Chính phủ Liên bang, các tỉnh bang và vùng lãnh thổ đều có thể vận hành các chương trình nhập cư riêng biệt. Tuy nhiên, chính phủ Liên bang sẽ là cơ quan đưa ra quyết định sau cùng đối với hồ sơ xin thường trú nhân (PR) của ứng viên.

Định cư Canada diện tay nghề (Skilled Worker) nên lựa chọn chương trình Express Entry hay Đề cử tỉnh bang (PNP)
Định cư Canada diện tay nghề (Skilled Worker): nên lựa chọn chương trình Express Entry hay Đề cử tỉnh bang (PNP)?

Express Entry là một hệ thống Liên bang quản lý các hồ sơ cho Bộ di trú Canada (IRCC) và cũng là một trong những con đường nhập cư chính của Canada dành cho diện đóng góp kinh tế. Express Entry quản lý ba diện chương trình chính do chính phủ Liên bang vận hành, bao gồm chương trình Lao động Tay nghề Liên bang (FSWP), Nhóm thợ Lành nghề Liên bang (FSTP) Lao động có Kinh nghiệm ở Canada (CEC).

Một khi ứng viên nộp profile bày tỏ nguyện vọng muốn trở thành thường trú nhân Canada, ứng viên sẽ nhận được điểm số Xếp hạng Toàn diện (CRS), đây là điểm dùng để xếp hạng các ứng viên lao động tay nghề có thể hòa nhập tốt và tham gia đóng góp vào thị trường lao động Canada.

Hệ thống xếp hạng CRS sẽ đánh giá ứng viên dựa trên các yếu tố về độ tuổi, trình độ học vấn, kỹ năng ngôn ngữ, kinh nghiệm làm việc v.v… Hầu như mỗi 2 tuần, chính phủ Canada sẽ tổ chức các đợt rút hồ sơ Express Entry và mời các ứng viên có điểm số CRS cao nộp hồ sơ thường trú nhân.

Chương trình đề cử tỉnh bang (PNP) là một lựa chọn cho các ứng viên lao động tay nghề muốn nhập cư Canada và nhận thường trú nhân. Mục đích của nhóm chương trình này là nhằm thúc đẩy nền kinh tế các tỉnh bang và vùng lãnh thổ, thông qua việc cho phép các tỉnh bang và vùng lãnh thổ tự lựa chọn các ứng viên có thể đáp ứng nhu cầu lao động của khu vực. Nếu được chọn, các ứng viên có thể đạt được thư bảo lãnh tỉnh bang (Nomination), và dùng thư này để hỗ trợ cho hồ sơ xin thường trú nhân (PR).

Lợi ích của việc nộp hồ sơ cho cả hai chương trình

Một ứng viên lao động muốn tìm kiếm cơ hội định cư Canada diện tay nghề có thể nộp hồ sơ Express Entry của Liên bang và đồng thời nộp hồ sơ theo chương trình Đề cử tỉnh bang (PNP).

Một trong những lợi ích của việc tạo hồ sơ trong hệ thống Express Entry là ứng viên có thể đưa thông tin của mình tiếp cận các tỉnh bang và vùng lãnh thổ, khi cơ quan di trú các tỉnh bang có thể xem được profile của ứng viên và gửi thư mời nộp hồ sơ theo chương trình PNP của bang. Nếu ứng viên chấp nhận thư mời đó, họ có thể nộp hồ sơ xin bảo lãnh bang theo diện PNP của tỉnh bang hoặc vùng lãnh thổ đã gửi thư mời.

Việc nộp hồ sơ cùng lúc cho cả hai chương trình có thể mang đến nhiều lợi ích cho ứng viên. Có khả năng điểm CRS của ứng viên trong hệ thống Express Entry không đủ cao để họ nhận được thư mời (ITA) từ chính phủ Liên bang – nhưng họ sẽ có thể tăng điểm số lên bằng cách nộp hồ sơ vào một chương trình đề cử tỉnh bang (PNP) có liên kết Express Entry.

Một ứng viên đủ điều kiện cho một trong các chương trình Express Entry có thể bày tỏ nguyện vọng nhập cư của họ ở một tỉnh bang cụ thể. Chính phủ tỉnh bang có thể xem xét quyết định ứng viên đó có phù hợp và mang lại lợi ích cho tỉnh bang của họ hay không. Nếu phù hợp, tỉnh bang sẽ gửi một thông báo đến ứng viên, điều đó có nghĩa là ứng viên đã được mời để nộp hồ sơ xin bảo lãnh tỉnh bang.

Theo hệ thống xếp hạng CRS, ứng viên nào có thư bảo lãnh tỉnh bang sẽ được cộng thêm 600 điểm cho hồ sơ Express Entry, điều này giúp đảm bảo khả năng nhận được ITA cho ứng viên.

Lựa chọn địa điểm định cư theo hai chương trình

Hiến pháp Canada quy định công dân và thường trú nhân Canada có “Quyền di chuyển” (Mobility Rights), tức là họ có thể đi lại, cư trú và làm việc tự do trong phạm vi lãnh thổ đất nước, ở bất kỳ tỉnh bang nào.

Khi ứng viên nộp hồ sơ xin bảo lãnh tỉnh bang, ứng viên sẽ cần bày tỏ nguyện vọng cư trú, ổn định cuộc sống tại tỉnh bang đó, vì tỉnh bang sẽ cấp thư bảo lãnh cho ứng viên với mục đích có được sự đóng góp của ứng viên vào sự phát triển kinh tế của bang. Mặc dù vậy, ứng viên hoàn toàn có thể di chuyển đến tỉnh bang khác một cách hợp pháp khi đủ tư cách thường trú nhân hoặc PR theo Hiến pháp.

Tuy nhiên, ứng viên được khuyến khích là nên trung thực về ý định nhập cư khi nộp hồ sơ xin bảo lãnh tỉnh bang (PNP). Ứng viên cũng được khuyến khích nỗ lực đóng góp kỹ năng kinh nghiệm và cư trú tại tỉnh bang nơi đã cấp thư bảo lãnh trước khi quyết định di chuyển sang địa điểm khác.

Chương trình Express Entry thì có sự linh hoạt cao hơn về việc lựa chọn địa điểm nhập cư của ứng viên sau khi đã nhận thường trú nhân. Nếu ứng viên được cấp thường trú nhân thông qua chương trình Express Entry mà không cần thư bảo lãnh tỉnh bang, ứng viên sẽ không cần cam kết cư trú tại bất kỳ tỉnh bang nào, ngoại trừ Quebec – đây là tỉnh bang có hệ thống nhập cư hoàn toàn riêng biệt.

Tìm hiểu thêm: Định cư Canada diện tay nghề 2023 (Skilled Worker) có những lựa chọn nào?

Quý anh/chị quan tâm đến chương trình Định cư Canada diện tay nghề (Skilled Worker), vui lòng liên hệ Hotline: 0909056770 hoặc để lại thông tin đăng ký theo link sau: https://canada.com.vn/lien-he/.

Đội ngũ tư vấn IMM Canada sẽ tư vấn chi tiết và hỗ trợ thẩm định khả năng thành công của hồ sơ. Ngoài ra, anh/chị còn có thể thực hiện đánh giá hồ sơ định cư gia đình online miễn phí.

IMM Canada thấu hiểu và đặt ưu tiên hàng đầu việc bảo vệ dữ liệu cá nhân và xây dựng lòng tin nơi anh chị. Vì vậy, chúng tôi luôn tuân thủ chính sách bảo mật thông tin và chỉ sử dụng thông tin mà anh chị cung cấp cho mục đích tư vấn hồ sơ gia đình.

Canada.com.vn

Share this: