Nếu dự luật mới về Super Visa được thông qua, thời gian lưu trú tại Canada cho người thân như ông bà, ba mẹ sẽ dài hơn. Thành viên Nghị viện Canada – ông Kyle Seeback đang đề xuất một dự luật mới để hỗ trợ các bậc ông bà và cha mẹ đến Canada thăm thân. 

Lợi ích của Super Visa: 

Những thay đổi được đề xuất sẽ liên quan đến dòng Super Visa dành cho cha mẹ và ông bà của người nhập cư Canada. Hiện tại, Super Visa cho phép cha mẹ và ông bà của người Canada đến thăm và ở lại trong hai năm liên tục mà không cần phải gia hạn tình trạng cư trú. Visa này cho phép nhập cảnh vào Canada nhiều lần trong thời hạn 10 năm. Cũng giống như Chương trình Bảo lãnh Ba mẹ và Ông bà, điều kiện đặt ra là con hoặc cháu ở Canada phải đáp ứng yêu cầu về mức thu nhập tối thiểu do chính phủ đặt ra. Đồng thời, ba mẹ và ông bà phải mua bảo hiểm y tế từ một công ty Canada.

Nội dung cụ thể của dự luật mới về Super Visa

Seeback là một thành viên của Đảng Bảo thủ và đang giữ chức vụ trong Ủy ban Thường vụ về Quốc tịch và Nhập cư. Ông đề xuất Dự luật C-242 với ba điểm thay đổi lớn cho dòng Super Visa.

Thứ nhất, Seeback muốn các bậc ba mẹ và ông bà khi sang thăm thân được phép ở lại trong 5 năm liên tục mà không phải gia hạn visa.

Thứ hai, dự luật đề xuất rằng những người xin Super Visa được phép mua bảo hiểm y tế từ các quốc gia khác ngoài Canada. Seeback cho biết điều này có thể giúp tiết kiệm cho các gia đình hàng nghìn đô la chi phí bảo hiểm mỗi năm.

Cuối cùng, dự luật cũng đề xuất rằng chính phủ cần giảm nhẹ quy định về mức thu nhập thấp nhằm tạo điều kiện cho những người con và cháu đang sống tại Canada có thể bảo lãnh ba mẹ và ông bà của họ. Mặc dù Seeback cho rằng sắp tới việc chứng minh thu nhập cho hồ sơ bảo lãnh nên được loại bỏ hoàn toàn, nhưng hiện tại chưa phải là thời điểm thích hợp để thực hiện chính sách loại bỏ này. 

Dự luật mới đang được xem xét và nghiên cứu thêm

Seeback chia sẻ, “Quan điểm rằng việc bảo lãnh ba mẹ hoặc ông bà sang sống chung làm tăng gánh nặng kinh tế là sai. Thực tế, tôi nhận thấy rằng khi có ba mẹ hoặc ông bà sống chung, kinh tế gia đình có thể được củng cố thêm vì có thể tiết kiệm được chi phí trông trẻ do ba mẹ hoặc ông bà giúp chăm sóc các bé trong gia đình.”

Cho đến nay, dự luật đã được thông qua hai lần xem xét và hiện đang được Ủy ban Thường vụ về Nhập tịch và Di trú nghiên cứu thêm. Ủy ban thường trực bao gồm các quan chức chính phủ liên bang được bầu chọn. Nhiệm vụ của họ là giám sát chính sách liên bang liên quan đến các vấn đề nhập cư và đa văn hóa, cũng như giám sát sở di trú và hội đồng tị nạn. Họ tiến hành các nghiên cứu và đưa ra các khuyến nghị để định hướng chính sách nhập cư.

Dự luật sẽ cần phải thông qua ủy ban trước khi được xem xét lần thứ ba. Chính sách này sẽ trở thành luật sau khi thông qua lần xem xét thứ ba cũng như sự cân nhắc của Thượng viện. Sau đó, dự luật sẽ cần có sự đồng ý từ Toàn quyền Canada để chính thức có hiệu lực. 

Ashti Waissi, người phát ngôn từ văn phòng Seeback, đã chia sẻ với CIC News rằng NDP và các đảng sẽ ủng hộ dự luật sau lần xem xét thứ ba, nhưng không chắc liệu dự luật C-242 này có nhận được sự ủng hộ của Đảng Tự do hay không.

Đề xuất ý tưởng mua bảo hiểm quốc tế cho diện người thân

Các thành viên của ủy ban đã đặt câu hỏi về dự luật của Seeback, đặc biệt liên quan đến hạng mục bảo hiểm. Seeback đã đề xuất ý tưởng cho phép ba mẹ và ông bà mua bảo hiểm quốc tế, mặc dù chi phí này có thể dao động từ $1,700 CAD đến $4,600 CAD mỗi năm cho một người ở độ tuổi bảy mươi không có tiền sử bệnh. 

“Điều này không có nghĩa là bất kỳ công ty bảo hiểm nào ở bất kỳ đâu trên thế giới cũng có thể thỏa yêu cầu,” Seeback trình bày thêm với ủy ban, “Tôi khuyến khích bộ trưởng thiết lập một khuôn khổ các quy tắc cơ bản về những điều kiện một công ty bảo hiểm cần đáp ứng để mọi người có thể mua bảo hiểm từ bên ngoài Canada.”

Những lo ngại về việc cho phép người có Super Visa đến Canada bằng bảo hiểm riêng ở nước ngoài phát sinh từ thực tế là nếu một công ty bảo hiểm nước ngoài không thể chi trả hóa đơn y tế, thì gánh nặng y tế này có thể thuộc về người đóng thuế ở Canada.

Khi trả lời câu hỏi của các thành viên ủy ban, Seeback cho biết ông tin tưởng rằng chính phủ có thể thiết lập một khuôn khổ để đảm bảo các công ty bảo hiểm nước ngoài có thể trang trải chi phí y tế trong trường hợp những người có Super Visa bị đau bệnh. Ông lưu ý rằng Canada hiện có một hệ thống quy tắc để xác định bác sĩ quốc tế nào có thể cấp chứng chỉ khám bệnh, ông cho rằng một hệ thống tương tự cũng có thể được áp dụng đối với các công ty bảo hiểm.

Mặc dù chưa rõ hệ thống quy tắc này sẽ được lập ra trong bao lâu, nhưng ông cho rằng điều này sẽ rất “đáng để kỳ vọng” và “sẽ là một điều tuyệt vời cho các gia đình ở Canada.”

Tìm hiểu thêm: Top 10 quốc gia có số lượng người nhập cư Canada đông nhất qua Bảo lãnh vợ/chồng năm 2021

Canada.com.vn

Share this: