Việc tìm hiểu và nắm rõ luật Canada liên quan đến tiền lương và các khoản khấu trừ như thế nào là rất quan trọng đối với những người mới đến Canada.

Trước khi bắt đầu làm việc, bạn nên nhớ rằng mức lương hoặc tiền công mà bạn thương lượng với chủ lao động sẽ không phải là số tiền được chuyển vào tài khoản ngân hàng của bạn vào cuối mỗi kỳ lương. Chủ lao động của bạn phải khấu trừ một số khoản từ tổng thu nhập của bạn, vì vậy số tiền bạn nhận được có thể thấp hơn bạn mong đợi.

Tìm hiểu về lương và các khoản khấu trừ thuế thu nhập ở Canada
Tìm hiểu về lương và các khoản khấu trừ thuế thu nhập ở Canada

Tiền lương

Chủ lao động của bạn phải trả lương cho bạn vào ngày trả lương thông thường đã được ấn định. Thông thường, lương sẽ được trả hai lần/tháng, có thể khác với kỳ lương ở đất nước của bạn.

Nếu bạn là nhân viên làm việc trong một doanh nghiệp hoặc ngành do liên bang quản lý, bạn được hưởng quyền lợi từ một số biện pháp bảo vệ liên quan đến việc trả lương. Đặc biệt, bạn được nhận tiền lương ít nhất bằng mức lương tối thiểu. Nếu mức lương tối thiểu do tỉnh bang hoặc vùng lãnh thổ quy định mà bạn đang làm việc cao hơn mức lương tối thiểu của liên bang, thì mức lương của tỉnh bang hoặc vùng lãnh thổ đó sẽ được áp dụng cho bạn. Nếu bạn không được trả lương theo giờ, bạn phải nhận được một khoản tiền lương ít nhất tương đương với mức lương tối thiểu.

Phiếu lương (pay stub, hay salary slip) là bản mô tả cụ thể các khoản thù lao bạn nhận được từ công việc của mình. Đối với mỗi khoản thanh toán tiền lương mà bạn nhận được, bạn sẽ được cấp một phiếu lương cho bạn biết cách tính số tiền đó, bao gồm mọi khoản khấu trừ. Phiếu lương này có thể là bản giấy hoặc văn bản online và có thể được trao cho bạn trực tiếp, gửi qua email hoặc được lưu trữ trong hệ thống mà nhân viên có quyền truy cập.

Mặc dù các phiếu lương từ các chủ lao động khác nhau có thể trông khác nhau, nhưng chúng thường bao gồm cùng một thông tin. Trên phiếu lương của bạn sẽ bao gồm các thông tin sau:

    • Tên của bạn (và mã số nhân viên, nếu có).
    • Ngày thanh toán, hoặc ngày mà bạn nhận được tiền lương trong kỳ.
    • Kỳ thanh toán, là khoảng thời gian mà bạn được thanh toán (thường là hai tuần).
    • Tổng thu nhập, hoặc thu nhập của bạn cho kỳ lương đó trước thuế và các khoản khấu trừ.
    • Các khoản khấu trừ cho kỳ lương, chẳng hạn như thuế thu nhập.
    • Tiền lương ròng cho kỳ lương, đây sẽ là tiền lương của bạn sau thuế và các khoản khấu trừ.
    • Tổng lương và các khoản khấu trừ từ đầu năm đến nay.

Phiếu lương khác với paycheque (paycheck) – đây là khoản thanh toán tiền lương thực tế dưới dạng tấm séc. Nhiều chủ lao động ở Canada yêu cầu nhân viên của họ đăng ký gửi tiền trực tiếp, điều đó có nghĩa là tiền lương của bạn được chuyển trực tiếp vào tài khoản ngân hàng của bạn thay vì đưa cho bạn tấm séc.

Các khoản khấu trừ

Chủ lao động của bạn có thể khấu trừ một số khoản từ tiền lương của bạn trước khi trả cho bạn. Những khoản khấu trừ này có thể dùng để tài trợ cho các hệ thống công cộng, trong khi những khoản khấu trừ khác được sử dụng để hỗ trợ bạn trong những giai đoạn nhất định của cuộc đời, chẳng hạn như thời gian thất nghiệp, nghỉ sinh con hoặc nghỉ hưu.

Chủ lao động của bạn có thể thực hiện một số khoản khấu trừ nhất định từ tiền lương của bạn, bao gồm các khoản:

    • Bắt buộc bởi luật liên bang hoặc tỉnh bang như thuế và phí bảo hiểm việc làm.
    • Được ủy quyền theo lệnh của tòa án, chẳng hạn như các khoản thanh toán hỗ trợ nuôi con.
    • Được ủy quyền bởi một thỏa thuận tập thể, chẳng hạn như phí công đoàn.
    • Đã thanh toán thừa cho nhân viên.

Là một nhân viên, bạn cũng có thể ủy quyền cho chủ lao động của mình thực hiện các khoản khấu trừ khác, bao gồm các khoản khấu trừ cho:

    • Quyên góp từ thiện.
    • Đóng góp vào kế hoạch tiết kiệm.
    • Phí bảo hiểm y tế và nha khoa.
    • Bảo hiểm nhân thọ và phí bảo hiểm thương tật dài hạn.
    • Kế hoạch hưu trí hoặc đóng góp Tiết kiệm hưu trí RRSP.

Việc ủy quyền khấu trừ này phải được lập thành văn bản và nêu rõ số tiền, mục đích và tần suất khấu trừ cụ thể. Điều này đảm bảo rằng bạn hoàn toàn hiểu những gì bạn đang ký và nó sẽ ảnh hưởng đến tiền lương của bạn như thế nào và khi nào. Quan trọng nhất là chủ lao động của bạn không thể buộc bạn ký giấy ủy quyền. Bạn phải tự nguyện đồng ý.

Các khoản khấu trừ phổ biến ở Canada

Các khoản khấu trừ lương phổ biến nhất ở Canada bao gồm Kế hoạch Hưu trí Canada (CPP) hoặc Kế hoạch Hưu trí Quebec (QPP), phí bảo hiểm Việc làm (EI)các khoản khấu trừ thuế thu nhập.

Kế hoạch Hưu trí Canada (CPP) là một kế hoạch do chính phủ điều hành cung cấp lương hưu chịu thuế để thay thế một phần thu nhập của bạn sau khi bạn nghỉ hưu. Quebec có kế hoạch lương hưu riêng và người sử dụng lao động cũng như người lao động ở Quebec phải đóng góp cho QPP thay vì CPP.

Thu nhập được hưởng lương hưu tối đa theo CPP cho năm 2023 là 66.000 đô la, với số tiền khấu trừ cơ bản là 3.500 đô la và tỷ lệ đóng góp của người lao động và người sử dụng lao động cho năm 2023 sẽ là 5,95%.

Điều này có nghĩa là nếu thu nhập hàng năm của bạn trên $66.000, khoản đóng góp CPP hàng năm của bạn sẽ bằng ($66.000 – $3.500) x 5,95/100 = $3.718,75. Mặt khác, nếu thu nhập của bạn dưới $66.000, khoản đóng góp CPP của bạn sẽ là (thu nhập của bạn – $3.500) x 5,95/100.

Bảo hiểm Việc làm đảm bảo thu nhập từ việc làm của bạn và cung cấp hỗ trợ tài chính tạm thời cho những cá nhân đủ điều kiện và có việc làm hoặc không thể làm việc.

Thu nhập có thể bảo hiểm tối đa cho năm 2023 là 1,63% và thu nhập có thể bảo hiểm tối đa là $61.500. Điều này có nghĩa là nếu thu nhập có thể được bảo hiểm hàng năm của bạn là $61.500 trở lên, bạn sẽ phải trả $61.500 x 1,63/100 = $1.002,45 phí bảo hiểm EI hàng năm.

Khấu trừ thuế thu nhập được trả cho chính phủ bởi chủ lao động của bạn. Theo luật, các cá nhân và doanh nghiệp phải nộp thuế để tài trợ cho hoạt động và cải thiện các dịch vụ được tài trợ công.

Số tiền thuế thu nhập được khấu trừ từ tiền lương của bạn sẽ phụ thuộc vào thu nhập của bạn. Chính phủ liên bang và chính quyền tỉnh bang có thuế suất riêng biệt, vì vậy tổng số tiền phải nộp thuế thu nhập của bạn sẽ phụ thuộc vào số tiền bạn kiếm được hàng năm và tỉnh bang nơi bạn sinh sống.

—————————

Quý anh/chị quan tâm đến chương trình Định cư Canada diện tay nghề (Skilled Worker), vui lòng liên hệ Hotline: 0909056770 hoặc để lại thông tin đăng ký theo link sau: https://canada.com.vn/lien-he/.

Đội ngũ tư vấn IMM Canada sẽ tư vấn chi tiết và hỗ trợ thẩm định khả năng thành công của hồ sơ. Ngoài ra, anh/chị còn có thể thực hiện đánh giá hồ sơ định cư gia đình online miễn phí.

IMM Canada thấu hiểu và đặt ưu tiên hàng đầu việc bảo vệ dữ liệu cá nhân và xây dựng lòng tin nơi anh chị. Vì vậy, chúng tôi luôn tuân thủ chính sách bảo mật thông tin và chỉ sử dụng thông tin mà anh chị cung cấp cho mục đích tư vấn hồ sơ gia đình.

Tìm hiểu thêm: Ontario, Manitoba và 4 tỉnh bang khác tăng mức lương tối thiểu vào tháng 10/2023

Canada.com.vn

Share this: