Tờ Toronto Star cho biết Thủ hiến bang Ontario – ông Doug Ford có kế hoạch yêu cầu chính phủ liên bang tăng chỉ tiêu người nhập cư để giúp tỉnh bang giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động trầm trọng nhất trong lịch sử.

Bộ trưởng Di trú của Ontario, Monte McNaughton, đã chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn rằng có hàng trăm nghìn việc làm ở Ontario đang thiếu người và điều đó đang khiến chi phí tăng cao cho nền kinh tế của tỉnh. Tỉnh bang tin rằng họ cần có nhiều quyền kiểm soát hơn đối với các chương trình nhập cư của tỉnh, giống như hệ thống nhập cư ở Quebec, để đưa những người nhập cư diện đóng góp kinh tế, có tay nghề cao hơn vào Ontario.

McNaughton cho biết: “Đó là lý do tại sao chúng tôi đang chuẩn bị đàm phán lại thỏa thuận nhập cư Ontario-Canada sắp hết hạn vào mùa thu này, để giúp Ontario có nhiều tiếng nói hơn về số lượng người nhập cư và yêu cầu nhập cư cụ thể liên quan đến việc xây dựng nền kinh tế tỉnh bang.” Tỉnh đã yêu cầu chính phủ liên bang tăng gấp đôi số lượng người nhập cư theo Chương trình Đề cử Tỉnh bang Ontario thay vì con số 9.000 người, nhưng McNaughton cho biết gần đây ông đã nhận được thông báo rằng chỉ tiêu tiếp nhận người nhập cư sẽ chỉ tăng lên 9.700.

Tình trạng thiếu hụt lao động

Giống như những nơi khác ở Canada, Ontario hiện đang phải vật lộn với tình trạng thiếu lao động. Với tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống mức kỷ lục 4,9% trên toàn quốc, có thể thấy được nhu cầu bổ sung thêm lực lượng lao động đang rất bức thiết. Dữ liệu thống kê mới nhất của Canada cho thấy tỷ lệ thất nghiệp của Ontario là 5,1% và tỉnh bang đang có 340.000 vị trí việc làm cần người.

Chương trình đề cử tỉnh bang Ontario

Ontario yêu cầu tăng chỉ tiêu nhập cư năm 2022
Ontario yêu cầu tăng chỉ tiêu nhập cư năm 2022

Mỗi tỉnh bang và vùng lãnh thổ, ngoại trừ Quebec và Nunavut, đều có Chương trình Đề cử Tỉnh bang (PNP). Theo diện chương trình này, các tỉnh bang có thể lựa chọn các ứng viên mà họ cảm thấy phù hợp nhất cho nền kinh tế tỉnh. Nếu một ứng cử viên được một tỉnh bang đề cử, cơ hội nhận được thường trú nhân (PR) của họ sẽ cao hơn.

Hàng năm, các tỉnh bang được giao chỉ tiêu một số lượng người nhập cư mà họ có thể cấp đề cử tỉnh bang theo Kế hoạch Nhập cư do Bộ Di trú Canada (IRCC) đề ra. Tỉnh đã yêu cầu chính phủ liên bang tăng gấp đôi số lượng người nhập cư theo Chương trình Đề cử Tỉnh bang Ontario từ con số hiện nay là 9.000 người, nhưng McNaughton cho biết gần đây ông đã nhận được thông báo rằng hạn mức này sẽ chỉ tăng lên 9.700.

Kế hoạch này nhằm phân bổ các lợi ích của việc nhập cư trên khắp Canada một cách công bằng. Người nhập cư bao gồm các nhóm như diện đóng góp kinh tế, diện bảo lãnh thân nhân hoặc diện tị nạn và nhân đạo.

Tình hình nhập cư tại Ontario

Ontario là tỉnh đông dân nhất của Canada và chào đón nhiều người nhập cư nhất hàng năm.  Vào năm 2021, gần 50% tổng số người nhập cư đến Canada đã chọn định cư tại Ontario. Tuy nhiên, trước đại dịch COVID-19, Ontario là tỉnh bang duy nhất có đa số người nhập cư đến theo diện bảo lãnh thân nhân và người tị nạn. Số lượng lớn người nhập cư thuộc hai diện này đến Ontario đa phần là vì cộng đồng người hải ngoại lâu đời tại đây cũng như sự hỗ trợ rất tốt của tỉnh bang trong quá trình nhập cư. 

Theo Kế hoạch Nhập cư năm 2022, có 83.500 vị trí cho các chương trình đề cử tỉnh bang ở Canada (con số này bao gồm đương đơn chính và vợ/chồng, các con phụ thuộc). Ontario có chỉ tiêu về tiếp nhận ứng viên PNP cao nhất với 9.700 vị trí tính theo đương đơn chính, do Bộ di trú IRCC chỉ định. 

Tuy nhiên, Ontario có dân số khoảng 15 triệu người nên chỉ tiêu nói trên là một con số khá nhỏ để có thể bổ sung được nguồn nhân lực cần thiết. Trong khi 9.700 là một chỉ tiêu đã được điều chỉnh tăng nhẹ so với chỉ tiêu 9.000 được phân bổ cho năm 2021, tỉnh bang không tin rằng số lượng người nhập cư này sẽ giúp giảm thiểu được căng thẳng kinh tế gây ra bởi sự thiếu hụt nguồn nhân lực tay nghề cao. McNaughton cho biết: “Thẳng thắn mà nói thì sự điều chỉnh tăng này hầu như không giúp tình hình khả quan hơn. Chúng tôi có nhiều công ty ở Ontario thiếu hụt đến 700 công nhân cho mỗi nơi.”

Tác động đối với những tỉnh bang khác ở Canada

Việc điều chỉnh chỉ tiêu tiếp nhận ứng viên PNP cao hơn ở Ontario sẽ có ý nghĩa quan trọng đối với các vùng còn lại ở Canada. IRCC có nghĩa vụ phải hỗ trợ nhu cầu nhập cư của từng tỉnh bang và vùng lãnh thổ. Một mặt, việc tăng chỉ tiêu nhập cư cho Ontario là một nhiệm vụ quốc gia của IRCC. Ontario có tình trạng thiếu hụt lao động lớn và việc cung cấp cho tỉnh bang này quyền hạn lớn hơn về vấn đề nhập cư có thể giúp lấp đầy các vị trí công việc đang cần nhân lực và hỗ trợ phục hồi kinh tế sau đại dịch.

Mặt khác, IRCC phải cân nhắc khả năng rằng việc gia tăng quyền hạn về nhập cư của Ontario có thể làm suy yếu các nỗ lực thúc đẩy sự phân bổ rộng rãi hơn của người nhập cư trên khắp Canada. Một trong những mục tiêu chính của chương trình PNP là giúp các tỉnh bang và vùng lãnh thổ nhỏ hơn thu hút nhiều người nhập cư hơn. Trước khi PNP ra mắt vào năm 1998, Canada chỉ tổ chức một số chương trình thuộc diện đóng góp kinh tế của liên bang và Quebec. Các chương trình này phần lớn mang lại lợi ích cho Ontario, Quebec và British Columbia.

Để giải quyết tình trạng mất cân bằng, IRCC đã đề xuất chương trình PNP, từ đó chương trình đã được chứng minh là rất thành công trong việc hỗ trợ phát triển kinh tế ở các tỉnh bang vùng thảo nguyên và Đại Tây Dương của Canada. Do Ontario đã tiếp nhận gần một nửa số người nhập cư của Canada, việc cung cấp cho tỉnh bang này thêm quyền tự chủ về nhập cư có thể khiến tỷ lệ phân bổ người nhập cư tại tỉnh bang này tăng thêm so với tỷ lệ chung của quốc gia, gây ra bất lợi cho những tỉnh bang và vùng lãnh thổ khác.

Do đó, IRCC sẽ phải cân nhắc ra một quyết định khó khăn khi giải quyết yêu cầu của Ontario. Sau cùng, quyết định tốt nhất có thể là tiếp tục tăng chỉ tiêu nhập cư của Canada và phân bổ chỉ tiêu tiếp nhận ứng viên PNP của mỗi tỉnh và vùng lãnh thổ để tìm kiếm nhiều người nhập cư mới hơn, chẳng hạn như Ontario. Mặc dù đây sẽ là một giải pháp không hoàn hảo, nhưng nó có thể chứng minh là một giải pháp giúp duy trì các mục tiêu của IRCC là hỗ trợ các nhu cầu của từng khu vực tài phán, đồng thời duy trì sự phân bổ người nhập cư rộng rãi trên khắp Canada.

Tìm hiểu thêm: 

    1. Thường trú nhân Ontario: Ontario mời sinh viên đã tốt nghiệp và người lao động quốc tế trong 5 đợt rút hồ sơ PNP
    2. Chương trình định cư tỉnh bang Ontario

Anh/chị có quan tâm đến các chương trình định cư Canada diện tay nghề (Skilled Worker), vui lòng bấm đăng ký tư vấn tại đây để được tư vấn chi tiết về chương trình, thẩm định khả năng thành công của hồ sơ trước khi quyết định.

Đăng ký tư vấn

Canada.com.vn

Share this: