Canada đang chứng kiến sự thiếu hụt lao động trầm trọng khi nhu cầu tuyển dụng nhân lực ngày càng tăng cao. Nhiều vị trí công việc đang để trống và con số này tiếp tục tăng cao kỷ lục trong tháng 6.

Vừa qua, cục thống kê Canada đã cập nhật các chỉ số về bảng lương, mức thu nhập, giờ làm và các vị trí công việc thiếu lao động trong tháng 6/2022. Ở mục vị trí công việc, bản cập nhật cho thấy Canada có hơn 1,000,000 vị trí việc làm đang cần nhân lực trong tháng 5 năm nay.

Nhu cầu tuyển dụng nhân lực của Canada tiếp tục tăng kỷ lục trong tháng 6
Nhu cầu tuyển dụng nhân lực của Canada tiếp tục tăng kỷ lục trong tháng 6

Nhu cầu tuyển dụng ở Canada ngày càng tăng, tiếp tục phá vỡ kỷ lục trước đó

Số lượng việc làm Canada đang tuyển dụng tháng này cao hơn 3,2% so với tháng trước. Con số đã lên đến 32.000 trên khắp đất nước. tức tăng thêm 32.000 việc làm so với trung bình của tháng 5 và tháng 6.

Như vậy, Canada đã vượt mốc 1 triệu việc làm cần nhân lực trong 3 tháng liên tiếp.

Nhu cầu tuyển dụng lao động tại Canada ngày càng tăng. Tỷ lệ việc làm thiếu nhân lực của tháng 6 là 5,9%, tăng 1% so với cùng kỳ năm ngoái, bằng với mức kỷ lục đạt được hồi tháng 9/2021. Tháng 6, khắp cả nước có gần 17,7 triệu công việc (bao gồm cả việc làm đang tuyển dụng và đã có nhân sự).

Tỷ lệ thiếu hụt nhân lực trong nhóm ngành y tế và công tác xã hội là 6,4%, cao hơn 0.4% so với cả nước

Kể từ tháng 6/2021, nhu cầu tuyển dụng trong các nhóm ngành này tăng 40,8%. Tính đến tháng 6/2022, có 149.7000 việc làm vẫn chờ người lao động.

Những nhóm ngành sau đây cũng ghi nhận lượng việc làm còn thiếu nhân lực cao: nhà hàng khách sạn, thương mại bán lẻ

Những con số cho thấy tình trạng thiếu hụt nhân lực trong ngành nhà hàng hàng, khách sạn trầm trọng hơn so với ngành y tế và công tác xã hội. Trong tháng 6, các nhà hàng, khách sạn đăng tuyển đến 171.700 người, tăng 6,6% so với tháng 5 và 38,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng tỷ lệ công việc cần tuyển dụng trong lĩnh vực này là 12,2% trong giai đoạn này.

Ngành thương mại bán lẻ cũng có 15.200 vị trí việc làm thiếu nhân lực trong tháng 5, nghĩa là có thêm 15,3% cơ hội việc làm cho lực lượng lao động trong tương lai. Vị trí việc làm cần tuyển dụng trong ngành thương mại bán lẻ đã tăng 22,5% kể từ tháng 6/2021, với tổng số 114.400 vị trí đang tuyển dụng, tỷ lệ là 5,4%.

Tóm tắt nhanh về vị trí việc làm cần tuyển dụng trong các lĩnh vực khác

Dưới đây là thống kê nhanh về tình trạng thiếu nhân lực trong năm ngành mũi nhọn của Canada trong tháng 6.

    • Ngành xây dựng: 89.200 vị trí việc làm đang tuyển dụng
    • Ngành sản xuất: 82.800 vị trí việc làm đang tuyển dụng
    • Dịch vụ chuyên môn, khoa học và kỹ thuật: 72.200 vị trí việc làm đang tuyển dụng
    • Vận tải và kho bãi: 49.000 vị trí việc làm đang tuyển dụng
    • Tài chính và bảo hiểm: 41.200 vị trí việc làm đang tuyển dụng

Cơ hội việc làm lớn cho người lao động nước ngoài

Dựa trên số liệu của cục thống kê Canada, ta có thể thấy rằng:  “Tỷ lệ thất nghiệp trên việc làm chờ lao động đạt mức thấp kỷ lục vào tháng 6, chỉ 1%. có nghĩa là cứ một công việc đang tuyển dụng thì có một người thất nghiệp.”

Trong đó, chỉ 4 tỉnh bang có tỷ lệ dưới 1% trong tháng 6, bao gồm: Quebec (0,6), British Columbia (0,7), Saskatchewan (0,8) và Manitoba (0,9). Mặt khác, Newfoundland và Labrador có tỷ lệ cao nhất cả nước, đạt 2,7%.

Tỷ lệ thất nghiệp trên số việc làm thiếu lao động ở Canada giảm gần nửa so với cùng kỳ năm ngoái. Từ đó, ta có thể đưa ra kết luận:  “Tỷ lệ thất nghiệp tiếp tục giảm trên khắp đất nước trong khi các vị trí tuyển dụng lại tăng.

Để giải quyết tình trạng thiếu hụt nhân lực ở Canada, chính phủ quyết định bổ sung bằng cách thu hút người nhập cư nước ngoài. Mục tiêu từ nay đến năm 2024 là mời số lượng lớn thường trú nhân có tiềm năng (chỉ tiêu hàng năm  từ 430.000 đến hơn 450.000 người nhập cư).

**Quý anh/chị quan tâm đến chương trình định cư Canada diện Skilled Worker, vui lòng liên hệ Hotline: 𝟎𝟗𝟎𝟗𝟎𝟓𝟔𝟕𝟕𝟎 hoặc bấm đăng ký tư vấn tại đây, đội ngũ tư vấn giàu kinh nghiệm của IMM sẽ tư vấn chi tiết và hỗ trợ đánh giá khả năng thành công của hồ sơ.

Đăng ký tư vấn

Chúng tôi cam kết bảo mật dữ liệu cá nhân và chỉ sử dụng thông tin mà anh chị cung cấp cho mục đích tư vấn hồ sơ gia đình.
Hoặc anh/chị có thể đánh giá hồ sơ trực tuyến miễn phí theo link sau: https://canada.com.vn/danh-gia-ho-so/

Tìm hiểu thêm: 

Canada.com.vn

Share this: