Hàng năm, Canada chào đón hàng triệu du khách, người nhập cư, lao động nước ngoài và sinh viên. Tuy nhiên, trước khi đến Canada, một trong những điều quan trọng bạn cần biết là những người có án tích, tiền án tiền sự có thể không được nhập cảnh dù là với lý do gì.

Lưu ý những quy định nhập cảnh Canada với những người có án tích
Lưu ý những quy định nhập cảnh Canada với những người có án tích

Nếu bạn đã bị kết án trong quá khứ, khả năng bạn được nhập cảnh vào Canada được tính toán dựa trên mức độ tương đương của tội phạm phải ở nước ngoài so với luật pháp Canada.

Nếu tội phạm phải được coi là ít nghiêm trọng, bạn vẫn có thể được nhập cảnh mà không cần có bất kỳ sự cho phép hoặc giấy tờ bổ sung nào.

Tuy nhiên, nếu bạn bị truy tố, đây được coi là một tội nghiêm trọng hơn và khả năng cao là bạn sẽ không được phép nhập cảnh vào Canada. Hơn nữa, nếu bạn có hai tội danh dù không bị truy tố trong hồ sơ, bạn cũng có thể không được nhập cảnh.

Các án phổ biến dẫn đến việc không được nhập cảnh gồm:

    • Lái xe trong tình trạng sử dụng chất cồn hoặc chất gây nghiện;
    • Lái xe nguy hiểm;
    • Lừa đảo;
    • Tấn công người khác;
    • Tội phạm ma túy;

Những gì bạn có thể làm:

Nếu bạn biết rằng bạn có khả năng không được nhập cảnh vào Canada, bạn có thể thử hai cách phổ biến nhất là xin Giấy phép cư trú tạm thời (TRP)nộp hồ sơ xin cải tạo (Criminal Rehabilitation).

Xin Giấy phép cư trú tạm thời (TRP):

TRP cho phép bạn nhập cảnh hợp pháp vào Canada trong một khoảng thời gian nhất định và không phụ thuộc vào khung thời gian liên quan đến việc hoàn thành án và có thể có hiệu lực lên đến ba năm tùy thuộc vào lý do nhập cảnh (như đi làm hoặc thăm thân). Nếu bạn cần gia hạn, bạn có thể nộp hồ sơ từ bên trong Canada.

Bạn có thể nộp hồ sơ xin TRP nếu:

    • Đã từng bị kết án bên ngoài Canada về một tội mà nếu phạm phải ở Canada, tương đương với một tội danh truy tố có khả năng bị kết án tù ít hơn 10 năm.
    • Đã bị kết án bên ngoài Canada về một tội tương đương với một tội hỗn hợp (hybrid) có thể bị phạt dưới 10 năm tù. Một hành vi phạm tội hybrid có thể bị truy tố ở Canada theo quy trình hoặc bằng cáo trạng.
    • Đã bị kết án về hai tội trở lên, nếu phạm ở Canada, sẽ tương đương với hai tội xử lý nhẹ.

Nộp hồ sơ đăng ký cải tạo hình sự

Nếu bạn muốn xóa vĩnh viễn một hành vi phạm tội trong quá khứ, bạn có thể đăng ký cải tạo. Bạn chỉ cần nộp hồ sơ đăng ký cải tạo một lần và nếu được chấp thuận, bạn sẽ không cần đăng ký TRP trong tương lai. Các điều kiện gửi hồ sơ đăng ký cải tạo gồm: 

    • Bạn đã thực hiện một hành vi bên ngoài Canada mà sẽ cấu thành một hành vi phạm tội theo Bộ luật Hình sự Canada;
    • Bạn đã bị kết án, hoặc đã thừa nhận, thực hiện hành vi đó;
    • Đã 5 năm trôi qua kể từ khi bản án được hoàn thành. Giai đoạn này bao gồm thời gian ngồi tù, phạt tiền và quản chế;

Các loại cải tạo hình sự

hai diện Cải tạo Hình sự có thể giải quyết tình trạng không thể nhập cư vào Canada.

Diện không còn khả năng phạm tội mới là hình thức phổ biến nhất khi năm năm đã qua kể từ khi bạn hoàn thành bản án cho một hành vi phạm tội ít nghiêm trọng. Bạn sẽ có thể chứng minh rằng bạn đã cải tạo theo thời gian và không còn nguy cơ phạm tội nữa.

Bạn có thể chứng minh điều này bằng cách đưa ra bằng chứng về lối sống tích cực; có mối quan hệ cộng đồng; kỹ năng xã hội và công việc; hoặc rằng hành vi phạm tội là một sự kiện biệt lập.

Diện được xóa án tích được coi là tốt hơn cho những người đã bị kết án về một tội có thể bị truy tố và bị phạt dưới mười năm tù và đáp ứng được các yêu cầu sau:

    • Chấp hành xong hình phạt tù đã mười năm;
    • Không bị kết án về bất kỳ hành vi phạm tội có thể bị truy tố nào ở Canada trong mười năm qua, hoặc nhiều hơn một lần kết án trong mười năm trước đó;
    • Không bị kết án bên ngoài Canada về một tội trong mười năm qua mà nếu phạm ở Canada, sẽ cấu thành một tội có thể bị truy tố, hoặc có nhiều hơn một lần bị kết án trong mười năm trước đó.

Các hồ sơ đăng ký cho cả hai diện cải tạo hình sự có thể mất 6-12 tháng để xử lý và chi phí từ $200-$1000 (tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội) vì vậy sẽ tốt hơn nếu bạn lên kế hoạch chuẩn bị càng sớm càng tốt.

Thư lấy ý kiến pháp lý

Khi nộp hồ sơ xin TRP hoặc cải tạo, bạn có thể gửi Thư lấy ý kiến pháp lý gửi đến cơ quan chính phủ Canada để đánh giá khả năng được nhập cảnh Canada của bạn.

Thư phải được viết bởi luật sư di trú Canada. Trong thư, luật sư sẽ giải thích mức phạm tội tương đương như thế nào với luật pháp Canada và có thể ảnh hưởng đến luật nhập cư Canada không. Thông tin này có thể giúp nhân viên nhập cư đưa ra quyết định về việc án tích sẽ ảnh hưởng như thế nào đến khả năng nhập cảnh vào Canada của bạn.


Quý anh/chị quan tâm đến chương trình Định cư Canada diện tay nghề (Skilled Worker), vui lòng liên hệ Hotline: 0909056770 hoặc để lại thông tin đăng ký theo link sau: https://canada.com.vn/lien-he/.

Đội ngũ tư vấn IMM Canada sẽ tư vấn chi tiết và hỗ trợ thẩm định khả năng thành công của hồ sơ. Ngoài ra, anh/chị còn có thể thực hiện đánh giá hồ sơ định cư gia đình online miễn phí.

IMM Canada thấu hiểu và đặt ưu tiên hàng đầu việc bảo vệ dữ liệu cá nhân và xây dựng lòng tin nơi anh chị. Vì vậy, chúng tôi luôn tuân thủ chính sách bảo mật thông tin và chỉ sử dụng thông tin mà anh chị cung cấp cho mục đích tư vấn hồ sơ gia đình.

Tìm hiểu thêm: Những hành vi vi phạm có nguy cơ bị từ chối nhập cảnh Canada

Canada.com.vn

Share this: