Bạn đang tìm kiếm phương thức định cư Canada không cần job offer? Bạn băn khoăn về những chính sách theo diện định cư này? Hiện nay, Chính phủ Canada áp dụng cho 2 đối tượng chính là du học sinh và người lao động nhập cư vào Canada mà không cần thư mời làm việc (Job offer).

Định cư Canada không cần Job Offer
Định cư Canada không cần Job Offer

Chính sách định cư Canada không cần job offer cho du học sinh quốc tế

Ngày nay, việc định cư Canada không cần job offer với du học sinh trở nên dễ dàng hơn nhờ vào thủ tục xin visa đơn giản. Chính phủ Canada quy định rằng sinh viên năm cuối và sinh viên quốc tế được phép ở lại đây từ 1 – 3 năm để tìm việc về sau. Sau khi làm việc toàn thời gian trong từ 6 tháng đến 1 năm, bạn có thể nộp đơn xin định cư Canada. Điều này giúp bạn được hưởng nhiều quyền lợi hơn từ quốc gia này mà không cần đợi quá lâu.

Bên cạnh việc thực tập, điều kiện quan trọng khác giúp sinh viên quốc tế có thể định cư Canada không cần job offer – đó là trở thành lực lượng lao động chính thức. Chính phủ Canada cũng tạo điều kiện cho sinh viên khi cho phép làm việc 20h/1 tuần. Với nền kinh tế xứ sở lá phong, kỹ năng làm việc của nguồn nhân lực có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong quá trình xem xét hồ sơ định cư Canada.

Hiện nay, chính quyền từng bang của Canada đều công bố rõ ràng thông tin về nhu cầu nguồn nhân lực, mức lương tối thiểu và nhiều ưu đãi dành cho sinh viên quốc tế khi làm việc tại tỉnh. Trong đó, hai tỉnh British Columbia Ontario được đánh giá là dễ xin vào định cư Canada nhất, khi chính phủ tỉnh bang thực hiện chương trình định cư dành riêng cho sinh viên quốc tế. Chương trình này không yêu cầu Job Offer làm việc hợp lệ hoặc kinh nghiệm làm việc. 

Chương trình định cư Canada không cần Job Offer tại British Columbia & Ontario

British Columbia là tỉnh bang thông qua chương trình nhập cư diện Tay nghề (SI) – dành cho sinh viên quốc tế sau Đại học có thể hỗ trợ sinh viên quốc tế định cư Canada không cần job offer.

Để theo chương trình này, ứng viên phải là sinh viên đã tốt nghiệp trong vòng 3 năm gần nhất với một bằng Master (Thạc sĩ), hoặc Doctorate/ PhD (Tiến sĩ) về khoa học tự nhiên, sức khỏe hoặc ứng dụng tại 1 cơ sở giáo dục hợp lệ ở B.C. Cụ thể là thuộc các chương trình học

Các chương trình học dành cho sinh viên

  • Nông nghiệp
  • Khoa học sinh học và y sinh
  • khoa học máy tính và dịch vụ hỗ trợ
  • Kỹ sư, kỹ sư công nghệ
  • Chuyên ngành y tế sức khỏe và khoa học lâm sàng liên quan
  • Toán học và thống kê
  • Bảo tồn và nghiên cứu tài nguyên thiên nhiên
  • Khoa học vật lý

Với chương trình này, ngoài bằng tốt nghiệp theo yêu cầu, ứng viên cần phải đáp ứng điều kiện:

  • Hoàn tất chương trình học Thạc sĩ/Tiến sĩ ở Đại học ở B.C trong 3 năm gần nhất
  • Cư trú và nhập cư hợp pháp tại Canada
  • Có ý định sinh sống tại B.C

Du học sinh có thể định cư Canada không cần Job Offer thông qua Graduate Stream (Diện sinh viên Quốc tế) thuộc chương trình định cư tỉnh bang Ontario (OINP). Trong đó, có hai chương trình chính là Ontario International Masters Graduate và Ontario International PhD Graduate với những yêu cầu cụ thể như sau:

Ontario International Masters Graduate

  • Trình độ học vấn: tốt nghiệp chương trình Thạc sĩ toàn thời gian tối thiểu 1 năm từ những trường nằm trong danh sách DLI tại tỉnh Ontario.
  • Thời gian nộp hồ sơ trong thời hạn 2 năm kể từ khi nhận bằng Master. Ứng viên có thể ở ngoài Canada lúc xét hồ sơ, nhưng sẽ bị hủy đơn nếu trường hợp ở Canada nhưng ngoài Ontario.
  • Ngoại ngữ: tối thiểu tiếng Pháp hoặc CLB 7 tiếng Anh.
  • Đã ở tại tỉnh Ontario tối thiểu 1 năm trong 2 năm trước khi nộp hồ sơ.
  • Có kế hoạch sống tại tỉnh bang Ontario và có khả năng chứng minh tài chính.

Ontario International PhD Graduate

  • Trình độ học vấn: tốt nghiệp chương trình Tiến sĩ tối thiểu 2 năm từ các trường nằm trong danh sách DLI tại tỉnh bang Ontario
  • Thời gian nộp hồ sơ trong thời hạn kể từ khi nhận bằng PhD. Có thể ở ngoài Canada lúc xét hồ sơ nhưng sẽ bị bác đơn nếu ở Canada nhưng ngoài tỉnh bang Ontario.
  • Đã ở tại  Ontario tối thiểu 1 năm trong vòng 2 năm trước khi nộp hồ sơ.
  • Có kế hoạch sống tại Ontario và đi kèm hồ sơ chứng minh tài chính.

Dù không cần Job Offer, du học sinh quốc tế cũng cần phải đạt đủ điều kiện và giành suất sớm để được duyệt vào diện này.

Bên cạnh đó, nếu bạn đang là du học sinh tại tỉnh bang khác của Canada và có nhu cầu tìm hiểu về yêu cầu chương trình định cư Canada không cần Job Offer tại tỉnh bang đó. 

Chính sách định cư Canada không cần job offer cho người lao động

Ngoài du học sinh, người lao động cũng là đối tượng mà chính phủ Canada áp dụng các chương trình định cư Canada không cần Job Offer. Với sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế từng tỉnh bang, nhu cầu tuyển dụng lao động tại đây là không bao giờ thiếu. Có 2 cách chính để người lao động có tay nghề định cư Canada không cần thư mời làm việc như sau:

Không cần Job Offer thông qua Express Entry & và các tỉnh bang

Với những người lao động đã có tay nghề cao, bạn có thể dễ dàng đến Canada sinh sống và làm việc, và trở thành thường trú nhân mà không cần Job Offer thông qua hệ thống Express Entry.

Bước đầu tiên và quan trọng nhất trong việc đăng ký xin định cư tại Canada bằng hệ thống Express Entry là xác định xem bạn có đáp ứng đủ điều kiện hay không. Khi bạn đáp ứng các yêu cầu chính phủ nước này đưa ra, bạn có thể tạo một hồ sơ đăng ký trực tuyến. Mọi thông tin bạn cung cấp (theo form mẫu có sẵn) sẽ được phía chính phủ sử dụng để tính điểm CRS. Nếu đáp ứng số điểm yêu cầu, thì tùy theo khung điểm mà bạn sẽ thuộc 1 trong 3 chương trình như sau

3 chương trình thông qua Express Entry.

  • Chương trình định cư cho lao động có tay nghề kỹ năng liên bang- dành cho những người có trình độ và kỹ năng trong các nghề liên quan đến quản lý và chuyên môn
  • Chương trình định cự cho tay nghề thợ liên bang – dành cho những người có bằng cấp hoặc kinh nghiệm trong các ngành nghề thuộc danh sách của chính phủ.
  • Chương trình định cư diện kinh nghiệm làm việc tại Canada – dành cho những ứng viên đã làm việc ít nhất 12 tháng ở Canada trong vòng 3 năm gần nhất. Chỉ áp dụng cho các công việc thuộc nhóm 0, A, B.

Mỗi chương trình sẽ đi kèm các yêu cầu cụ thể về học vấn hay khả năng ngôn ngữ là khác nhau. 

Mỗi tỉnh bang đều có yêu cầu về số lượng cần tuyển lao động tay nghề tùy theo tình hình kinh tế cũng như các chính sách từ chính phủ liên bang. Về chương trình Occupation In-Demand của tỉnh bang Saskatchewan, đây là chương trình tạo ra nhiều cơ hội định cư Canada cho công nhân có tay nghề đáp ứng được nhu cầu lao động tại tỉnh bang mà không cần tới Job Offer dễ dàng nhất.

Một số điều kiện định cư Canada không cần Job Offer của các tỉnh bang.

  • Có kinh nghiệm làm việc ít nhất 1 năm những công việc thuộc NOC 0, A hoặc B trong vòng 10 năm qua. Những công việc đó không thuộc danh sách nghề nghiệp bị loại trừ theo SINP** (Nếu công việc yêu cầu chứng chỉ hành nghề, cần cung cấp thêm Certificate)
  • Đạt ít nhất 60 điểm theo thang điểm đánh giá SINP
  • Đạt tối thiểu CLB4 tiếng Anh hoặc tiếng Pháp
  • Hoàn tất chương trình sau THPT hoặc đào tạo nghề ít nhất 1 năm
  • Có kế hoạch tài chính và định cư rõ ràng

Ngày càng có nhiều cơ hội định cư Canada không cần job offer dành cho sinh viên lẫn người lao động quốc tế. Tùy mục tiêu, dự định và điều kiện hiện có của bản thân mà bạn lựa chọn chương trình phù hợp.

Tìm hiểu thêm: Người bệnh bị viêm gan B có định cư Canada được không?

Đăng ký tư vấn

Canada.com.vn

Share this: