Nắm rõ yêu cầu tiêu chí khác nhau của hai chương trình Express Entry sẽ giúp bạn chuẩn bị tốt hơn cho kế hoạch định cư Canada. Hãy cùng tìm hiểu sự khác nhau giữa FSWP và CEC – chương trình lao động tay nghề cao và lao động có kinh nghiệm này nhé!

Hệ thống Express Entry của Canada quản lý các hồ sơ đăng ký các chương trình FSWP và CEC. Bạn có thể chọn 2 chương trình cùng lúc, nhưng bạn không thể chọn cái nào bạn được mời để đăng ký

 Lý do là vì IRCC mời các ứng cử viên nộp đơn theo thứ tự sau:

    • Người lao động có kinh nghiệm tại Canada
    • Người lao động có tay nghề cao
    • Nhóm thợ lành nghề

Vì vậy, nếu bạn đủ điều kiện cho cả ba diện trên, bạn sẽ được mời tham gia CEC đầu tiên. Nếu bạn đủ điều kiện cho CEC và FSWP, bạn sẽ được mời đăng ký CEC. Nếu bạn đủ điều kiện tham gia FSWP và FSTP, bạn sẽ được mời tham gia FSWP. Lý do CEC được chọn đầu tiên là vì những ứng viên này không phải chứng minh tài chính và nhiều ứng viên FSWP cũng đủ điều kiện cho CEC không muốn có yêu cầu này. Các ứng viên FSWP được miễn yêu cầu này nếu họ có lời mời làm việc tại Canada.

Mặc dù nói về mặt thống kê, nhiều ứng viên CEC nộp đơn từ bên trong Canada và các ứng viên FSWP thường nộp đơn quốc tế hơn, miễn là bạn đáp ứng các tiêu chí của từng chương trình, bạn vẫn có thể nộp đơn. Vị trí địa lý không phải là yếu tố đủ điều kiện cho cả hai chương trình. Dưới đây là so sánh song song về tiêu chí đủ điều kiện cho mỗi chương trình.

Điều kiện tiêu chí của mỗi chương trình - sự khác nhau giữa FSWP và CEC
Điều kiện tiêu chí của mỗi chương trình – sự khác nhau giữa FSWP và CEC

Đủ điều kiện CEC

Để đủ điều kiện tham gia diện người lao động có kinh nghiệm Canada, bạn cần có ít nhất một năm kinh nghiệm làm việc tại Canada. Bạn cần phải hoàn thành đủ 1.560 giờ làm việc trong vòng ba năm qua trong một nghề nghiệp thuộc NOC 0, A hoặc B. Kinh nghiệm tình nguyện không được tính. Bạn phải được trả tiền cho công việc của mình và có tư cách hợp pháp để làm việc ở Canada.

Ngoài ra, bạn phải đáp ứng trình độ tiếng Anh hoặc tiếng Pháp tối thiểu trong Điểm chuẩn Ngôn ngữ Canada (CLB). Đối với những người có kinh nghiệm làm việc tại Canada trong ngành nghề NOC B là CLB 5, tất cả diện khác cần CLB 7. Các bài kiểm tra ngôn ngữ có giá trị trong hai năm và phải có hiệu lực vào ngày bạn đăng ký thường trú nhân.

Điều kiện của FSWP

FSWP có các yêu cầu tối thiểu về kinh nghiệm làm việc, khả năng ngôn ngữ và trình độ học vấn. Nó cũng có lưới điểm riêng.

Kinh nghiệm làm việc có tay nghề có nghĩa là nghề nghiệp của bạn thuộc NOC 0, A hoặc B. Kinh nghiệm làm việc của bạn phải được hoàn thành trong 10 năm qua. Bạn có thể đáp ứng yêu cầu tối thiểu 1.560 giờ theo một số điều kiện sau:

    • Công việc toàn thời gian: 30 giờ / tuần trong 12 tháng = một năm toàn thời gian (1.560 giờ)
    • Quy đổi thời gian làm việc bán thời gian: ví dụ: 15 giờ / tuần trong 24 tháng = toàn thời gian một năm (1.560 giờ)
    • Toàn thời gian với nhiều hơn 1 công việc: 30 giờ / tuần trong 12 tháng với nhiều hơn 1 công việc = một năm toàn thời gian (1.560 giờ)

Bạn phải đạt được Điểm chuẩn Ngôn ngữ Canada (CLB) tối thiểu là 7 bằng tiếng Anh hoặc tiếng Pháp ở tất cả các khả năng bao gồm đọc, viết, nói và nghe.

Để đáp ứng yêu cầu giáo dục tối thiểu, bạn phải chứng minh bạn có bằng tốt nghiệp trung học của Canada hoặc tương đương. Nếu quá trình học của bạn được hoàn thành bên ngoài Canada, bạn cần phải có Đánh giá Chứng chỉ Giáo dục (ECA)

IRCC cũng sẽ đánh giá đơn đăng ký của bạn dựa trên lưới 100 điểm để đánh giá tính đủ điều kiện tham gia FSWP. Điểm vượt qua hiện tại là 67 điểm. Bạn kiếm được điểm dựa trên sáu yếu tố:

    • Tuổi
    • Học Vấn
    • Kinh nghiệm làm việc
    • Thư mời làm việc hợp lệ
    • Chứng chỉ tiếng anh hoặc tiếng pháp
    • Khả năng thích ứng (khả năng bạn ổn định ở đây tốt như thế nào)

Bảng dưới đây cho thấy cách tính trọng số của từng yếu tố theo IRCC

FSWP là chương trình quản lý bởi Express Entry duy nhất sử dụng bảng tính điểm này.
FSWP là chương trình quản lý bởi Express Entry duy nhất sử dụng bảng tính điểm này.

Canada đã tiếp tục rút  Express Entry cho các diện FSWP và CEC

Sau 18 tháng tạm dừng, IRCC đã tổ chức lễ rút thăm Express Entry cho tất cả các chương trình vào ngày 6 tháng 7 , mời 1.500 ứng viên có số điểm từ 557 trở lên. Hơn nữa, Bộ trưởng Di trú Sean Fraser đã nói rằng thời gian xử lý dự kiến ​​cho tất cả các chương trình Express Entry sẽ trở lại tiêu chuẩn xử lý cho những người nộp đơn mới. Điều đó có nghĩa là các ứng viên FSWP và CEC mới có thể thấy đơn đăng ký của họ được xử lý trong sáu tháng.

Mặc dù chúng tôi không biết chắc chắn lần rút thăm Express Entry tiếp theo sẽ như thế nào, nhưng chúng tôi biết IRCC sẽ phải tiếp tục tổ chức các đợt rút thăm của tất cả các chương trình để đạt được mục tiêu Express Entry của họ trong kế hoạch nhập cư trong những năm tới.

Sự khác nhau giữa FSWP và CEC được thể hiện rõ qua khi IRCC mời các ứng viên theo thứ tự từ người lao động có kinh nghiệm tại Canada, người lao động có tay nghề cao, nhóm thợ lành nghề. Nắm chắc các tiêu chí để chuẩn bị tốt hơn cho hành trang định cư Canada.

Anh/chị có quan tâm đến các chương trình định cư Canada diện tay nghề (Skilled Worker), vui lòng bấm đăng ký tư vấn tại đây để được tư vấn chi tiết về chương trình, thẩm định khả năng thành công của hồ sơ trước khi quyết định.

Đăng ký tư vấn

Tìm hiểu thêm: Chương trình Express Entry đối với định cư tay nghề

Canada.com.vn

Share this: