Danh sách những hành vi vi phạm khiến hành khách có nguy cơ bị từ chối nhập cảnh Canada và những cách giúp miễn trừ.

Bất kỳ hành vi phạm tội nào ở nước sở tại hoặc ở Canada đều có thể gây ảnh hưởng đến khả năng được xem xét chấp thuận nhập cảnh của hành khách. Tuy nhiên, chính phủ Canada cũng cho biết có một số phương án giúp tránh bị từ chối nhập cảnh.

Những vi phạm có thể dẫn đến bị từ chối nhập cảnh vào Canada
Những vi phạm có thể dẫn đến bị từ chối nhập cảnh vào Canada

Dưới đây là một số hành vi vi phạm thường gặp có thể gây ảnh hưởng tới khả năng nhập cảnh Canada:

    • Lái xe sử dụng rượu, bia, chất kích thích;
    • Phóng nhanh vượt ẩu;
    • Tội lừa đảo như trộm cắp, cố ý sử dụng thẻ tín dụng hoặc séc đã bị thu hồi hoặc hủy;
    • Tấn công người khác (bao gồm hành hung, chửi bới, xâm phạm tình dục);
    • Sử dụng chất kích thích.

Mức độ nghiêm trọng của mỗi hành vi phạm tội trên là khác nhau. Tại Canada, những hành vi phạm tội bị kết án dưới 10 năm tù được xem là phạm tội không nghiêm trọng, thường là những vi phạm không dùng vũ lực như trộm cắp hoặc lừa đảo chiếm đoạt tài sản trị giá dưới 5000 USD. Tội phạm bị kết án từ 10 năm tù trở lên được xếp vào nhóm phạm tội nghiêm trọng, bao gồm tội lái xe khi sử dụng rượu bia, chất kích thích; hành hung, phạm tội có sử dụng vũ khí.

Tuy vậy, hành khách vẫn có thể tránh việc bị từ chối nhập cảnh Canada do lý lịch pháp lý xấu. Dưới đây là 3 phương án miễn trừ nhập cảnh Canada cho người có tiền án tiền sự:

Visa tạm trú

Visa tạm trú là giải pháp tạm thời cho người muốn đến Canada, thường chỉ có giá trị trong khoảng thời gian du khách cư trú tại Canada.

Khi nộp đơn xin cấp visa tạm trú, đương đơn cần giải trình lý do đến Canada cho cơ quan xuất nhập cảnh. Sau đó, cơ quan sẽ xem xét lợi ích đem lại khi cho phép đương đơn nhập cảnh vào Canada có vượt qua nguy cơ đương đơn gây hại cho xã hội không. Những yếu tố mà cơ quan thường xem xét bao gồm số lần phạm tội, tính chất vi phạm và khoảng thời gian kể từ khi chấp hành xong hình phạt.

Đơn xin phục hồi tình trạng lý lịch pháp lý

Khác với visa tạm trú, xin phục hồi tình trạng lý lịch pháp lý là phương pháp vĩnh viễn để miễn trừ trường hợp bị từ chối nhập cảnh vào Canada, dành cho người đã chấp hành xong hình phạt cách thời gian đăng ký nhập cảnh Canada ít nhất 5 năm.

Một khi đăng ký thành công đơn xin phục hồi tình trạng lý lịch pháp lý, chính phủ sẽ không còn dựa vào lý lịch tư pháp xấu để bác đơn xin nhập cảnh của đương đơn nữa, với điều kiện đương đơn không thực hiện hành vi phạm tội mới.

Lệ phí nộp đơn tùy thuộc vào loại vi phạm của đương đơn. Chính phủ Canada sẽ quy đổi tiền án tiền sự của đương đơn ở nước sở tại sang tiền án tiền sự tương đương trong luật Canada để xác định lệ phí đăng ký cho tội phạm không nghiêm trọng (200 CAD) hoặc tội phạm nghiêm trọng (1000 CAD).

Với nhóm tội phạm không nghiêm trọng, sau 10 năm kể từ thời điểm đương đơn chấp hành xong hình phạt thì sẽ được xóa án, chỉ áp dụng khi đương đơn phạm 1 tội không nghiêm trọng. Nếu đương đơn vi phạm nhiều lần thì bắt buộc phải nộp đơn xin phục hồi tình trạng lý lịch pháp lý. Ngoài ra, đương đơn có thể được tự động xóa án mà không cần nộp đơn, với điều kiện có thư nêu ý kiến pháp lý do luật sư viết khi đến cơ quan xuất nhập cảnh.

Thư nêu ý kiến pháp lý

Thư nêu ý kiến pháp lý bởi một luật sư nhập cư Canada có thể đính kèm với cả hai phương án trên, dùng để giải trình với cơ quan xuất nhập cảnh Canada lý do nên chấp thuận cho đương đơn nhập cảnh vào nước. Đồng thời, thư nêu ý kiến pháp lý cũng hữu ích trong trường hợp đương đơn đang được tạm hoãn tuyên án.

Du khách cần phải chuẩn bị đầy đủ trước khi đến Canada để tránh trường hợp bị cấm nhập cảnh do những tiền án tiền sự trước đó. Ngoài ra, du khách cũng nên tư vấn với luật sư di trú Canada về mọi thắc mắc nếu cần thiết.

Tìm hiểu thêm: Canada tăng thời gian lưu trú cho Visa Cha mẹ và Ông bà lên 5 năm mỗi lần nhập cảnh

Canada.com.vn

Share this: