Hiện tại, việc sinh viên đến Canada học các chương trình thạc sĩ và tiến sĩ để đạt thường trú nhân (PR) trở nên dễ dàng hơn. 

Vào ngày 15/02/2024, Bộ di trú Canada (IRCC) ban hành chính sách Giấy phép làm việc sau tốt nghiệp (PGWP), đã được thông báo lần đầu tiên vào ngày 22/01, như là một trong nhiều thay đổi của hệ thống sinh viên quốc tế ở Canada.

Chính sách này có nghĩa rằng, sinh viên quốc tế tốt nghiệp chương trình thạc sĩ tại các Cơ sở giáo dục được chỉ định (DLI) của Canada – các cơ sở giáo dục sau trung học duy nhất được IRCC uỷ quyền tiếp nhận sinh viên quốc tế – có đủ điều kiện nhận được PGWP thời hạn ba năm. Điều này cũng áp dụng cho sinh viên theo học chương trình thạc sĩ có thời hạn hai năm hoặc ít hơn.

Lưu ý: Trước ngày 15/02, thời hạn hiệu lực của PGWP của sinh viên theo học thạc sĩ có liên quan trực tiếp đến thời hạn của chương trình học.

Lộ trình đạt PR dành cho du học sinh tốt nghiệp bậc Cao học ở Canada


Dễ dàng hơn trong việc xin PR ở Canada 

Giá trị của PGWP nằm ở chỗ nó cho phép sinh viên quốc tế tốt nghiệp làm việc ở Canada một khi họ hoàn thành chương trình đủ điều kiện để nhận PGWP ở Cơ sở giáo dục được chỉ định (DLI).

Kinh nghiệm làm việc ở Canada có giá trị cho những người có ý định xin PR sau này vì có nhiều lộ trình nhập cư của Canada yêu cầu hoặc tạo điều kiện cho những ứng viên có kinh nghiệm làm việc như vậy.

Ví dụ, hệ thống quản lý hồ sơ Express Entry phổ biến của Canada ưu tiên điểm Hệ thống xếp hạng toàn diện (CRS) của ứng viên và tạo điều kiện cho ứng viên tối thiểu 80* điểm CRS bổ sung cho kinh nghiệm làm việc tại Canada trước khi họ nộp hồ sơ xin PR. 

*Giá trị của điểm này dành cho ứng viên Express Entry không có vợ/chồng hoặc bạn đời chung sống theo luật, được quy định trong mục Yếu tố Cốt lõi/Vốn nhân lực của hệ thống Express Entry. Ứng viên trong những trường hợp khác, như là những người nộp hồ sơ cùng với vợ/chồng hoặc bạn đời, có thể nhận được mức điểm CRS khác.

Vì vậy, chính sách PGWP mở rộng này sẽ giúp cho các sinh viên đủ điều kiện đạt được PR dễ dàng hơn vì nó cho phép sinh viên có nhiều thời gian hơn để tích luỹ kinh nghiệm làm việc có giá trị ở Canada và có thể sử dụng trong hồ sơ nhập cư sau này.


IRCC ưu tiên cho sinh viên diện thạc sĩ và tiến sĩ nhập cư vào Canada

Hệ thống CRS của Express Entry tạo điều kiện cho người có học vị cao 

Ngoài giá trị của chức vị thạc sĩ hoặc tiến sĩ mang đến cho người nhập cư Canada, hệ thống CRS của Express Entry tạo điều kiện cho người có học vấn cao hơn.

Cụ thể, sinh viên có bằng thạc sĩ và tiến sĩ được tạo điều kiện có được hai số điểm CRS cao nhất trong mục “trình độ học vấn” của hệ thống Express Entry.

    • Sinh viên diện thạc sĩ: được cộng 126 điểm khi có vợ/chồng hoặc bạn đời chung sống theo luật; 135 điểm khi không có vợ/chồng hoặc bạn đời chung sống theo luật.
    • Sinh viên diện tiến sĩ: được cộng 140 điểm khi có vợ/chồng hoặc bạn đời chung sống theo luật; 150 điểm khi không có vợ/chồng hoặc bạn đời chung sống theo luật.

Nói một cách đơn giản, càng nhiều điểm CRS sẽ càng mang lại cơ hội tốt hơn cho sinh viên trong việc nhận Thư mời nộp hồ sơ (ITA) xin PR Canada. 

Nhiều tỉnh bang/vùng lãnh thổ thiết kế Chương trình đề cử tỉnh bang dành riêng cho sinh viên diện thạc sĩ/tiến sĩ 

Bằng thạc sĩ hoặc tiến sĩ ở Canada cũng mở ra nhiều cơ hội cho sinh viên quốc tế trong các Chương trình đề cử tỉnh bang (PNP) khác. 

Lưu ý: Ngoại trừ Quebec và Nunavut, 11/13 tỉnh bang và vùng lãnh thổ của Canada đều vận hành PNP. 

Cơ hội trên có được là do nhiều tỉnh bang vốn là điểm đến hàng đầu của người nhập cư Canada, bao gồm cả Ontario và British Columbia, đều thiết kế và vận hành các chương trình đề cử tỉnh bang dành riêng cho sinh viên tốt nghiệp từ các chương trình cao học. Một số chương trình PNP như: 

    • Ontario: Chương trình tốt nghiệp thạc sĩ Ontario và Chương trình tốt nghiệp tiến sĩ Ontario. 
    • British Columbia: Hạng mục sau tốt nghiệp cho sinh viên quốc tế. 
    • Manitoba: Lộ trình thực tập sinh tốt nghiệp.

Anh/chị quan tâm đến chương trình Định cư Canada diện Tay nghề (Skilled Worker Canada), vui lòng liên hệ Hotline: 0909056770 hoặc để lại thông tin đăng ký tại đây.

Đội ngũ tư vấn IMM Canada sẽ tư vấn chi tiết và hỗ trợ thẩm định khả năng thành công của hồ sơ. Ngoài ra, anh/chị còn có thể thực hiện đánh giá hồ sơ định cư gia đình online miễn phí.

IMM Canada thấu hiểu và đặt ưu tiên hàng đầu việc bảo vệ dữ liệu cá nhân và xây dựng lòng tin nơi anh chị. Vì vậy, chúng tôi luôn tuân thủ chính sách bảo mật thông tin và chỉ sử dụng thông tin mà anh chị cung cấp cho mục đích tư vấn hồ sơ gia đình.

IMM Canada

Share this: