Diện CEC là sự lựa chọn phổ biến cho những người làm việc tạm thời và du học sinh sau khi tốt nghiệp có thể xin được thường trú nhân, đây là một trong ba diện định cư thông qua chương trình Express Entry. Diện CEC được giới thiệu vào năm 2008 như một lộ trình để cho những ứng viên có kinh nghiệm làm việc tại Canada có thể xin được thường trú nhân (PR).

CEC là gì?

CEC được phát triển và là con đường để trở thành thường trú nhân cho những người có kinh nghiệm sống và làm việc tại Canada. Chương trình đưa ra bởi IRCC vào năm 2008 với hy vọng sẽ khuyến khích được người lao động và du học sinh có thể ở lại Canada.

Ai đủ điều kiện cho diện CEC?

So sánh với các diện Express Entry khác, có thể thấy diện CEC có ít tiêu chí để thoả điều kiện:

    • Ứng viên phải có 1 năm kinh nghiệm làm việc tay nghề cao trong vòng 3 năm.
    • Ứng viên phải có CLB 7 hoặc cao hơn cho các công việc thuộc NOC A, hoặc CLB 5 cho các nhóm thợ lành nghề

Làm thế nào tôi có đủ điều kiện của CEC với tư cách là du học sinh?

CEC hướng đến các ứng viên có kinh nghiệm làm việc tại Canada. Tuy nhiên, nếu một du học sinh muốn ở lại Canada sau khi tốt nghiệp, họ có thể hoàn thành một bước bổ sung để đủ điều kiện.

Sinh viên tốt nghiệp từ các Cơ sở Học tập được Chỉ định của Canada (DLI) đủ điều kiện có thể nộp đơn xin Giấy phép Làm việc Sau Tốt nghiệp (PGWP). Đây là một giấy phép mở cho phép bạn làm việc cho bất kỳ nhà tuyển dụng nào của Canada thời hạn tối đa ba năm, tùy thuộc vào độ dài của chương trình giáo dục của bạn và bạn không cần phải có lời mời làm việc để đăng ký. Sinh viên tốt nghiệp thường sử dụng giấy phép này để làm việc và tích luỹ một năm kinh nghiệm làm việc trước khi nộp đơn xin CEC.

Tôi đủ điều kiện cho diện CEC, tôi nên làm gì?

CEC là 1 trong 3 diện của chương trình Express Entry, bao gồm những diện sau: Diện lao động tay nghề cao (FSWP) và Lao động các nhóm thợ lành nghề (FSTP)

Sau khi bạn xác định Nếu bạn đủ điều kiện cho diện nào, bạn có thể truy cập trang web IRCC và tạo hồ sơ. IRCC sẽ cung cấp cho bạn hệ thống tính điểm (CRS) dựa trên như: tuổi, khả năng ngôn ngữ, kinh nghiệm làm việc và học vấn, cùng những điều kiện khác. Điểm CRS được xếp hạng so với những người khác trong nhóm và các ứng cử viên có điểm số cao nhất sẽ nhận được Thư mời nộp đơn (ITA) để được thường trú. Các đợt rút thăm Express Entry được tổ chức hai tuần một lần và bạn có 60 ngày để nộp đơn đăng ký thường trú của mình cho IRCC nếu bạn nhận được đơn đăng ký.

Lợi ích của CEC

CEC là cơ hội để bạn trở thành thường trú nhân cho những người đã có kinh nghiệm làm việc tại Canada. Nghiên cứu của Thống kê Canada cho thấy những người có kinh nghiệm làm việc tại Canada giúp cho thị trường lao động phát triển mạnh mẽ khi có được thường trú nhân. Điều kiện của CEC ít hơn so với FSWP và FSTP. Ví dụ: các ứng cử viên cho CEC không cần phải nộp chứng minh tài chính hoặc đánh giá bằng cấp.

CEC sẽ khởi động lại vào tháng 7 năm 2022

Các đợt rút thăm của CEC đã tạm thời bị tạm dừng từ tháng 9 năm 2021 để IRCC có thể giải quyết các tồn đọng của Express Entry. Tuy nhiên, IRCC gần đây đã thông báo rằng vào tháng 7 năm nay họ sẽ bắt đầu mời các ứng viên mới theo cả ba diện Express Entry, bao gồm cả CEC. Express Entry sẽ phát triển vượt bật trong những năm tới. Trước 2024, Canada dự kiến chào đón hơn 110.000 người nhập cư thông qua Express Entry.

Anh/chị có quan tâm đến các chương trình định cư Canada diện tay nghề (Skilled Worker) vui lòng bấm đăng ký tư vấn tại đây để được tư vấn chi tiết về chương trình, thẩm định khả năng thành công của hồ sơ trước khi quyết định.

Đăng ký tư vấn

Tìm hiểu thêm: Tổng quan các chương trình định cư Canada diện tay nghề

Canada.com.vn

Share this: