Canada đặt kỳ vọng sẽ chào đón 82.000 thường trú nhân mới mỗi năm theo các chương trình bảo lãnh vợ/chồng và con cái. Tuy nhiên, có thể mất hơn một năm để Cơ quan Di trú Canada (IRCC) xử lý hồ sơ bảo lãnh diện này. Trong thời gian chờ đợi, vợ/chồng hoặc bạn đời của đương đơn có thể xin được Giấy phép Lao động Mở cho Vợ/chồng (SOWP).

Nếu vợ/chồng của bạn đang nộp hồ sơ xin thường trú nhân thông qua diện bảo lãnh vợ/chồng tại Canada, họ cũng có thể đủ điều kiện để được cấp giấy phép lao động SOWP.

Giấy phép lao động mở là gì?

Không giống như giấy phép lao động đóng, nghĩa là chỉ giới hạn cho phép người sở hữu làm việc với một chủ lao động cố định, giấy phép lao động mở cho phép công dân nước ngoài có quyền sinh sống hợp pháp ở bất cứ đâu tại Canada và làm việc cho bất kỳ chủ lao động nào.

Làm việc tại Canada theo giấy phép lao động mở, bạn không phải tuân theo một số yêu cầu liên quan đến các giấy phép lao động tạm thời khác, chẳng hạn như không cần phải có Đánh giá tác động thị trường lao động (LMIA). Hơn nữa, không cần thiết phải có một Thư mời làm việc từ doanh nghiệp để nộp hồ sơ.

Lợi ích của giấy phép làm việc mở cho vợ/chồng (SOWP)

Trong một khoảng thời gian nhất định, việc sở hữu giấy phép lao động mở cho phép vợ/chồng hoặc bạn đời của bạn có thể tham gia lực lượng lao động của Canada và do đó giảm bớt áp lực tài chính cho gia đình bạn trong khi IRCC xử lý hồ sơ xin thường trú nhân (PR) của gia đình. 

Ngoài ra, giấy phép lao động mở cho phép các cặp vợ chồng sống cùng nhau trong khi họ chờ quyết định từ IRCC. Nếu không có giấy phép lao động tạm thời, rất ít khả năng một công dân nước ngoài sẽ được phép ở lại Canada trong toàn bộ thời gian chờ duyệt hồ sơ PR. 

Làm việc tại Canada trong thời gian chờ thường trú nhân cho phép một cá nhân cải thiện kỹ năng ngôn ngữ của mình, tích lũy kinh nghiệm làm việc tại Canada và tạo ra các mạng lưới xã hội và nghề nghiệp. Đây là tất cả các lợi thế cho một ứng viên thường trú nhân. 

Thời hạn hiệu lực của SOWP phụ thuộc vào thời điểm giấy phép lao động của đương đơn chính hết hạn. Ví dụ: nếu bạn đang ở Canada theo Giấy phép Làm việc Sau Đại học (PGWP), SOWP của vợ/chồng bạn sẽ không còn hiệu lực khi PGWP của bạn hết hạn. Logic tương tự áp dụng cho tất cả các loại giấy phép lao động tạm thời khác. 

Nếu đương đơn chính là công dân Canada, SOWP của vợ/chồng sẽ hết hạn khi hộ chiếu đương đơn chính hết hạn. 

Điều kiện nộp hồ sơ xin SOWP 

Để có được giấy phép làm việc mở cho vợ/chồng, có một số tiêu chí nhất định phải được đáp ứng:

    • Đương đơn chính cần nộp hồ sơ bảo lãnh vợ/chồng cho hồ sơ thường trú nhân của gia đình.
    • Người nộp hồ sơ phải có tình trạng cư trú tạm thời hợp lệ với tư cách là du khách, du học sinh hoặc người lao động ở Canada.
    • Người bảo lãnh và vợ/chồng, bạn đời phải đáp ứng tất cả các điều kiện của hồ sơ bảo lãnh vợ/chồng.

Lưu ý rằng người được bảo lãnh phải đang cư trú ở Canada cùng vợ/chồng của mình. Ứng viên nộp hồ sơ diện bảo lãnh nhưng đang cư trú bên ngoài Canada không đủ điều kiện để xin SOWP.

Cách nộp hồ sơ

Vợ/chồng hoặc bạn đời của đương đơn chính có thể nộp hồ sơ xin SOWP cùng lúc hoặc bất kỳ lúc nào sau khi nộp hồ sơ xin thường trú nhân thông qua chương trình bảo lãnh vợ/chồng.

Khi vợ/chồng hoặc bạn đời của bạn đã nhận được thông báo từ IRCC rằng họ đủ điều kiện để trở thành thường trú nhân hoặc “được chấp thuận về nguyên tắc”, họ có thể nộp hồ sơ xin SOWP trực tuyến. “Chấp thuận về nguyên tắc” có nghĩa là họ đáp ứng các tiêu chí đủ điều kiện nhưng chưa vượt qua các phần kiểm tra về sức khỏe hoặc lý lịch tư pháp.

Tìm hiểu thêm: Canada mở rộng điều kiện xin Giấy phép lao động mở cho vợ/chồng, con cái của ứng viên Work Permit

Quý anh/chị quan tâm đến chương trình Định cư Canada, vui lòng liên hệ Hotline: 0909056770 hoặc bấm đăng ký tư vấn tại đây, đội ngũ tư vấn IMM sẽ tư vấn chi tiết và hỗ trợ thẩm định khả năng thành công của hồ sơ. Ngoài ra, anh/chị có thể thực hiện đánh giá hồ sơ định cư online trực tuyến miễn phí.

Đăng ký tư vấn

Chúng tôi cam kết bảo mật dữ liệu cá nhân và chỉ sử dụng thông tin anh chị cung cấp cho mục đích tư vấn hồ sơ gia đình.

Canada.com.vn

Share this: