Thứ Sáu tuần trước, Bộ trưởng Bộ Di trú và Đào tạo Nghề nghiệp Jeremy Harrison, đã tham dự Diễn đàn các Bộ trưởng Chịu trách nhiệm về Nhập cư (FMRI). Tại diễn đàn ở Halifax, Bộ trưởng Harrison đã gặp Bộ trưởng Bộ Di trú Sean Fraser và các Bộ trưởng khác chịu trách nhiệm về Nhập cư trên lãnh thổ Canada.

Saskatchewan được chấp thuận tăng 42% chỉ tiêu đề cử tỉnh bang PNP trong năm 2023
Saskatchewan được chấp thuận tăng 42% chỉ tiêu đề cử tỉnh bang PNP trong năm 2023

IRCC tăng chỉ tiêu tiếp nhận nhập cư chương trình đề cử tỉnh bang Saskatchewan

Chính phủ liên bang đã đồng ý giảm bớt sự trùng lặp trong quá trình xử lý hồ sơ đề cử tỉnh bang từ Chương trình Đề cử Tỉnh Bang Saskatchewan (SINP). IRCC đã đồng ý sửa đổi các quy định của liên bang và Thỏa thuận nhập cư Canada – Saskatchewan để trao Saskatchewan quyền tự đánh giá khả năng tài chính cũng như ý định cư trú của ứng viên tại Saskatchewan. Ngoài ra, IRCC đã đồng ý phân bổ thêm chỉ tiêu cho diện đề cử tỉnh bang Saskatchewan trong năm 2023, cũng như thông báo tăng thêm chỉ tiêu dự kiến cho năm 2024 và 2025. Những quyết định này là tín hiệu tích cực hướng tới quyền tự chủ của Saskatchewan đối với vấn đề nhập cư.

“Tôi rất vui khi thấy đề xuất về việc tăng thêm chỉ tiêu nhập cư PNP của bang chúng tôi đã được Chính phủ Canada chấp nhận,” Harrison nói. “Tôi cũng thấy phấn khởi trước những cam kết tích cực về việc giảm thời gian xử lý hồ sơ của liên bang đối với những người được đề cử tỉnh bang và giảm sự trùng lặp về các thủ tục hành chính. Saskatchewan đang trải qua thời kỳ tăng dân số cao kỷ lục và lượng người nhập cư vào tỉnh bang đóng vai trò hết sức quan trọng. Chúng tôi đang hướng đến mục tiêu có 1,4 triệu cư dân vào năm 2030. Chúng tôi cũng đã có những thảo luận về nguồn tài trợ cho người nhập cư từ Liên bang trong tương lai. Tỉnh bang chúng tôi sẽ có phương án khai thác tốt nhất các nguồn tài trợ này.”

“Saskatchewan gần đây đã dẫn đầu về lượng người nhập cư ở Canada thông qua các chương trình tuyển dụng nhân viên chăm sóc sức khỏe quốc tế, cũng như đã chào đón và tài trợ các chuyến bay cho người Ukraine di cư, và đề xuất bản quy định về việc công nhận chứng chỉ nước ngoài toàn diện nhất ở Canada.”

Những thay đổi này không hoàn toàn đáp ứng đầy đủ yêu cầu của Chính phủ Saskatchewan về quyền tự chủ nhiều hơn đối với việc nhập cư, như được đề xuất trong Hiệp định Nhập cư Saskatchewan. Do đó, tỉnh sẽ tiếp tục kiến nghị và đàm phán với chính phủ liên bang để có thêm thẩm quyền về nhập cư.

Quá trình nỗ lực giành quyền tự chủ trong vấn đề nhập cư của Saskatchewan

Vào tháng 7 năm 2022, Chính phủ Saskatchewan đã đề xuất Hiệp định Nhập cư Saskatchewan, theo đó sẽ trao cho Saskatchewan nhiều quyền tự chủ hơn đối với vấn đề nhập cư. Hiệp định này được mô phỏng dựa trên thỏa thuận hiện tại giữa Chính phủ CanadaChính phủ Quebec, cho phép Saskatchewan đặt chỉ tiêu riêng của bang về số lượng người nhập cư, chọn những người nhập cư có tay nghề cao phù hợp với nhu cầu của thị trường lao động, điều chỉnh lại diện nhập cư bảo lãnh người thân và trao cho tỉnh quyền kiểm soát trong việc thiết kế và cung cấp các dịch vụ định cư và hòa nhập.

Giám đốc điều hành Phòng Thương mại Greater Saskatoon, Jason Aebig cho biết: “Sskatchewan cần nhiều lao động hơn để lấp đầy các vị trí việc làm còn trống trong tất cả các lĩnh vực của nền kinh tế. “Các chương trình nhập cư và dịch vụ định cư của liên bang không đáp ứng được nhu cầu của thị trường lao động Saskatchewan. Chúng tôi đang kêu gọi chính phủ liên bang đẩy nhanh quá trình đàm phán Hiệp định Nhập cư Saskatchewan, cho phép Saskatchewan tự do quyết định lượng người nhập cư và cung cấp các dịch vụ hỗ trợ tốt nhất cho việc hội nhập của những người mới đến Saskatchewan.”

Vào năm 2022, Saskatchewan đã sử dụng hết chỉ tiêu nhập cư được phân bổ từ liên bang theo Chương trình Đề cử Tỉnh Bang Saskatchewan (SINP). Đối với năm 2023, Saskatchewan đã yêu cầu và nhận được mức chỉ tiêu cao nhất trong lịch sử SINP – 7.250 đề cử. Sự gia tăng này sẽ giúp chào đón khoảng 18.000 người nhập cư mới trong năm nay bao gồm những cả đương đơn, vợ/chồng và con cái phụ thuộc. Chỉ tiêu đề cử tỉnh bang được phân bổ ước tính cho năm 2024 là 8.000 ứng viên8.500 ứng viên vào năm 2025, nhằm tăng tổng số lượng người nhập cư thêm 42% so với chỉ tiêu của năm 2022.

Người nhập cư đóng một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ nền kinh tế đang phát triển của Saskatchewan và thị trường lao động. Tỉnh hiện có hơn 15.600 vị trí cần tuyển người được đăng trên SaskJobsNational Job Bank. Tổng cộng có tới 135.800 cơ hội việc làm được dự kiến ở Saskatchewan trong 5 năm tới.

—————————

Quý anh/chị quan tâm đến chương trình Định cư Canada diện tay nghề (Skilled Worker), vui lòng liên hệ Hotline: 0909056770 hoặc để lại thông tin đăng ký theo link sau: https://canada.com.vn/lien-he/.

Đội ngũ tư vấn IMM Canada sẽ tư vấn chi tiết và hỗ trợ thẩm định khả năng thành công của hồ sơ. Ngoài ra, anh/chị còn có thể thực hiện đánh giá hồ sơ định cư gia đình online miễn phí.

IMM Canada thấu hiểu và đặt ưu tiên hàng đầu việc bảo vệ dữ liệu cá nhân và xây dựng lòng tin nơi anh chị. Vì vậy, chúng tôi luôn tuân thủ chính sách bảo mật thông tin và chỉ sử dụng thông tin mà anh chị cung cấp cho mục đích tư vấn hồ sơ gia đình.

Tìm hiểu thêm: Chương trình Đề cử tỉnh bang Saskatchewan là gì?

Canada.com.vn

Share this: