Nhìn chung, nếu một hành vi được cho là phạm tội tại một quốc gia nơi diễn ra hành vi đó, cũng giống như hành vi phạm tội xảy ra tại Canada, thì điều này sẽ khiến cho một cá nhân có khả năng bị cấm nhập cảnh vào Canada.

Bài viết này sẽ phác thảo một số hành vi phạm tội phổ biến nhất khiến cho khách du lịch có thể bị từ chối nhập cảnh vào Canada.

Những hành vi phạm tội phổ biến có thể khiến bạn bị cấm nhập cảnh vào Canada


Hành vi phạm tội khi lái xe liên quan đến nồng độ cồn hoặc ma túy

Những hành vi phạm tội phổ biến nhất thường liên quan đến lái xe hoặc điều khiển phương tiện (ô tô, xe gắn máy, thuyền…) trong khi say rượu. Một số hành vi phạm tội có tên gọi khác nhau tùy thuộc vào từng hoàn cảnh của hành vi phạm tội và nơi hành vi đó được thực hiện. Tại Mỹ, những hành vi phạm tội này bao gồm:

    • DUI (lái xe trong tình trạng say rượu) 
    • DWI (lái xe trong tình trạng suy nhược/say rượu) 
    • DWAI (lái xe khi bị suy giảm khả năng)
    • DWUI (lái xe khi uống rượu)
    • OWI (hoạt động trong tình trạng say xỉn)
    • OUI (hoạt động khi đang bị ảnh hưởng)
    • OMVI (điều khiển phương tiện cơ giới khi đang say rượu) 

Lái xe bất cẩn 

Việc bị kết án lái xe bất cẩn tại Mỹ thường được coi là tương tự như DUI và cả hai đều có tác động như nhau về khả năng được chấp nhận hoặc bị từ chối nhập cảnh vào Canada. 

Lái xe nguy hiểm cũng là hành vi phạm tội khác dẫn đến việc bị cấm nhập cảnh. Trên thực tế, bất kỳ hành vi lái xe nguy hiểm nào cũng sẽ đều giảm khả năng nhập cảnh của một cá nhân khi muốn vào quốc gia này. Cho dù người đó có dự định lái xe tại Canada hay không. 

Gian lận 

Gian lận là hành vi tội phạm chung liên quan đến một hành động có ý định tước đoạt bất cứ thứ gì thuộc quyền sở hữu hợp pháp của người khác. Chủ sở hữu hợp pháp có thể là một cá nhân, công ty hoặc tổ chức. 

Trộm cắp là một hành vi phạm tội thuộc loại lừa đảo. Việc cơ quan di trú của Canada xác định hành vi phạm tội sẽ phụ thuộc vào tính chất của hành vi trộm cắp và số tiền bị đánh cắp. 

Ví dụ, trộm cắp dưới 5,000 đô la được coi là tội phạm không nghiêm trọng, trong khi trộm cắp số tiền hơn 5,000 đô la sẽ được coi là nghiêm trọng.

Hơn nữa, nếu hành vi trộm cắp còn kèm theo vũ khí, bạo lực hoặc đe dọa bạo lực, những yếu tố này có thể là yếu tố xác định mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội. 

Hành vi tấn công 

Tấn công đề cập đến một số hình thức đe dọa hoặc xung đột thể chất giữa các cá nhân. Đây có thể là lời đe dọa hoặc động thái ngăn cản việc đấu tranh chống tội phạm bạo lực được thực hiện có chủ đích. 

Có thể có các yếu tố làm giảm nhẹ hoặc trầm trọng thêm ảnh hưởng đến mức độ nghiêm trọng của cuộc tấn công. Ví dụ: liệu vũ khí có được sử dụng trong cuộc tấn công hay cơ thể nạn nhân có bị thương hay không? Nếu vũ khí được sử dụng và gây thương tích cho nạn nhân, thì hành vi này sẽ được xem là phạm tội nghiêm trọng. 

Tuy nhiên, cả hành vi tấn công nghiêm trọng và không nghiêm trọng (không có vũ khí hoặc không gây tổn tổn hại cơ thể) đều có thể làm cho một cá nhân không được nhập cảnh vào Canada. 

Tội phạm ma túy 

Việc bị buộc tội sản xuất, sở hữu, mua, tiêu thụ hoặc phân phối ma túy có thể khiến một cá nhân bị cấm nhập cảnh vào Canada. Tuy nhiên, bản chất và bối cảnh của hành vi phạm tội sẽ ảnh hưởng đến mức độ nghiêm trọng của nó và ảnh hưởng đến khả năng một cá nhân bị cấm nhập cảnh. 

Ma túy được phân loại khác nhau trong Bộ luật Hình sự Canada. Việc phân loại ma túy cụ thể sẽ xác định tính chất, mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội cũng như mức độ nghiêm trọng của hình phạt. Ví dụ, việc sở hữu cần sa và tàng trữ cocaine được coi là những hành vi phạm tội rất khác nhau. Hình thức xử phạt việc tàng trữ cocaine thường khắc nghiệt hơn hình phạt đối với cần sa. 

Cách để khắc phục tình trạng bị cấm nhập cảnh

Có 3 phương án miễn trừ nhập cảnh Canada cho người có tiền án tiền sự. Bao gồm:  

    • Hồ sơ xin giấy phép cư trú tạm thời 
    • Hồ sơ xin phục hồi tình trạng lý lịch pháp lý 
    • Thư nêu ý kiến pháp lý 

Giấy phép cư trú tạm thời (TRP) cấp quyền nhập cảnh Canada trong thời gian được chỉ định. TRP được sử dụng trong trường hợp khách du lịch có lý do chính đáng để nhập cảnh vào Canada và lợi ích của việc nhập cảnh của họ lớn hơn bất kỳ rủi ro nào đối với xã hội Canada. 

Hồ sơ xin TRP có thể được cấp trong tối đa 3 năm, tùy thuộc vào lý do bạn nhập cảnh vào Canada. Một người có thể nộp hồ sơ xin TRP bất cứ lúc nào. Hơn nữa, họ không yêu cầu đương đơn phải hoàn thành xong bản án hình sự của mình mới được nộp. 

Canada cho phép tội phạm nước ngoài nộp hồ sơ xin phục hồi tình trạng lý lịch pháp lý. Nếu hồ sơ được chấp nhận, hồ sơ tội phạm trong quá khứ của đương đơn sẽ bị xóa vĩnh viễn để có thể nhập cảnh vào Canada. Hồ sơ xin phục hồi tình trạng lý lịch pháp lý chỉ cần nộp một lần và không cần xin gia hạn. Sau khi được chấp thuận phục hồi tình trạng lý lịch pháp lý, người đó không còn được coi là không thể nhập cảnh và không cần TRP để nhập cảnh vào Canada. Để đủ điều kiện cho việc xin phục hồi tình trạng lý lịch pháp lý, bạn phải đáp ứng các tiêu chuẩn sau: 

    • Hành vi phải được thực hiện bên ngoài Canada tương đương với một tội được quy định trong Bộ luật Hình sự Canada. 
    • Phải bị kết án hoặc thừa nhận thực hiện hành vi đó 
    • Đã chấp hành xong hình phạt cách thời gian đăng ký nhập cảnh Canada 5 năm. Điều này bao gồm thời gian ngồi tù, phạt tiền, phục vụ cộng đồng hoặc quản chế 

Cuối cùng, nếu một công dân nước ngoài đã phạm tội hoặc bị kết án, họ có thể chủ động nộp thư nêu ý kiến pháp lý cho cơ quan tư pháp xét xử vụ việc để tránh bị kết luận là bị cấm nhập cảnh vào Canada. Luật sư nhập cư Canada đã soạn thảo một thư nêu ý kiến pháp lý giải thích hậu quả của việc kết án vì mục đích nhập cư Canada. Thư này sẽ tham khảo các phần liên quan của luật Canada để giúp quan chức quyết định về việc trả lời các cáo buộc và các kết quả khác nhau (kết tội, tuyên án, v.v.) sẽ ảnh hưởng như thế nào đến khả năng đến Canada. Bức thư thậm chí có thể đề xuất những vi phạm khác mà không dẫn đến việc bị cấm nhập cảnh.


Anh/chị quan tâm đến chương trình Định cư Canada diện tay nghề (Skilled Worker), vui lòng liên hệ Hotline: 0909056770 hoặc để lại thông tin đăng ký tại đây.

Đội ngũ tư vấn IMM Canada sẽ tư vấn chi tiết và hỗ trợ thẩm định khả năng thành công của hồ sơ. Ngoài ra, anh/chị còn có thể thực hiện đánh giá hồ sơ định cư gia đình online miễn phí.

IMM Canada thấu hiểu và đặt ưu tiên hàng đầu việc bảo vệ dữ liệu cá nhân và xây dựng lòng tin nơi anh chị. Vì vậy, chúng tôi luôn tuân thủ chính sách bảo mật thông tin và chỉ sử dụng thông tin mà anh chị cung cấp cho mục đích tư vấn hồ sơ gia đình.

IMM Canada

Share this: