bảo vệ vào tổng thời gian cư trú theo yêu cầu nhập tịch. 

Tình trạng tạm trú bao gồm du khách, sinh viên, công nhân hoặc người có giấy phép cư trú tạm thời. Những cá nhân được bảo vệ là những người được Ủy ban Di trú và Người tị nạn xác định là đối tượng cần được bảo vệ hoặc là người tị nạn theo quy ước hoặc người đã nhận được quyết định công nhận sau khi thực hiện đánh giá Pre-Removal Risk Assessment từ IRCC.

Nói chung, thời gian ở bên ngoài Canada không được tính vào yêu cầu cư trú để nhập tịch nhưng có một số trường hợp ngoại lệ. Ví dụ: thường trú nhân làm việc tại Hoa Kỳ có thể tính gộp số ngày ở Hoa Kỳ vào tổng thời gian cư trú theo yêu cầu nhập tịch, miễn là họ duy trì tỉnh trạng cư trú ở Canada và trở về Canada ít nhất một buổi trong ngày.

3. Nộp thuế đúng quy định

Bạn có thể phải khai thuế ở Canada ít nhất 3 năm trong vòng 5 năm trước khi nộp hồ sơ nhập tịch.

Ngay cả khi bạn chỉ sống ở Canada trong một năm, bạn có thể được yêu cầu khai thuế thu nhập nếu bạn thuộc các trường hợp sau:

    • Phải nộp thuế trong năm
    • Muốn yêu cầu hoàn thuế
    • Muốn nhận phúc lợi và thanh toán tín dụng

4. Vượt qua bài kiểm tra quốc tịch Canada

Người trong độ tuổi từ 18 đến 54 vào ngày nộp hồ sơ nhập tịch Canada phải làm bài kiểm tra quốc tịch. Những người tham gia được hỏi về quyền và trách nhiệm của người dân Canada, lịch sử, địa lý, kinh tế, chính phủ, luật pháp và biểu tượng của Canada. Bài thi dài 30 phút, có thể làm bằng tiếng Anh hoặc tiếng Pháp, bao gồm các câu hỏi trắc nghiệm và chọn lựa đúng hoặc sai. Để được đánh giá là đạt, bạn cần có số điểm 15 trên 20.

5. Chứng minh kỹ năng ngôn ngữ 

Người từ 18 đến 54 tuổi cũng phải chứng minh có thể giao tiếp bằng tiếng Anh hoặc tiếng Pháp bằng cách đạt được Điểm chuẩn ngôn ngữ Canada (CLB) cấp độ 4 trở lên trong các kỹ năng đọc, viết, nghe và nói. IRCC đánh giá trình độ ngôn ngữ của bạn theo một số cách, chẳng hạn như:

    • Xem xét bằng chứng bạn gửi cùng với hồ sơ của mình
    • Đánh giá khả năng giao tiếp với các viên chức xét duyệt quốc tịch trong quá trình nộp hồ sơ
    • Đánh giá kỹ năng ngôn ngữ của bạn trong một buổi phỏng vấn với các viên chức xét duyệt quốc tịch, nếu cần

Bằng chứng về khả năng ngôn ngữ có thể bao gồm bằng chứng học tập hoặc bảng điểm của bạn bằng tiếng Anh hoặc tiếng Pháp (IRCC chấp nhận bản dịch công chứng), hoặc bằng chứng bạn đã tham dự một chương trình giáo dục trung học hoặc sau trung học bằng tiếng Anh hoặc tiếng Pháp cho dù ở nước ngoài hay tại Canada. Bằng chứng cũng có thể là kết quả của bài kiểm tra ngôn ngữ mà bạn đã hoàn thành và nộp trong hồ sơ xin thường trú nhân Canada của bạn.

6. Trở thành công dân Canada

Hơn 85% người nhập cư Canada đều trở thành công dân. Luật sư di trú sẽ có thể hỗ trợ bạn trong quá trình nhập tịch Canada.

Có thể nói, đây là cơ hội vàng để định cư Canada khi chính phủ tạo điều kiện thuận lợi, mở ra nhiều chương trình định cư, đa dạng chính sách phù hợp với nhiều người, nhiều đối tượng.

Tìm hiểu thêm: Canada tuyển dụng lao động phổ thông – Cơ hội sinh sống và làm việc tại Canada

Canada.com.vn

Share this: