Tháng mười năm nay có thể sẽ là một tháng bận rộn đối với lĩnh vực nhập cư của Canada. Sắp tới sẽ có một số thay đổi vào cuối năm và dự kiến được công bố trong những tuần tiếp theo sẽ tạo nền tảng cho các mục tiêu và xu hướng nhập cư cho năm tới và thời gian sau này. 

Tháng 10 đánh dấu những thay đổi quan trọng đối với định cư Canada
Tháng 10 đánh dấu những thay đổi quan trọng đối với định cư Canada

Bộ Di trú Canada (IRCC) sẽ công bố quy trình cho diện chương trình PGP 2022 vào cuối tháng 10 và Kế hoạch Nhập cư 2023-2025 sẽ được công bố vào ngày 1 tháng 11. Ngoài ra, Cơ quan Thống kê Canada sẽ công bố dữ liệu điều tra dân số về nhập cư từ năm 2021, sau thời gian 5 năm. 

Cũng có khả năng là điểm số CRS tối thiểu cho các đợt rút thăm Express Entry mới cho tất cả các chương trình sẽ tiếp tục giảm cho đến khi nó xuống dưới 500, như mức điểm chuẩn trước đại dịch COVID-19. 

Chương trình Bảo lãnh Ba mẹ và Ông bà 2022 

Vào ngày 6 tháng 9, IRCC đã chia sẻ trong một email rằng Bộ sẽ bắt đầu tiếp nhận hồ sơ trong những tuần tới cho Chương trình Bảo lãnh Ba mẹ và Ông bà (PGP). 

Theo chương trình này, người nộp hồ sơ có thể bảo lãnh ba mẹ hoặc ông bà của họ để nhập cư vào Canada. Trong những năm qua, IRCC đã quyết định những hồ sơ bảo lãnh ba mẹ và ông bà nào được cấp thị thực bằng cách rút thăm. Tuy nhiên, vẫn chưa được xác định được liệu cách chọn hồ sơ này có được tiếp tục trong năm nay hay không và IRCC sẽ công bố quy trình xét duyệt trong thông báo tiếp theo. 

Người bảo lãnh phải là công dân Canada hoặc thường trú nhân trên 18 tuổi và có thể chứng minh rằng họ có mức thu nhập trên mức quy định về thu nhập tối thiểu để đủ khả năng bảo lãnh. Họ cũng cần phải ký một bản cam kết rằng họ sẽ sẵn sàng hỗ trợ ba mẹ hoặc ông bà của mình trong vòng 20 năm (hoặc 10 năm nếu người bảo lãnh sống ở Quebec). 

Vào năm 2021, IRCC đã tổ chức một cuộc rút thăm hồ sơ cho diện PGP, mời 30.000 người Canada nộp hồ sơ bảo lãnh. Con số của năm ngoái đã được tăng cao hơn để bù đắp cho con số thấp hơn vào năm 2020. Do sự bùng phát của đại dịch, IRCC chỉ cho phép 10.000 hồ sơ bảo lãnh theo diện PGP vào năm 2020. 

Báo cáo điều tra dân số năm 2021 

Cứ 5 năm một lần Cơ quan Thống kê Canada công bố dữ liệu chi tiết về nhập cư. Lần cuối cùng dữ liệu điều tra dân số về nhập cư được công bố là vào tháng 10 năm 2017.

Thống kê Canada thu thập dữ liệu từ tất cả người dân Canada hàng năm để hiểu rõ hơn về cách sống của người dân Canada. Ví dụ: khung thu nhập, số người trong một gia đình và ngôn ngữ được sử dụng, cùng nhiều yếu tố khác. Dữ liệu này được chính phủ sử dụng để đánh giá tốt hơn điều kiện sống thực tế của người dân Canada và nhằm dự đoán tốt hơn nhu cầu của họ.

Dữ liệu điều tra dân số mới sẽ cho thấy số lượng người nhập cư sống ở Canada, nơi họ đã chọn để định cư, họ sử dụng ngôn ngữ nào ở nhà và họ sống cùng với bao nhiêu người. Điều này sẽ giúp định hình các xu hướng nhập cư mới, chẳng hạn như kế hoạch nhập cư, trong tương lai. 

Dữ liệu sẽ được công khai vào tuần cuối cùng của tháng 10. 

Điểm CRS của Express Entry có thể giảm xuống dưới 500 

IRCC đã tiếp tục các đợt rút thăm Express Entry cho tất cả các chương trình vào tháng 7 vừa qua sau hơn 18 tháng gián đoạn. Buổi rút thăm lại đầu tiên vào ngày 6 tháng 7 đã mời 1.500 ứng viên nộp hồ sơ xin thường trú, với điểm CRS tối thiểu là 557. 

Kể từ ngày 6 tháng 7, điểm CRS tối thiểu đã giảm dần theo mỗi lần rút thăm. Năm đợt rút đầu tiên đã giảm 8 hoặc 9 điểm và trong hai đợt gần đây nhất vào ngày 14 và 28 tháng 9, điểm số đã giảm 6 điểm trong mỗi lần rút thăm. Điểm số gần đây nhất vào ngày 28 tháng 9 là 504. Nếu xu hướng này tiếp tục, điểm số có thể sớm giảm xuống dưới 500 cho các lần rút thăm tiếp theo, kể từ lần đợt rút thăm vào ngày 23 tháng 12 năm 2020 khi điểm CRS là 468. 

Trong khi số điểm đang giảm dần, so với các đợt rút thăm hồ sơ trước đại dịch, 504 vẫn là một con số cao đáng kể. Một đợt rút thăm điển hình trước đại dịch sẽ có điểm CRS tối thiểu từ 450 đến 500 điểm. 

Khi điểm CRS tiếp tục thấp hơn, số lượng ITA cũng tăng lên theo mỗi lần rút thăm. Một lần nữa, sự kiện đầu tiên được ghi nhận đó là đã có ​​sự gia tăng 250 ứng cử viên với mỗi lần rút thăm cho đến ba lần rút thăm gần đây nhất, trong đó số lượng ITA đã tăng lên 500 mỗi lần rút thăm. Các đợt rút thăm hồ sơ cho tất cả các chương trình vào năm 2020 trước khi đại dịch xảy ra có số lượng thư mời từ 3.400 đến 4.500 ứng viên mỗi lần rút. 

Kế hoạch nhập cư 2023-2025 

Mỗi năm IRCC ban hành Kế hoạch Nhập cư để làm kim chỉ nam cho số lượng người nhập cư sẽ được phép đến Canada mỗi năm. Kế hoạch bao gồm sự phân bổ số lượng những người nhập cư từ các chương trình đóng góp kinh tế, diện bảo lãnh gia đình và diện nhân đạo trong vòng ba năm tới. 

Năm nay, có vẻ như IRCC đã sẵn sàng thiết lập nhiều chỉ tiêu phá kỷ lục hơn. Chỉ tiêu cho năm 2022 là gần 432.000 thường trú nhân mới và hơn 451.000 vào năm 2024. Bộ trưởng Bộ Di trú Sean Fraser chia sẻ vào tháng 6 rằng ông có thể thấy trước các chỉ tiêu cao hơn trong những năm tới, lên đến 500.000 thường trú nhân mới, nhưng ông không nói chính xác khi nào sẽ xảy ra. Không có khả năng chỉ tiêu nhập cư sẽ giảm do tình trạng thiếu lao động hiện tại của Canada và số lượng việc làm cao. 

Theo Đạo luật Bảo vệ Người tị nạn Nhập cư (IRPA), IRCC có thời gian đến ngày 1 tháng 11 để công bố kế hoạch mới nhưng vì Quốc hội đang họp trong bốn tuần liên tiếp sau Lễ Tạ ơn của Canada, có thể kế hoạch có thể đến sớm hơn một vài ngày. IRPA là bộ luật chính quy định việc nhập cư Canada. 

IRCC làm việc với các cơ quan chính phủ khác và các bên liên quan để tạo ra một Kế hoạch  Nhập cư cân bằng trong cách phân bổ các chỉ tiêu thường trú nhân cho mỗi diện chương trình nhập cư và từ đó xác định được chỉ tiêu cụ thể cho từng chương trình.

Tìm hiểu thêm:

*Quý anh/chị quan tâm đến chương trình định cư Canada diện tay nghề (Skilled Worker Canada), vui lòng liên hệ Hotline: 𝟎𝟗𝟎𝟗𝟎𝟓𝟔𝟕𝟕𝟎 hoặc bấm đăng ký tư vấn tại đây, đội ngũ tư vấn giàu kinh nghiệm của IMM sẽ tư vấn chi tiết và hỗ trợ đánh giá khả năng thành công của hồ sơ.

Đăng ký tư vấn

Chúng tôi cam kết bảo mật dữ liệu cá nhân và chỉ sử dụng thông tin mà anh chị cung cấp cho mục đích tư vấn hồ sơ gia đình. Hoặc anh/chị có thể đánh giá hồ sơ trực tuyến MIỄN PHÍ theo link sau: https://canada.com.vn/danh-gia-ho-so/

Canada.com.vn

Share this: