Đầu tháng 11 năm nay, Thủ tướng Alberta Danielle Smith đã thông báo rằng hệ thống dịch vụ y tế Alberta (AHS) hiện tại trong tỉnh sẽ được chia thành bốn đơn vị riêng biệt nhằm nỗ lực “cải thiện khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc y tế”.

Trong một cuộc họp báo vào đầu tháng, bà Smith nhắc lại rằng kế hoạch này sẽ cải thiện chức năng của hệ thống Y tế của Alberta, nhằm mục đích “giảm thời gian chờ đợi trong phòng cấp cứu và phẫu thuật, cải thiện khả năng tiếp cận các phương pháp điều trị tiên tiến và tuyển dụng thêm nhân viên”.

Cụ thể, việc phân cấp dịch vụ y tế trong tỉnh sẽ cho phép các tổ chức “cung cấp dịch vụ y tế theo diện ưu tiên, diện chăm sóc bệnh nhân cấp tính, chăm sóc hàng ngày và chăm sóc sức khỏe cho người bệnh tâm thần/nghiện.”

Alberta cải thiện hệ thống y tế - lợi ích cho người nhập cư


Lợi ích cho những người mới nhập cư 

Dữ liệu về thường trú nhân (PR) năm 2022 cho thấy có gần 50.000 thường trú nhân mới (49.460) đã đến Alberta vào năm ngoái.

Là điểm đến nhập cư lớn thứ 4 của Canada vào năm 2022 (theo số lượng PR được cấp), những thay đổi dự kiến đối với dịch vụ y tế của Alberta sẽ ảnh hưởng đến một số lượng lớn người nhập cư mới đến Canada. Ngoài ra, những tác động này có thể được cảm nhận theo nhiều cách, từ việc tiếp cận dịch vụ y tế (như dự kiến trong cuộc cải cách) đến triển vọng việc làm.

Về việc làm 

Như Thủ tướng Alberta đã nói, một trong những mục tiêu liên quan đến việc cải cách này là tuyển dụng thêm nhiều nhân viên trong lĩnh vực y tế. Điều này có nghĩa là những người nhập cư mới ở Canada trong tương lai sẽ có nhiều cơ hội hơn để tìm việc làm ở tỉnh này.

Bằng chứng về các cơ hội việc làm tiềm năng này có thể được tìm thấy ở nhiều nơi, ví dụ như trong các đợt rút hồ sơ theo hạng mục ngành nghề của chương trình Express Entry. Các đợt rút hồ sơ của chương trình Express Entry hiện đã chuyển hướng khỏi tiêu chuẩn rút hồ sơ cơ bản là dựa vào điểm xếp hạng toàn diện (CRS) của ứng viên, thay vào đó ứng viên tiềm năng sẽ được chọn dựa trên trình độ kỹ năng và kinh nghiệm làm việc tích lũy được trong quá khứ.

Năm 2023, Bộ di trú Canada đã chọn ra 6 hạng mục sau đây làm lĩnh vực trọng tâm cho việc rút hồ sơ dựa trên hạng mục. Các hạng mục năm nay ưu tiên các ứng viên nhập cư hành thạo tiếng Pháp hoặc có kinh nghiệm làm việc trong 5 lĩnh vực:

    • Khoa học, Kỹ thuật, Công nghệ và Toán học (STEM)
    • Kỹ thuật
    • Vận tải
    • Nông nghiệp và thực phẩm nông nghiệp
    • Y tế

Bộ di trú Canada (IRCC) đã đưa ngành y tế vào danh sách các ngành được chỉ định vào năm 2023, chứng tỏ rằng Canada cần nhiều lao động lành nghề hơn trong ngành này.

Do đó, với những cải cách đối với hệ thống y tế của Alberta, những người nhập cư mới đến có thể thấy cơ hội nhập cư, làm việc và sinh sống tại tỉnh bang này ngày càng cao trong tương lai.

Sự phát triển của Alberta trong thời gian gần đây

Alberta, ngoài việc trở thành điểm đến nhập cư phổ biến thứ 4 trong năm 2022, cũng là một tỉnh có dân số tăng nhanh trong những năm gần đây.

Trên thực tế, theo số liệu của Cục thống kê Canada được trích dẫn trong một bài báo của CTV phát hành tháng 9, tính đến ngày 1/7 năm nay, dân số của tỉnh Alberta là 4,7 triệu,” tăng 4,1% so với cùng kỳ năm ngoái, tăng 184.400 người”.

Bài báo cũng nêu rõ, gần đây, dân số tỉnh Alberta “tăng nhanh hơn so với các vùng khác, vượt mức trung bình cả nước là 1,1%”.

Nhờ sự gia tăng dân số này, phần lớn là do người nhập cư quốc tế*, mà lực lượng lao động ở Alberta đã có mức tăng trưởng nhanh nhất từ năm 2007 đến nay, không bao gồm giai đoạn phục hồi sau đại dịch COVID.

*Người nhập cư quốc tế chiếm 61% trong tổng tăng trưởng dân số ở Alberta (112,562 người).

Theo lời ông Mark Parsons, Phó Chủ tịch kiêm Trưởng ban kinh tế tài chính ATB, người nhập cư từ những nơi khác trên thế giới đến Alberta chính là nguồn nhân lực ổn định để lấp đầy những vị trí công việc đang cần tại tỉnh bang này.

Lưu ý: Câu chuyện của CTV cho thấy rằng yếu tố chính thúc đẩy sự bùng nổ dân số của Alberta là sự di cư của người dân từ các vùng khác của Canada (chủ yếu là Ontario và British Columbia), chiếm khoảng 31% (56.245 người) trong mức tăng trưởng dân số của tỉnh.

Định cư tại Alberta 

Đối với những công dân nước ngoài coi Alberta là điểm đến định cư của họ, tỉnh này có sẵn các chương trình dành cho tất cả những người mới đến, bao gồm cả đối tượng là lao động và doanh nhân nước ngoài tạm thời. Ví dụ: Chương trình đề cử tỉnh bang của Alberta (AAIP).

Hệ thống nhập cư của tỉnh bang này có nhiều diện chương trình dành cho lao động và doanh nhân, mỗi đối tượng sẽ có những yêu cầu cụ thể khác nhau, ví dụ như yêu cầu cần có thư mời làm việc trước khi nộp hồ sơ.

Danh sách các chương trình dưới đây là các diện của chương trình đề cử tỉnh bang Alberta (AAIP):

Dành cho lao động:

    • Opportunity Stream: là diện chương trình cấp thường trú nhân tại Alberta dành cho lao động tay nghề đang làm việc tại một ngành nghề đủ điều kiện ở tỉnh bang này. 
    • Rural Renewal Stream: là diện chương trình dành cho các ứng viên làm việc tại các cộng đồng nông thôn Alberta, dựa trên các thư mời làm việc. 

Dành cho doanh nhân: 

    • Graduate Entrepreneur Stream: là diện chương trình dành cho du học sinh đã tốt nghiệp tại 1 cơ sở được chỉ định ở Alberta. Họ là những người muốn khởi nghiệp tại tỉnh bang này. 
    • Foreign Graduate Entrepreneur Stream: là diện chương trình dành cho ứng viên nước ngoài, người đã tốt nghiệp từ 1 tổ chức ở ngoài Canada và muốn khởi nghiệp tại Alberta.

Anh/chị quan tâm đến chương trình Định cư Canada diện Tay nghề (Skilled Worker Canada), vui lòng liên hệ Hotline: 0909056770 hoặc để lại thông tin đăng ký tại đây.

Đội ngũ tư vấn IMM Canada sẽ tư vấn chi tiết và hỗ trợ thẩm định khả năng thành công của hồ sơ. Ngoài ra, anh/chị còn có thể thực hiện đánh giá hồ sơ định cư gia đình online miễn phí.

IMM Canada thấu hiểu và đặt ưu tiên hàng đầu việc bảo vệ dữ liệu cá nhân và xây dựng lòng tin nơi anh chị. Vì vậy, chúng tôi luôn tuân thủ chính sách bảo mật thông tin và chỉ sử dụng thông tin mà anh chị cung cấp cho mục đích tư vấn hồ sơ gia đình.

IMM Canada

Share this: