Kể từ ngày 27/3, Canada đã sửa đổi đạo luật và cho phép người mới định cư Canada có giấy phép lao động được mua nhà ở tại đây. Nhằm tạo điều kiện, chính phủ kích hoạt gói miễn thuế dành cho cư dân mua căn nhà đầu tiên.

Người mới nhập cư Canada có giấy phép lao động được tự do mua nhà tại Canada
Người mới nhập cư Canada có giấy phép lao động được tự do mua nhà tại Canada

Hồi tháng 6/2022, quốc hội Canada đã thông qua đạo luật cấm người mới nhập cư Canada mua bất động sản nhà ở khu đô thị. Lệnh cấm áp dụng từ ngày 1/1/2023 và có hiệu lực trong 2 năm. Điều này nhằm hạ nhiệt thị trường bất động sản và giúp người dân bản địa mua nhà ở với giá phải chăng hơn. 

Tuy nhiên, lệnh cấm đã vấp phải nhiều sự phản đối do gây tổn hại tới các giao dịch bất động sản. Nhiều giao dịch bất động sản thương mại đã bị hủy bỏ hoặc bị dừng lại dù không liên quan đến nhà ở. Do đó, ngày 27/3, đạo luật đã được sửa đổi, gỡ bỏ một số hạn chế cho người mới nhập cư Canada có giấy phép lao động (Work Permit), bao gồm cả diện doanh nhân tỉnh bang. Ngoài ra, kể từ 1/4, các ngân hàng Canada sẽ triển khai gói tài khoản tiết kiệm miễn thuế để mua ngôi nhà đầu tiên. 

Người mới nhập cư Canada có giấy phép lao động được tự do mua nhà

Theo quy định cũ, người mới nhập cư Canada không được phép mua bất động sản nhà ở thuộc khu vực có dân số trên 100.000 người. Người mới nhập cư được định nghĩa là không phải công dân Canada hay thường trú nhân. 

Tuy nhiên, lệnh cấm vẫn có miễn trừ dành cho diện lao động, bao gồm cả diện doanh nhân tỉnh bang. Theo đó, người mới nhập cư Canada có giấy phép lao động được quyền mua nhà ở, nhưng phải thỏa các điều kiện sau:

    • Đã làm một công việc toàn thời gian tại Canada tối thiểu 3 năm trong vòng 4 năm trước thời điểm mua nhà. 
    • Nộp hồ sơ kê khai thuế thu nhập ở Canada tối thiểu 3 năm trong vòng 4 năm trước thời điểm mua nhà.
    • Không được mua nhiều hơn một bất động sản để ở.

Kể từ ngày 27/3, hai điều kiện yêu cầu nộp báo cáo thuế và kinh nghiệm làm việc được bãi bỏ. Theo quy định sửa đổi, những người mới nhập cư Canada có thể mua bất động sản nếu:

    • Có giấy phép lao động còn hiệu lực từ 183 ngày trở lên tại thời điểm mua nhà.
    • Không được mua nhiều hơn một bất động sản để ở.

Bất động sản được mua là các dự án nhà ở hỗn hợp hoặc thương mại. Đây có thể là nhà riêng, chung cư, nhà liền kề, và các loại nhà tương tự. Ngoài ra, người mới nhập cư cũng có thể mua đất nền để xây nhà ở trong tương lai. 

Theo Chính phủ Canada, những sửa đổi này sẽ giúp người mới nhập cư Canada nhanh chóng ổn định cuộc sống và lập nghiệp. Việc sở hữu nhà ở và kinh doanh giúp tạo việc làm và bổ sung vào nguồn cung nhà ở tại các thành phố. Đồng thời, quy định vẫn đảm bảo nhà được sử dụng để làm nơi ở cho những người đang sinh sống tại Canada và loại trừ yếu tố đầu cơ.

Tài khoản tiết kiệm để mua căn nhà đầu tiên

Từ 1/4/2023, các ngân hàng tại Canada chính thức triển khai gói “Tài khoản tiết kiệm miễn thuế để mua căn nhà đầu tiên” (FHSA) từ nguồn Ngân sách liên bang 2023. Theo đó, người dân có thể được giảm trừ mức thu nhập chịu thuế đến 40.000 CAD. Giới hạn góp tối đa mỗi năm là 8.000 CAD. Người mở tài khoản được giảm trừ mức thu nhập chịu thuế hằng năm tương đương với khoản đóng góp vào tài khoản và miễn thuế khi rút tiền để mua nhà.

Đối tượng mở tài khoản FHSA phải là:

    • Cư dân Canada (công dân và thường trú nhân).
    • Trên 18 tuổi.
    • Lần đầu tiên mua nhà.

Chính phủ Canada cho biết, gói FHSA sẽ giúp người dân dễ dàng dành ra một khoản tiền để trả tiền cọc cho ngôi nhà đầu tiên. Ước tính chương trình này sẽ hỗ trợ 725 triệu CAD trong vòng 5 năm.

Tài khoản FHSA có kỳ hạn 15 năm; hoặc khi người mở tài khoản bước sang tuổi 71; hoặc sau một năm kể từ khi chủ tài khoản rút tiền để mua nhà. 

Thị trường địa ốc Canada hiện tại

Thống kê của Hiệp hội Bất động sản Canada (CREA) cho biết, trong tháng 2/2023, giá nhà trung bình trên toàn quốc ở mức 662.437 CAD, giảm 18,9% so với mức đỉnh thiết lập hồi cùng kỳ năm ngoái. Doanh số bán nhà cả nước tăng 2,3% so với tháng 1. Trong khi đó, nguồn cung nhà ở mới ghi nhận giảm gần 8%.

Cũng theo CREA, mức lãi suất cao ở thời điểm hiện tại đã khiến nhiều thị trường đắt đỏ như Ontario hay British Columbia đồng loạt hạ nhiệt. Giá nhà được giữ ở mức ổn định tại Alberta, Saskatchewan và Newfoundland. Còn ở Labrador, Quebec và các tỉnh bang ven biển như PEI, hiện giá bán đang ở mức trung bình. Dự báo thị trường bất động sản trên toàn quốc trong năm 2023 sẽ giảm 5,9% so với năm trước.

—————————

Quý anh/chị quan tâm đến chương trình Định cư Canada diện tay nghề (Skilled Worker), vui lòng liên hệ Hotline: 0909056770 hoặc để lại thông tin đăng ký theo link sau: https://canada.com.vn/lien-he/.

Đội ngũ tư vấn IMM Canada sẽ tư vấn chi tiết và hỗ trợ thẩm định khả năng thành công của hồ sơ. Ngoài ra, anh/chị còn có thể thực hiện đánh giá hồ sơ định cư gia đình online miễn phí.

IMM Canada thấu hiểu và đặt ưu tiên hàng đầu việc bảo vệ dữ liệu cá nhân và xây dựng lòng tin nơi anh chị. Vì vậy, chúng tôi luôn tuân thủ chính sách bảo mật thông tin và chỉ sử dụng thông tin mà anh chị cung cấp cho mục đích tư vấn hồ sơ gia đình.

Tìm hiểu thêm: Chính sách hạn chế người nước ngoài mua nhà tại Canada có hiệu lực 2 năm kể từ 01/01/2023

Canada.com.vn

Share this: