Alberta là một tỉnh phía tây Canada với hai thành phố lớn đáng tự hào: Calgary và Edmonton. Chương trình Nhập cư Ưu tiên của Alberta (AAIP), trước đây gọi là Chương trình Đề cử Tỉnh bang của Alberta, hướng đến những người nhập cư có kỹ năng và kinh nghiệm làm việc phù hợp đến và định cư tại tỉnh.

Tổng quan về Chương trình Đề cử Tỉnh bang Alberta
Tổng quan về Chương trình Đề cử Tỉnh bang Alberta

Có tám diện nhập cư theo chương trình AAIP. Các diện được phân chia thành hai nhóm đối tượng là người lao động và doanh nhân:

Các diện chương trình cho người lao động

    • Diện Cơ hội Alberta (Alberta Opportunity Stream).
    • Diện Đề cử tỉnh bang Alberta liên kết Express Entry (Alberta General Express Entry Stream).
    • Diện Định cư nhóm ngành Công nghệ Alberta (Alberta Accelerated Tech Pathway).
    • Diện Định cư nhóm ngành Nông nghiệp (Rural Renewal Stream).

Các diện chương trình dành cho doanh nhân

    • Diện Quản lý Trang trại (Farm Stream).
    • Diện Doanh nhân Tốt nghiệp tại tỉnh bang (Graduate Entrepreneur Stream).
    • Diện Doanh nhân Tốt nghiệp ngoài Canada (Foreign Graduate Entrepreneur Stream).
    • Diện Doanh nhân Vùng nông thôn (Rural Entrepreneur Stream).

Các diện chương trình cho người lao động

Diện Cơ hội Alberta (Alberta Opportunity Stream) là một lựa chọn dành cho những người lao động lành nghề hiện đang làm việc tại Alberta và sinh viên quốc tế đã hoàn thành việc học tại một cơ sở giáo dục sau trung học được phê duyệt của Alberta.

AAIP kêu gọi các ứng viên là sinh viên có thể chứng minh trình độ học vấn và kỹ năng làm việc phù hợp với nhu cầu thị trường lao động của Alberta hãy đăng ký Diện Cơ hội Alberta.

Diện Đề cử tỉnh bang Alberta liên kết Express Entry (Alberta General Express Entry Stream) là một lựa chọn dành cho các ứng viên trong hệ thống Express Entry có điểm Hệ thống xếp hạng toàn diện (CRS) ít nhất là 300. Ứng viên cũng phải có kinh nghiệm trong các ngành nghề hỗ trợ sự phát triển và đa dạng hóa kinh tế của Alberta.

Nếu ứng viên được đề cử bởi bang Alberta, họ sẽ nhận được thêm 600 điểm CRS, điều này cơ bản đảm bảo họ sẽ nhận được Thư mời nộp hồ sơ (ITA) thường trú nhân trong lần rút thăm Express Entry tiếp theo.

Diện Định cư nhóm ngành Công nghệ Alberta (Alberta Accelerated Tech Pathway) là một tùy chọn nằm thuộc hệ thống Express Entry. Diện chương trình này dành cho các ứng viên hiện đang làm việc trong ngành công nghệ của Alberta hoặc những người đã nhận được thư mời làm việc trong ngành công nghệ ở một trong 38 nghề được tỉnh bang liệt kê.

Diện Định cư nhóm ngành Nông nghiệp (Rural Renewal Stream) được tạo ra để giải quyết nhu cầu lao động và tình trạng thiếu kỹ năng ở các cộng đồng nông thôn của Alberta. Mục đích của diện này là giải quyết các nhu cầu kinh tế địa phương và thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng. Đây là một lựa chọn cho các ứng viên có thư mời làm việc trong cộng đồng nông thôn Alberta từ một nhà tuyển dụng ở Alberta.

Các diện chương trình dành cho doanh nhân

Mục đích của Diện Quản lý Trang trại (Farm Stream) là thu hút các chủ sở hữu và người điều hành trang trại đến Alberta để mua hoặc quản lý hoạt động kinh doanh nông nghiệp của họ. Diện này là một lựa chọn cho những ứng viên có thể chứng minh kỹ năng quản lý trang trại và đủ nguồn tài chính để đầu tư vào một doanh nghiệp sản xuất nông nghiệp chính trong tỉnh.

Diện Doanh nhân Tốt nghiệp tại tỉnh bang (Graduate Entrepreneur Stream) dành cho sinh viên quốc tế đã tốt nghiệp từ các cơ sở giáo dục sau trung học được phê duyệt ở Alberta và muốn khởi nghiệp kinh doanh. Những người nộp hồ sơ theo diện này cần thành lập hoặc điều hành một doanh nghiệp ở Alberta trên cơ sở có Giấy phép lao động (Work permit) và sau đó có thể nộp hồ sơ xin thường trú nhân tại Canada.

Diện Doanh nhân Tốt nghiệp ngoài Canada (Foreign Graduate Entrepreneur Stream) được thiết kế cho sinh viên tốt nghiệp ở ngoài Canada muốn khởi nghiệp kinh doanh. Khi đương đơn bắt đầu kinh doanh ở Alberta, họ sẽ được nhận đề cử tỉnh bang cho hồ sơ xin thường trú nhân tại Canada.

Diện Doanh nhân Vùng nông thôn (Rural Entrepreneur Stream) dành cho các doanh nhân nhập cư muốn bắt đầu kinh doanh hoặc mua lại một doanh nghiệp tại một trong các cộng đồng nông thôn của Alberta. Mục tiêu của chương trình là dành cho các doanh nhân có thể tạo việc làm cho người dân Alberta và bang sẽ cấp đề cử tỉnh bang cho hồ sơ xin thường trú nhân tại Canada.

Quy trình chung

Trước tiên, người nộp đơn phải xác định, dựa trên các điều kiện của từng chương trình xem diện nào phù hợp với họ dựa trên các thông tin cụ thể của mỗi người.

Các diện nâng cao phù hợp với hệ thống Express Entry của liên bang. Các ứng viên có hồ sơ trong hệ thống Express Entry muốn nhập cư vào Alberta có thể nhận được Thư mời từ chính phủ Alberta và phải phản hồi lại. Nếu được chọn, họ phải đăng ký thông qua cổng thông tin đăng ký AAIP.

Ở Alberta, chỉ có Diện Đề cử tỉnh bang Alberta Liên kết với Express EntryDiện Định cư nhóm ngành Công nghệ Alberta là có liên thông với hệ thống Express Entry.

Tất cả các diện chương trình khác ở Alberta đều thuộc cấp chương trình cơ sở. Để đăng ký một trong những diện cơ sở này, người nộp đơn phải gửi Hồ sơ bày tỏ nguyện vọng (EOI) thông qua cổng thông tin AAIP của tỉnh bang, thay vì được chọn thông qua hệ thống Express Entry.

Tìm hiểu thêm: Chính sách hạn chế người nước ngoài mua nhà tại Canada có hiệu lực 2 năm kể từ 01/01/2023

Quý anh/chị quan tâm đến Chương trình Định cư Canada diện Đề cử tỉnh bang của Alberta hoặc có vấn đề gì cần giải đáp, vui lòng liên hệ Hotline: 0909056770 hoặc bấm đăng ký tư vấn tại đây, đội ngũ tư vấn giàu kinh nghiệm của IMM sẽ tư vấn chi tiết và hỗ trợ đánh giá khả năng thành công của hồ sơ.

Đăng ký tư vấn

Chúng tôi cam kết bảo mật dữ liệu cá nhân và chỉ sử dụng thông tin mà anh chị cung cấp cho mục đích tư vấn hồ sơ gia đình. Hoặc anh/chị có thể đánh giá hồ sơ trực tuyến MIỄN PHÍ theo link sau: https://canada.com.vn/danh-gia-ho-so/.

Canada.com.vn

Share this: