Hơn 64.000 người vợ/chồng và bạn đời đã được bảo lãnh để nhập cư Canada trong năm 2021. Con đường nhập cư Canada theo diện bảo lãnh vợ/chồng thuận tiện, nhanh chóng và hiệu quả cao.

Trong số này, hầu hết là người thân đến từ Ấn Độ. Năm ngoái, người dân sống tại Canada đã bảo trợ khoảng 10.715 người thân từ Ấn Độ, theo dữ liệu từ Bộ di trú Canada (IRCC). Quốc gia đứng thứ hai là Mỹ, nơi có gần 4.810 người vợ/chồng và bạn đời nhập cư vào Canada. Dưới đây là 10 quốc gia có số lượng người nhập cư nhiều nhất thông qua chương trình Bảo lãnh Vợ chồng và Bạn đời trong năm 2021.

Top 10 quốc gia có số lượng người nhập cư Canada thông qua Bảo lãnh vợ/chồng nhiều nhất trong năm 2021
Top 10 quốc gia có số lượng người nhập cư Canada thông qua Bảo lãnh vợ/chồng nhiều nhất trong năm 2021

Bảo lãnh vợ/chồng nhập cư Canada

Công dân và thường trú nhân Canada có thể bảo lãnh vợ/chồng, bạn đời và vợ/chồng chưa cưới nhập cư Canada:

    • Vợ/chồng cần phải kết hôn với người bảo lãnh thông qua một buổi lễ kết hôn trực tiếp. Các cuộc hôn nhân ảo không được công nhận cho mục đích nhập cư.
    • Bạn đời cần chứng minh rằng họ và người bảo lãnh đã chung sống với nhau ít nhất 12 tháng.
    • Vợ/chồng chưa cưới được xác định những người đang sống bên ngoài Canada và đã có mối quan hệ với người bảo lãnh ít nhất một năm. Họ cần chứng minh rằng có những rào cản pháp lý hoặc xã hội ngăn cản họ kết hôn hoặc chung sống. Bạn không thể bảo lãnh cho một người bạn đời đang sống ở Canada.
    • Cả người bảo lãnh và người được bảo lãnh phải đáp ứng một số tiêu chí cơ bản để có thể đủ điều kiện theo quy định. Người bảo lãnh phải từ 18 tuổi trở lên, có quốc tịch hoặc thường trú nhân Canada, hoặc là người Ấn Độ, theo Đạo luật Ấn Độ. Người bảo lãnh cũng phải chứng minh họ không nhận trợ cấp xã hội và có khả năng hỗ trợ tài chính cho gia đình.

Công dân Canada có thể nộp hồ sơ xin bảo lãnh vợ/chồng của họ từ bên ngoài Canada, nhưng phải thể hiện ý định quay trở lại sau khi IRCC đưa ra quyết định về hồ sơ của họ. Thường trú nhân phải nộp hồ sơ bảo lãnh vợ/chồng của họ từ bên trong Canada. Cũng có một số trường hợp không đủ điều kiện nộp hồ sơ bảo lãnh người thân, đa số liên quan đến khả năng hoặc tình hình tài chính. 

Vợ/chồng và bạn đời sống bên ngoài Canada cũng phải từ 18 tuổi trở lên. IRCC sẽ kiểm tra xem người được bảo lãnh có thỏa điều kiện hay không bằng cách thực hiện kiểm tra an ninh và sức khỏe. Những người có án tích thường không được phép đến Canada, nhưng vẫn có những cách nộp hồ sơ xin ân xá trong trường hợp đã từng phạm tội.

Nhân viên di trú xử lý hồ sơ cũng kỳ vọng rằng những người nộp hồ sơ có mối quan hệ thực sự. Mục đích là để tránh tiếp nhận những người chọn kết hôn với mục đích duy nhất là nhập cư Canada. Thay vào đó, chính phủ thực sự muốn chào đón những người có nguyện vọng đến Canada để đoàn tụ với những người thân yêu của họ.

Sau khi xác nhận rằng đã đáp ứng tất cả các tiêu chí theo quy định, các cặp vợ chồng sau đó có thể nộp đơn xin bảo lãnh vợ chồng cho chính phủ Canada. IRCC có thời gian xử lý trung bình 12 tháng đối với các hồ sơ xin bảo lãnh vợ/chồng, đôi khi có thể mất nhiều thời gian hơn. Người nộp hồ sơ có thể theo dõi và cập nhật tình trạng hồ sơ trực tuyến cho đến khi IRCC đưa ra quyết định chính thức. 

Tìm hiểu thêm: Dự luật mới về Super Visa cho ông bà và ba mẹ của người nhập cư

Canada.com.vn

Share this: