Nếu bạn đang cân nhắc việc định cư ở một quốc gia mới, việc đầu tiên cần làm là lựa chọn quốc gia nơi bạn sẽ chuyển đến. Canada là một đất nước tuyệt vời, đặc biệt là đối với người nhập cư, nhưng bạn cũng cần so sánh các lựa chọn của mình trước khi chọn một địa điểm để bắt đầu cuộc sống mới. Một yếu tố quan trọng trong việc quyết định nơi nhập cư, chính là hệ thống nhập cư. Bài viết này sẽ phân tích và so sánh một vài điểm đặc trưng giữa hai hệ thống nhập cư của Canada và Úc.

Nên định cư Canada hay Úc? So sánh hệ thống nhập cư của hai nước
Nên định cư Canada hay Úc? So sánh hệ thống nhập cư của hai nước

Canada và Úc đều có các chương trình nhập cư dành cho người lao động có tay nghề, tuy nhiên sẽ có một số điểm khác nhau về yêu cầu, cách tính điểm, quy trình nộp hồ sơ, chi phí và thời gian xét duyệt.

Tổng quan chương trình Lao động Tay nghề

Bài viết này sẽ so sánh hai chương trình nhập cư phổ biến của 2 quốc gia dành cho ứng viên là người lao động: Chương trình Lao động Tay nghề Liên bang (FSW) của CanadaChương trình Lao động Tay nghề của Úc (visa 189).

Cả hai chương trình này đều nhắm đến những người nhập cư mới có kinh nghiệm làm việc và kỹ năng tay nghề. Đồng thời, cả hai chương trình đều không yêu cầu ứng viên phải có mối liên hệ với Canada hoặc Úc về kinh nghiệm làm việc, học tập hoặc Thư mời làm việc. Điều này có nghĩa là hai chương trình nhập cư này là lựa chọn tuyệt vời cho những người lao động có tay nghề cao từ bất kỳ quốc gia nào, bất kể họ đã có kết nối trước đó với quốc gia mà họ muốn nhập cư đến hay không.

Mục tiêu cuối cùng của cả hai chương trình này là tư cách thường trú nhân ở nước sở tại, cho phép ra vào quốc gia này không giới hạn số lần, thời gian và là bước đệm đầu tiên để trở thành công dân chính thức của quốc gia đó.

Tương tự nhau, cả hai chương trình này đều sử dụng các hệ thống tính điểm để xác định tính đủ điều kiện và lựa chọn ứng viên.

Yêu cầu cơ bản

Chương trình Lao động Tay nghề Liên bang của Canada yêu cầu ứng viên phải có ít nhất 1 năm kinh nghiệm làm việc chuyên môn toàn thời gian. Canada định nghĩa kinh nghiệm làm việc chuyên môn là bất kỳ công việc nào có trong danh sách Phân loại Nghề nghiệp Quốc gia thuộc các cấp độ TEER 0, 1, 2 hoặc 3.

Tương tự, chương trình Lao động Tay nghề của Úc yêu cầu các ứng viên chứng minh rằng họ đủ điều kiện để làm việc ở một trong những ngành nghề được chỉ định của chương trình. Cơ quan di trú Úc duy trì Danh sách Ngành nghề Chuyên môn cao liệt kê tất cả các nghề đủ điều kiện của chương trình. Để đủ điều kiện, ứng viên phải tham khảo ý kiến của Cơ quan đánh giá phù hợp (có trong danh sách) để được chứng nhận rằng họ đủ điều kiện hành nghề đó tại Úc. Nếu một nghề nghiệp không có trong danh sách, hoặc nếu người nộp hồ sơ chưa có được ý kiến của Cơ quan đánh giá, thì họ không đủ điều kiện tham gia chương trình này.

So sánh Hệ thống tính điểm

Cả hai chương trình đều sử dụng hệ thống tính điểm để đánh giá các điều kiện nhập cư của ứng cử viên. Các hệ thống đều tính điểm dựa trên độ tuổi, trình độ ngôn ngữ, kinh nghiệm làm việc, giáo dục và các yếu tố khác. Ở Canada, bạn phải đạt tối thiểu 67 điểm trên 100 để đủ điều kiện, trong khi chương trình của Úc yêu cầu tối thiểu 60 điểm trên thang điểm 135.

Yếu tố xét điểm  Úc  Canada 

Điểm số tối đa cho từng yếu tố 

Độ tuổi  30  12 
Kỹ năng ngôn ngữ  20  28 
Kinh nghiệm làm việc (ở nước ngoài)  15  15 
Kinh nghiệm làm việc (trong nước)  20  10 
Trình độ học vấn  25  25 
Các yếu tố khác  20  10 
Mức điểm đạt điều kiện  60  67 

Nếu bạn đáp ứng yêu cầu về điểm số tối thiểu, bạn đủ điều kiện để tạo hồ sơ bày tỏ nguyện vọng để tham gia chương trình. Tuy nhiên, xin lưu ý rằng đối với cả hai quốc gia này, việc đáp ứng yêu cầu về số điểm tối thiểu không có nghĩa rằng bạn sẽ có thể nhập cư. Đáp ứng các điểm tối thiểu chỉ là bước đầu tiên trong quy trình hồ sơ.

Quy trình nộp hồ sơ

Canada

Chương trình Lao động Tay nghề Liên bang (FSW) của Canada nằm trong hệ thống nhập cư Express Entry, là hệ thống tự động quản lý các hồ sơ nhập cư trực tuyến. Thông qua Express Entry, những ứng viên đạt 67 điểm trước tiên phải tạo hồ sơ trực tuyến. Hồ sơ này được xem như Thư bày tỏ nguyện vọng (EOI), cho biết rằng ứng viên đang quan tâm đến việc nhập cư Canada.

Sau khi một ứng viên tạo hồ sơ Express Entry, họ sẽ được hệ thống tính điểm dựa trên các thông tin đã khai, được gọi là điểm Hệ thống xếp hạng toàn diện (CRS). Lưu ý: Điểm CRS là một hệ thống tính điểm trên tổng 1200 điểm, hoàn toàn tách biệt với hệ thống tính điểm đủ điều kiện đầu vào (tối đa 100 điểm) đã đề cập ở trên. Hồ sơ Express Entry có hiệu lực trong tối đa 12 tháng, nếu hồ sơ không được chọn trong vòng 12 tháng, ứng viên cần nộp lại.

Khoảng hai tuần một lần, chính phủ Canada tiến hành rút hồ sơ Express Entry, mời các ứng viên trong nhóm có điểm CRS cao nhất nộp hồ sơ thường trú nhân chính thức. Nếu nộp hồ sơ thành công, ứng viên sẽ nhận được tư cách thường trú nhân cho chính họ tất cả các thành viên gia đình đi kèm có tên trong hồ sơ.

Úc

Quy trình nộp hồ sơ theo Chương trình Lao động Tay nghề Úc tương tự như hệ thống Express Entry của Canada. Đầu tiên, các ứng viên đạt tối thiểu 60 điểm phải gửi Thư bày tỏ nguyện vọng (EOI) bằng hệ thống trực tuyến của Úc: SkillSelect. Không giống như Canada, Úc không có hệ thống tính điểm chính-phụ và chỉ sử dụng một hệ thống điểm duy nhất để xếp hạng các ứng viên.

Cơ quan di trú Úc phát hành thư mời khoảng hai lần mỗi tháng. Các ứng viên có EOI xếp hạng cao nhất sẽ được mời nộp hồ sơ. Trường hợp nhiều ứng viên có số điểm xếp hạng bằng nhau thì ưu tiên thí sinh có hồ sơ nộp trước. SkillSelect EOIs có giá trị lên đến 2 năm. Nếu một EOI không được mời trong vòng 2 năm, hồ sơ sẽ hết hạn.

Cần lưu ý rằng chương trình Lao động Tay nghề của Úc đều xác định chỉ tiêu lựa chọn ngành nghề mỗi năm. Mỗi nghề nghiệp đủ điều kiện được cấp một hạn ngạch tối đa và nếu chọn đủ số lượng hồ sơ cho hạn ngạch này thì sẽ không có ứng viên trong ngành nghề đó được mời cho đến năm sau.

Sau khi nhận được thư mời, người nộp hồ sơ có 60 ngày để nộp hồ sơ chính thức xin thường trú nhân tại Úc. Nếu nộp hồ sơ thành công, họ sẽ nhận được tư cách thường trú nhân cho chính họ và bất kỳ thành viên gia đình đi cùng nào (bao gồm cả vợ/chồng và con cái).

Thời gian xử lý & Chi phí

Canada hiện tại đang có lợi thế về cả thời gian xử lý hồ sơchi phí chính phủ cho việc nộp hồ sơ.

Chương trình Lao động Tay nghề Liên bang của Canada thu phí tổng cộng $1365 CAD cho mỗi người nộp hồ sơ là người lớn, cộng thêm $230 cho mỗi trẻ em. Tuy nhiên, những ai quan tâm các chương trình Express Entry cũng cần tìm hiểu thêm những chi phí khác có thể phát sinh trong quá trình nhập cư.

Chương trình Lao động Tay nghề của Úc có mức phí $3800 CAD cho đương đơn chính, cộng thêm $2330 CAD cho vợ/chồng hoặc bạn đời và $960 CAD cho mỗi trẻ em. Cũng giống như việc nhập cư Canada, các ứng viên Úc sẽ phải trả một loạt các chi phí khác cho việc chuẩn bị hồ sơ, phí vận chuyển, tư vấn, v.v.

Hệ thống Express Entry của Canada có thời gian xử lý nhanh chóng và đặt mục tiêu xử lý 80% tất cả các hồ sơ thường trú nhân trong vòng 6 tháng kể từ khi nhận. Chương trình Lao động Tay nghề của Úc có thời gian xử lý tiêu chuẩn là 8 tháng đối với 75% hồ sơ kể từ khi nhận. Mặc dù vậy, thời gian xử lý có thể dao động đối với cả hai quốc gia và ứng viên cần thường xuyên kiểm tra thời gian xét duyệt ở từng thời điểm nộp hồ sơ.

Các lựa chọn nhập cư khác

Như đã nêu ở đầu bài viết, cả hai chương trình này đều lý tưởng cho những người lao động có tay nghề cao mà không có mối liên hệ nào với Canada hoặc Úc. Nếu một người lao động có mối liên hệ với một trong 2 quốc gia này trước đây, chẳng hạn như đã hoàn thành việc học ở Canada hoặc có một thư mời làm việc ở Úc, thì có thể cân nhắc thêm các lựa chọn khác.

Ví dụ, Canada còn có chương trình Lao động có Kinh nghiệm tại Canada (Canadian Experience Class), một chương trình khác trong Express Entry ưu tiên công dân nước ngoài có ít nhất 12 tháng kinh nghiệm làm việc tại Canada. Đồng thời, Canada có một loạt các Chương trình Đề cử tỉnh bang (PNP), và thường chọn những ứng viên có mối liên hệ với tỉnh bang đó.

Đồng thời, Úc cũng có một số chương trình nhập cư dành cho những người lao động tay nghề có mối liên hệ với đất nước này. Có các dòng visa dành riêng cho những người có thư đề cử của chủ lao động, những người đến từ một số khu vực nhất định và cho những người có kỹ năng đặc biệt.

—————————

Quý anh/chị quan tâm đến chương trình Định cư Canada diện tay nghề (Skilled Worker), vui lòng liên hệ Hotline: 0909056770 hoặc để lại thông tin đăng ký theo link sau: https://canada.com.vn/lien-he/.

Đội ngũ tư vấn IMM Canada sẽ tư vấn chi tiết và hỗ trợ thẩm định khả năng thành công của hồ sơ. Ngoài ra, anh/chị còn có thể thực hiện đánh giá hồ sơ định cư gia đình online miễn phí.

IMM Canada thấu hiểu và đặt ưu tiên hàng đầu việc bảo vệ dữ liệu cá nhân và xây dựng lòng tin nơi anh chị. Vì vậy, chúng tôi luôn tuân thủ chính sách bảo mật thông tin và chỉ sử dụng thông tin mà anh chị cung cấp cho mục đích tư vấn hồ sơ gia đình.

Tìm hiểu thêm: Định cư Canada diện tay nghề (Skilled Worker) – Chương trình mở ra cơ hội làm việc và thường trú vĩnh viễn tại Canada

Canada.com.vn

Share this: