Kể từ ngày 15 tháng 2, Chương trình Đề cử Tỉnh bang Alberta (AAIP) đã thông báo tạm dừng xử lý các hồ sơ diện Opportunity Stream cho đến khi có thông báo mới. 

AAIP cho biết việc tạm dừng sẽ giúp tỉnh có thời gian để “giải quyết tình trạng hồ sơ tồn đọng hiện tại và tập trung cấp số lượng giới hạn đề cử tỉnh bang cho các ứng viên thuộc diện ưu tiên, ví dụ như nhóm lao động trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, công nghệ, xây dựng, nông nghiệp, du lịch và khách sạn cũng như các lĩnh vực có nhu cầu khác”.

Tỉnh bang sẽ tiếp tục xét duyệt các hồ sơ thuộc diện Opportunity Stream của Alberta đã nộp trước ngày 15 tháng 2 và cho biết sẽ thực hiện các biện pháp để “quản lý khối lượng hồ sơ trong tương lai theo các ưu tiên của chương trình và duy trì các tiêu chuẩn dịch vụ hợp lý trên tất cả các diện chương trình của bang”. 

Diện Alberta Opportunity Stream của AAIP nhắm đến những người lao động nước ngoài tạm trú hiện đang làm việc toàn thời gian tại tỉnh theo giấy phép lao động (Work Permit) hợp lệ của Canada và có thư mời làm việc toàn thời gian từ một chủ lao động ở Alberta. Những người có Giấy phép làm việc sau tốt nghiệp (Post Graduate Work Permit) cũng có thể đủ điều kiện.

Alberta tạm dừng diện Opportunity Stream


Triển khai diện PNP mới cho ngành du lịch và nhà hàng – khách sạn 

Vào ngày 1 tháng 3, AAIP sẽ giới thiệu một diện chương trình mới nhắm đến “các ứng viên đã làm việc cho một doanh nghiệp thuộc ngành du lịch và nhà hàng – khách sạn được ít nhất 6 tháng tại tỉnh bang và đã đáp ứng các tiêu chí để định cư lâu dài ở Alberta”.

Hơn nữa, ứng viên phải có “thư mời làm việc toàn thời gian hợp lệ từ một nhà tuyển dụng được cấp phép hoạt động trong ngành nghề tương ứng”.

Một thông cáo gần đây của chính phủ Alberta cho rằng diện chương trình mới này sẽ giúp giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động trong toàn ngành và giúp các doanh nghiệp trên toàn tỉnh bang, bao gồm cả những doanh nghiệp ở khu vực nông thôn, giữ chân người lao động và duy trì nền kinh tế.

Tỉnh cho biết họ sẽ chấp nhận một số lượng hạn chế hồ sơ theo diện này và đẩy nhanh quá trình xử lý trong khả năng xử lý hồ sơ ưu tiên. Thông tin chi tiết dự kiến sẽ được công bố vào ngày 1 tháng 3. 

Alberta là một trong những điểm du lịch nổi tiếng nhất của Canada. Theo dữ liệu từ chính quyền tỉnh, có 32 triệu người đã đến thăm tỉnh bang này vào năm 2022, tạo ra khoản chi tiêu 10,7 tỷ USD.


Nhập cư đến Alberta 

Chương trình Đề cử Tỉnh bang Alberta (AAIP) là Chương trình nhập cư cấp tỉnh bang (PNP) mà Chính phủ Alberta sử dụng để lựa chọn các ứng viên nhập cư kinh tế có khả năng đóng góp kinh tế tích cực cho tỉnh bang. 

Giống như chương trình PNP của các bang khác, có nhiều diện chương trình nhỏ, dành cho các ứng viên có điều kiện đáp ứng yêu cầu khác nhau. Ví dụ: tỉnh có các diện PNP nhắm đến người lao động có tay nghề trong các ngành nghề cụ thể như chăm sóc sức khỏe hoặc nông nghiệp; song song đó, cũng có các diện PNP dành cho những người làm việc tại các cộng đồng nông thôn trong tỉnh cũng như các doanh nhân. 

Thông qua PNP, các tỉnh bang được phân bổ một số lượng đề cử cụ thể mà mỗi tỉnh có thể cấp cho người nhập cư trong suốt cả năm. Năm 2023, Alberta đã cấp 9.750 đề cử cho các ứng cử viên AAIP. Tỉnh cho biết vẫn chưa xác nhận số lượng đề cử được phân bổ cho năm 2024 nhưng theo Kế hoạch chỉ tiêu nhập cư liên bang 2024-2026, Canada sẽ chào đón 110.000 người mới đến thông qua PNP vào cuối năm nay.


Anh/chị quan tâm đến chương trình Định cư Canada diện Tay nghề (Skilled Worker Canada), vui lòng liên hệ Hotline: 0909056770 hoặc để lại thông tin đăng ký tại đây.

Đội ngũ tư vấn IMM Canada sẽ tư vấn chi tiết và hỗ trợ thẩm định khả năng thành công của hồ sơ. Ngoài ra, anh/chị còn có thể thực hiện đánh giá hồ sơ định cư gia đình online miễn phí.

IMM Canada thấu hiểu và đặt ưu tiên hàng đầu việc bảo vệ dữ liệu cá nhân và xây dựng lòng tin nơi anh chị. Vì vậy, chúng tôi luôn tuân thủ chính sách bảo mật thông tin và chỉ sử dụng thông tin mà anh chị cung cấp cho mục đích tư vấn hồ sơ gia đình.

IMM Canada

Share this: