Chính phủ Canada vừa cho ra một đạo luật mới hạn chế người nước ngoài mua bất động sản nhà ở tại Canada để tránh tình trạng đầu cơ, bảo vệ quyền lợi của người dân Canada.

Chính sách hạn chế người nước ngoài mua nhà tại Canada có hiệu lực 2 năm kể từ 1 tháng 1 năm 2023
Chính sách hạn chế người nước ngoài mua nhà tại Canada có hiệu lực 2 năm kể từ 1 tháng 1 năm 2023

Đạo luật Hạn chế Người nước ngoài mua bất động sản nhà ở tại Canada với thời hạn 2 năm sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 01/01/2023, theo thông tin từ thủ đô Ottawa. Trong đó, thường trú nhân, sinh viên quốc tế, các viên chức ngoại giao và quan chức lãnh sự đều được miễn trừ khỏi chính sách hạn chế hai năm này.

Một số phần miễn trừ đã được bổ sung vào chính sách hạn chế, bao gồm các cá nhân thuộc nhóm yếu thế đã có visa tạm trú tại Canada đang chạy trốn khỏi các cuộc xung đột hoặc những người đã nộp hồ sơ xin tị nạn ở Canada vào tháng 12 năm ngoái.

Những miễn trừ này được ban hành theo quyết định của Bộ trưởng Bộ di trú Sean Fraser.

Vô hiệu hóa việc mua bất động sản dưới danh nghĩa doanh nghiệp của những cá nhân không phải là người Canada

Đạo luật cũng hạn chế những người không phải là người Canada mua bất động sản thông qua các doanh nghiệp/công ty, đồng thời cũng đưa ra các hình phạt đối với những người vi phạm luật và thậm chí cho phép chính phủ tịch thu và bán lại tài sản đã mua liên quan đến việc vi phạm Đạo luật.

Bộ trưởng Tài chính Chrystia Freeland đã công bố chiến lược của Ottawa vào năm ngoái như một phần trong chiến lược chung với mục tiêu giữ giá nhà ở Canada không tăng quá cao khiến người lao động và người trẻ Canada không thể tham gia thị trường bất động sản.

“Chúng tôi sẽ làm cho thị trường công bằng hơn cho người Canada,” Freeland nói. “Chúng tôi sẽ ngăn chặn các nhà đầu tư nước ngoài tích trữ tiền của họ ở Canada bằng cách mua nhà. Chúng tôi sẽ đảm bảo rằng những ngôi nhà đang được sử dụng làm nơi ở cho các gia đình Canada chứ không phải trở thành một loại tài sản tài chính mang tính chất đầu cơ“.

Tuy nhiên, những nhà đầu tư nước ngoài đó không bao gồm những công dân nước ngoài đang học tại các trường cao đẳng và đại học Canada hoặc những người từ các quốc gia khác đã có được tình trạng thường trú nhân.

Trong kế hoạch ngân sách của mình năm ngoái, Ottawa đã đề xuất tăng gấp đôi số lượng nhà mới được xây dựng với sự hợp tác của chính quyền tỉnh bang và các vùng lãnh thổ, thành phố tự trị, cũng như các khu vực tư nhân và phi lợi nhuận.

“Canada không có đủ nguồn cung nhà ở. Chúng tôi cần nhiều hơn nữa, và thật nhanh chóng” Freeland nói. “Kế hoạch ngân sách này đại diện cho kế hoạch tham vọng nhất mà Canada từng có để giải quyết thách thức cơ bản về nhà ở”. 

Hạn chế người nước ngoài mua bất động sản tại Canada được xem là động thái cần thiết để kiềm chế lạm phát nhà ở 

“Chúng tôi sẽ đầu tư vào việc xây dựng nhiều nhà hơn và dỡ bỏ các rào cản trong quá trình thi công. Chúng tôi sẽ đầu tư vào nhà cho thuê mà rất nhiều người đang có nhu cầu. Chúng tôi sẽ tạo điều kiện dễ dàng hơn cho nhóm thanh niên của đất nước có được những chiếc chìa khóa đầu tiên của riêng họ.” 

Ottawa xem việc đầu tư mang tính đầu cơ vào bất động sản Canada là nguyên nhân thúc đẩy lạm phát trên thị trường nhà ở. 

“Trong nhiều năm, nguồn đầu tư từ nước ngoài đã đổ vào Canada để mua bất động sản nhà ở, làm dấy lên lo ngại về tác động đối với chi phí ở các thành phố như Vancouver và Toronto và lo lắng về việc người Canada bị loại khỏi thị trường nhà ở tại các thành phố và thị trấn trên toàn quốc,” theo bản tin về thị trường nhà ở được xuất bản online bởi bộ tài chính thuộc chính phủ liên bang.  

“Để đảm bảo rằng nhà ở thuộc sở hữu của người Canada thay vì các nhà đầu tư nước ngoài, Kế hoạch Ngân sách 2022 thông báo ý định của chính phủ đề xuất các hạn chế áp dụng cho các doanh nghiệp thương mại nước ngoài và những người không phải là công dân Canada hoặc không phải thường trú nhân mua tài sản nhà ở, tài sản phi giải trí ở Canada trong thời hạn hai năm.” 

Canada vẫn lạc quan về nhập cư với các mục tiêu phá kỷ lục cho mỗi năm trong ba năm tới. 

Trong Kế hoạch Chỉ tiêu Nhập cư 2023-2025, Ottawa đã đặt mục tiêu cho năm 2023465.000 thường trú nhân mới. Đất nước này sẽ chào đón 485.000 cư dân thường trú mới vào năm 2024500.000 người khác vào năm 2025.

Đó là tổng số 1,45 triệu người dự kiến nhập cư vào Canada trong vòng ba năm tới. 

Miễn trừ đối với người sở hữu Work Permit hoặc Study Permit  

Một số trường hợp cá nhân chưa có PR được ưu tiên mua bất động sản khi thỏa các điều kiện sau: 

Đối với du học sinh:

    • Ghi danh vào một chương trình học hợp lệ tại một cơ sở giáo dục được công nhận;
    • Nộp tất cả các tờ khai thuế thu nhập bắt buộc theo Đạo luật thuế thu nhập cho mỗi năm trong vòng 5 năm tài chính trước năm thực hiện giao dịch mua nhà;
    • Đã cư trú tại Canada tối thiểu 244 ngày trong mỗi 5 năm dương lịch trước năm thực hiện giao dịch mua nhà;
    • Giá mua bất động sản nhà ở không vượt quá $500,000;
    • Không mua nhiều hơn một bất động sản nhà ở.

Đối với người có Work Permit:

    • Đã làm việc Full-time ở Canada trong khoảng thời gian tối thiểu là 3 năm trong vòng 4 năm trước năm thực hiện giao dịch mua nhà;
    • Đã nộp tất cả các tờ khai thuế thu nhập bắt buộc tối thiểu 3 trong 4 năm tài chính trước năm thực hiện giao dịch mua nhà;
    • Không mua nhiều hơn một bất động sản nhà ở.

*Hiện tại chưa có thông báo cụ thể về việc được miễn trừ của người có thư đề cử tỉnh bang.

Tìm hiểu thêm: Ontario và Manitoba cấp thư mời theo các Chương trình Đề cử Tỉnh bang

Quý anh/chị quan tâm đến chương trình Định cư Canada hoặc có vấn đề gì cần giải đáp, vui lòng liên hệ Hotline: 0909056770 hoặc bấm đăng ký tư vấn tại đây, đội ngũ tư vấn giàu kinh nghiệm của IMM sẽ tư vấn chi tiết và hỗ trợ đánh giá khả năng thành công của hồ sơ.

Đăng ký tư vấn

Chúng tôi cam kết bảo mật dữ liệu cá nhân và chỉ sử dụng thông tin mà anh chị cung cấp cho mục đích tư vấn hồ sơ gia đình. Hoặc anh/chị có thể đánh giá hồ sơ trực tuyến MIỄN PHÍ theo link sau: https://canada.com.vn/danh-gia-ho-so/

Canada.com.vn

Share this: