Bộ di trú Canada (IRCC) hiện có thời gian xử lý Visa Tạm trú (TRV)30 ngày cho người nộp hồ sơ là vợ hoặc chồng phụ thuộc của một đương đơn chính trong hồ sơ xin thường trú nhân Canada. Thay vì yêu cầu người nộp hồ sơ phải ở lại quốc gia của họ trong khi chờ quyết định của IRCC, giờ đây họ có thể đến Canada trong khi chờ hồ sơ được xử lý.

Thời gian xét visa tạm trú Canada diện bảo lãnh vợchồng chỉ 30 ngày với tỷ lệ chấp thuận 90%
Thời gian xét visa tạm trú Canada diện bảo lãnh vợchồng chỉ 30 ngày với tỷ lệ chấp thuận 90%

Tóm lại, biện pháp này sẽ giúp người Canada hoặc thường trú nhân có vợ/chồng và người phụ thuộc ở nước ngoài có thể đoàn tụ với gia đình sớm hơn và bắt đầu định cư tại cộng đồng của họ.

Vợ/chồng và những người phụ thuộc cư trú ở Canada chỉ với TRV sẽ không được làm việc hoặc học tập tại Canada cho đến khi họ được chấp thuận cấp thường trú nhân hoặc có giấy phép lao động (Work permit) hoặc giấy phép học tập (Study permit).

Tiêu chuẩn dịch vụ đã được Bộ trưởng Di trú Sean Fraser công bố tại Vancouver vào ngày 26 tháng 5. Ông cũng chia sẻ rằng tỷ lệ chấp thuận hồ sơ xin TRV là trên 90% đối với những người nộp hồ sơ là vợ/chồng phụ thuộc.

Tỷ lệ chấp thuận cao một phần là do IRCC tăng cường sử dụng các công cụ phân tích nâng cao để sàng lọc trước các hồ sơ xin TRV trước khi một viên chức IRCC xem xét chúng để đưa ra quyết định cuối cùng. Bộ trưởng Fraser cho biết việc sử dụng công nghệ này cho phép bộ xem xét một số yếu tố trong hồ sơ của một ứng viên, nhằm giúp xác định khả năng đủ điều kiện xin thường trú nhân và đưa hồ sơ vào danh mục ưu tiên để được các viên chức IRCC chấp thuận dễ dàng hơn.

Thời gian xử lý hồ sơ diện bảo lãnh diện vợ/chồng

Thời gian xử lý hồ sơ xin thường trú nhân thông qua bảo lãnh diện vợ/chồng thường là 12 tháng. Tuy nhiên, hiện tại các TRV của vợ/chồng phụ thuộc được xử lý trong vòng 30 ngày và IRCC có tiêu chuẩn dịch vụ là 60 ngày đối với việc xử lý hồ sơ xin giấy phép lao động, có thể mất ít nhất ba tháng (90 ngày) để vợ/chồng, bạn đời hoặc con phụ thuộc được bảo lãnh có thể đến Canada và bắt đầu làm việc trong khi chờ quyết định của IRCC về hồ sơ xin thường trú của họ. 

Bất kỳ công dân Canada hoặc thường trú nhân nào cũng có thể đủ điều kiện để bảo lãnh vợ/chồng, bạn đời để xin thường trú nhân nếu họ có thể ký một thỏa thuận cam kết chịu trách nhiệm tài chính cho các thành viên được bảo lãnh trong vài năm. Số tiền cần thiết để bảo lãnh có thể chênh lệch tùy vào số lượng con phụ thuộc trong hồ sơ.  

Các biện pháp hỗ trợ đoàn tụ gia đình khác

IRCC đã đưa ra thông báo về việc xử lý hồ sơ xin TRV cùng với một tuyên bố khác rằng những vợ/chồng và con cái phụ thuộc nếu đang cùng cư trú với người bảo lãnh của họ ở Canada và có tình trạng tạm trú hợp lệ có thể đủ điều kiện để được cấp giấy phép lao động mở (Open work permit). Họ có thể nộp hồ sơ xin Giấy phép lao động mở ngay sau khi nộp hồ sơ xin thường trú nhân cho IRCC.

Trước đây, những người là vợ/chồng phụ thuộc chỉ đủ điều kiện để được cấp giấy phép làm việc mở nếu nộp hồ sơ xin thường trú nhân thông qua diện bảo lãnh từ trong Canada.

Fraser cũng thông báo rằng những người có giấy phép lao động mở có giấy phép hiện tại hết hạn từ ngày 1 tháng 8 đến cuối năm 2023 sẽ đủ điều kiện để gia hạn giấy phép của họ thêm 18 tháng miễn phí. Chính sách gia hạn này được áp dụng cho vợ/chồng và con phụ thuộc của hầu hết những người lao động tạm trú, vợ/chồng của sinh viên quốc tế và người đã nộp hồ sơ thường trú nhân.


Quý anh/chị quan tâm đến chương trình Định cư Canada diện tay nghề (Skilled Worker), vui lòng liên hệ Hotline: 0909056770 hoặc để lại thông tin đăng ký theo link sau: https://canada.com.vn/lien-he/.

Đội ngũ tư vấn IMM Canada sẽ tư vấn chi tiết và hỗ trợ thẩm định khả năng thành công của hồ sơ. Ngoài ra, anh/chị còn có thể thực hiện đánh giá hồ sơ định cư gia đình online miễn phí.

IMM Canada thấu hiểu và đặt ưu tiên hàng đầu việc bảo vệ dữ liệu cá nhân và xây dựng lòng tin nơi anh chị. Vì vậy, chúng tôi luôn tuân thủ chính sách bảo mật thông tin và chỉ sử dụng thông tin mà anh chị cung cấp cho mục đích tư vấn hồ sơ gia đình.

Tìm hiểu thêm: Bộ di trú Canada công bố tiêu chí lựa chọn hồ sơ mới cho các ứng viên Express Entry 

Canada.com.vn

Share this: