Giấy phép lái xe ở Canada

Giấy phép lái xe (GPLX) ở Canada do tỉnh bang và vùng lãnh thổ cấp quản lý, vì vậy sẽ có những quy định khác nhau.
Nếu bạn có GPLX tại Việt Nam, khi sang Canada du lịch, bạn được phép lái xe ở Canada trong vòng 2-6 tháng (tùy tỉnh bang). Nhưng nếu bạn ở lâu hơn để học tập, lao động, hay định cư, bạn cần thi hoặc đổi GPLX của tỉnh bang nơi đang sinh sống.
 
Giấy phép lái xe ở Canada
Giấy phép lái xe ở Canada
Quy trình để lấy GPLX ở Canada thông thường trải qua nhiều bước: kiểm tra thị lực, thi lý thuyết, thi thực hành trên đường thường, thi thực hành trên đường cao tốc để cuối cùng lấy được bằng lái đầy đủ (full license). Quá trình này có thể kéo dài từ 2-3 năm.
Nếu bạn chưa có hoặc có GPLX dưới 2 năm, bạn có thể sẽ phải thi từ đầu. Nếu bạn có GPLX tại Việt Nam trên 2 năm, bạn có thể sẽ được thi để lấy bằng full license ngay, nếu vượt qua yêu cầu kiểm tra thị lực và phần thi lý thuyết.
 
Mang GPLX Việt Nam (song ngữ hoặc có bản dịch hợp lệ), cùng giấy tờ tùy thân đến trung tâm sát hạch lái xe gần nhất để được hướng dẫn thủ tục đăng ký thi, cấp đổi.

Bảo hiểm xe ô tô

Bảo hiểm xe ô tô là bắt buộc ở Canada. Nếu bạn sở hữu xe, bạn phải mua một gói bảo hiểm. Nếu bạn thường xuyên lái xe ô tô của người thân hoặc bạn bè, bạn nên đảm bảo rằng bạn có tên trong gói bảo hiểm ô tô của họ.
Chi phí bảo hiểm ô tô của bạn phụ thuộc vào gói bảo hiểm bạn chọn và:
    • Tuổi
    • Lịch sử lái xe
    • Nơi sinh sống
    • Kinh nghiệm lái xe
Chi phí bảo hiểm cũng khác nhau giữa các công ty, vì vậy bạn nên tham khảo ở vài công ty để biết giá và chi tiết gói bảo hiểm của họ.
Lưu ý: bạn có thể mua xe khi có GPLX của Việt Nam (chưa thi/đổi), tuy nhiên chi phí bảo hiểm sẽ cao hơn so với khi bạn có GPLX của Canada. Liên hệ với công ty bảo hiểm để có thêm chi tiết về vấn đề này.

Quy tắc và Luật Lái Xe Canada

Luật lái xe được thực thi nghiêm ngặt ở Canada, vì vậy trước khi lái xe, bạn nên dành thời gian tìm hiểu luật và các quy tắc lái xe nơi bạn sinh sống. Việc phạm luật khi lái xe, tùy mức độ mà bạn có thể bị phạt tiền, trừ điểm trên GPLX, tước GPLX hoặc các án phạt cao hơn.
Lưu ý: lái xe khi sử dụng rượu bia hay chất kích thích là điều cấm kỵ ở Canada. Nếu bạn lái xe gây tai nạn khi sử dụng rượu bia hay chất kích thích sẽ phải đối diện với án phạt nặng, thậm chí sẽ mất tình trạng thường trú nhân và bị trục xuất khỏi Canada.

Nếu xảy ra tai nạn

Việc rời khỏi hiện trường vụ tai nạn là một tội nghiêm trọng. Điều này bao gồm tai nạn với xe khác hoặc với người đi bộ. Nếu bạn gặp tai nạn:
    • Gọi số khẩn cấp (911) cho cảnh sát và xe cứu thương (nếu cần)
    • Đợi ở hiện trường cho đến khi dịch vụ khẩn cấp bạn gọi đã đến
    • Trao đổi thông tin với người lái xe khác (nếu tai nạn liên quan đến xe khác), bao gồm: tên, địa chỉ, số điện thoại, biển số, số GPLX, tên công ty bảo hiểm, số gói bảo hiểm

Tìm hiểu thêm: Thuê nhà ở Canada: Thông tin cho người mới nhập cư

Canada.com.vn

Share this: