Những lao động nước ngoài tạm trú ở Canada có giấy phép lao động còn hạn ít nhất 183 ngày sẽ được thêm vào danh sách những công dân nước ngoài được phép mua nhà, và được miễn trừ khỏi chính sách hạn chế hai năm về việc sở hữu nhà của người nước ngoài.

Nhiều lao động nước ngoài tạm trú Canada được miễn lệnh cấm mua nhà
Nhiều lao động nước ngoài tạm trú Canada được miễn lệnh cấm mua nhà

Tuy nhiên, những lao động nước ngoài tạm trú chỉ được mua tối đa một căn nhà ở. Chính sách hạn chế có hiệu lực từ ngày 01/01/2023.

Ban đầu, các thường trú nhân, sinh viên quốc tế, nhà ngoại giao và quan chức lãnh sự đã được miễn khỏi Chính sách hạn chế mua bất động sản Canada. Sau đó, vào đầu tháng 12, theo quyết định của Bộ trưởng Nhập cư Sean Fraser, Ottawa đã bổ sung thêm những người đang chạy trốn khỏi cuộc xung đột đã có thị thực tạm thời hoặc những người đã nộp đơn xin tị nạn ở Canada vào danh sách miễn trừ của lệnh cấm này.

Giờ đây, Canada đang miễn trừ cho những lao động nước ngoài tạm trú còn hạn 6 tháng trên giấy phép lao động cũng như các công dân và doanh nghiệp nước ngoài có ý định mua đất trống để phát triển khu dân cư hoặc có mục đích sử dụng kết hợp.

Bộ trưởng Bộ Nhà ở, Đa dạng và Hòa hợp – Ahmed Hussen nói rằng các miễn trừ mới nhất đối với chính sách sẽ mang lại sự linh hoạt hơn cho những người nhập cư mới và các doanh nghiệp muốn đóng góp cho Canada. Hussen cho biết: “Những sửa đổi này sẽ cho phép người nhập cư ổn định cuộc sống tại Canada thông qua việc sở hữu bất động sản và kinh doanh, điều này không chỉ tạo ra cơ hội việc làm mà còn đóng góp vào thị trường nhà ở trong các khu vực đô thị của Canada.”

“Những sửa đổi này vẫn cân bằng được việc đảm bảo rằng nhà là nơi sinh sống cho những người ở Canada chứ không phải là khoản đầu cơ của các nhà đầu tư nước ngoài.” Bên cạnh các sửa đổi này, chính phủ cũng đã điều chỉnh lại định nghĩa một doanh nghiệp thuộc sở hữu nước ngoài, điều này cho phép các công ty có được mức vốn đầu tư nước ngoài cao hơn mà không bị xem là doanh nghiệp thuộc sở hữu nước ngoài.

Kiềm chế lạm phát nhà ở do người nước ngoài đầu cơ

Chính phủ đã tuyên bố rằng “Theo mục đích của chính sách hạn chế, áp dụng cho các công ty hoặc doanh nghiệp tư nhân được thành lập theo luật của Canada hoặc một tỉnh bang và được kiểm soát bởi một người không phải người Canada, ngưỡng kiểm soát đã được tăng từ 3% lên 10%”. Chính phủ cũng nhấn mạnh rằng điều này phù hợp với định nghĩa của ‘Công ty Canada’ trong Đạo luật Thuế Nhà ở Không sử dụng

Việc miễn trừ cho phép các công ty thuộc sở hữu nước ngoài mua đất trống ở Canada để phát triển được đưa ra khoảng hai tuần sau khi Ottawa ra mắt Quỹ Thúc đẩy Nhà ở trị giá 4 tỷ đô la để cung cấp vốn cho các thành phố nhằm đẩy nhanh việc có thêm 100.000 ngôi nhà mới trên khắp Canada. 

“Canada có tốc độ tăng dân số nhanh nhất trong G7 nhưng nguồn cung nhà ở của chúng tôi không theo kịp nhu cầu đó,” Thủ tướng Justin Trudeau cho biết trong một tuyên bố vào ngày 17/3. 

“Quỹ Thúc đẩy Nhà ở sẽ giúp các chính quyền địa phương cắt giảm thủ tục rườm rà và khắc phục tình trạng chậm trễ, xây dựng được những ngôi nhà và mang đến cho nhiều người tại Canada một tổ ấm an toàn với chi phí hợp lý. Chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực trong việc làm cho cuộc sống người dân thoải mái hơn và xây dựng lên những cộng đồng vững mạnh và thịnh vượng trên khắp lãnh thổ Canada.” 

Chính sách hạn chế mua nhà hai năm đối với nhiều người nước ngoài có kèm theo khung hình phạt cho những ai phạm luật và thậm chí còn cho phép chính phủ bán lại tài sản liên quan đến việc vi phạm lệnh cấm. 

Bộ trưởng Tài chính Chrystia Freeland đã công bố chiến lược của Ottawa vào năm ngoái như một phần của kế hoạch nhằm giữ cho giá nhà ở tại Canada không tăng quá cao tránh việc đẩy người lao động và người trẻ ở Canada ra khỏi thị trường bất động sản.  

“Chúng tôi sẽ khiến thị trường công bằng hơn cho người Canada,” Freeland nói. “Chúng tôi sẽ ngăn chặn các nhà đầu tư nước ngoài trữ tiền ở Canada qua hình thức mua nhà. Chúng tôi sẽ đảm bảo rằng những ngôi nhà đang được sử dụng làm nơi ở cho các gia đình Canada chứ không phải là một loại tài sản tài chính đầu cơ.” 

Canada kỳ vọng vào tỷ lệ nhập cư cao kỷ lục trong ba năm tới 

Tuy nhiên, những nhà đầu tư nước ngoài này không bao gồm các công dân nước ngoài đang học tập tại các trường đại học và cao đẳng Canada hoặc những người từ các quốc gia khác đã có PR.

Ottawa đã ban hành chính sách này vì nhận thức rằng đầu tư đầu cơ vào bất động sản Canada đang đẩy giá nhà tăng cao trên thị trường nhà ở.

“Trong nhiều năm, tiền của người nước ngoài đã đổ vào Canada để mua bất động sản nhà ở, gây lo ngại về tác động đến chi phí ở các thành phố như Vancouver và Toronto và lo lắng về việc người dân Canada không đủ khả năng mua được nhà ở trong các thành phố trên toàn quốc,” theo một tài liệu giới thiệu về thị trường nhà ở được đăng trực tuyến bởi Bộ Tài chính Liên bang.

Canada vẫn lạc quan về lượng người nhập cư với các mục tiêu cao kỷ lục trong ba năm tới. Trong Kế hoạch chỉ tiêu nhập cư 2023-2025, Ottawa đã đặt mục tiêu cho năm 2023 là 465.000 thường trú nhân mới;  485.000 người nhập cư vào năm 2024 và 500.000 người vào năm 2025. Tổng số người nhập cư đến Canada trong ba năm tới là 1,45 triệu người.

—————————

Quý anh/chị quan tâm đến chương trình Định cư Canada diện tay nghề (Skilled Worker), vui lòng liên hệ Hotline: 0909056770 hoặc để lại thông tin đăng ký theo link sau: https://canada.com.vn/lien-he/.

Đội ngũ tư vấn IMM Canada sẽ tư vấn chi tiết và hỗ trợ thẩm định khả năng thành công của hồ sơ. Ngoài ra, anh/chị còn có thể thực hiện đánh giá hồ sơ định cư gia đình online miễn phí.

IMM Canada thấu hiểu và đặt ưu tiên hàng đầu việc bảo vệ dữ liệu cá nhân và xây dựng lòng tin nơi anh chị. Vì vậy, chúng tôi luôn tuân thủ chính sách bảo mật thông tin và chỉ sử dụng thông tin mà anh chị cung cấp cho mục đích tư vấn hồ sơ gia đình.

Tìm hiểu thêm: Chính sách hạn chế người nước ngoài mua nhà tại Canada có hiệu lực 2 năm kể từ 01/01/2023

Canada.com.vn

Share this: