Vào thứ năm ngày 21/03, Bộ trưởng di trú Marc Miller đã tuyên bố ý định tổ chức nhiều hơn nữa “các đợt rút hồ sơ trong nước” cho những cư dân tạm trú là ứng viên xin thường trú nhân (PR) đang ở Canada. 

“Các đợt rút hồ sơ” là những vòng tuyển chọn PR thông qua các lộ trình như hệ thống Express Entry, nơi các ứng viên trong hệ thống được lựa chọn dựa trên điểm Hệ thống xếp hạng toàn diện (CRS) – hoặc dựa trên kinh nghiệm chuyên môn cụ thể hoặc khả năng nói tiếng Pháp – và cấp thư mời nộp hồ sơ (ITA) cho thường trú nhân (PR).

Nhận xét của Bộ trưởng được xem như một phần trong thông báo mở rộng về việc quản lý chỉ tiêu về tạm trú ở Canada nhằm giúp giảm bớt áp lực lên các lĩnh vực hỗ trợ quan trọng của đất nước (như nhà ở, y tế và các lĩnh vực khác). Cư dân tạm trú là những người sống hoặc làm việc ở Canada không có tư cách thường trú, bao gồm công dân nước ngoài có Work Permit (giấy phép làm việc) hoặc Study Permit (giấy phép học tập) cư trú tại Canada.

Bộ trưởng Di trú Canada dự kiến ưu tiên các đợt rút hồ sơ dành cho ứng viên đang ở Canada


Ảnh hưởng đối với người mới đến đang ở Canada 

Đối với những người có Work Permit và Study Permit đang ở Canada, nhận xét của Bộ trưởng Miller cho thấy một sự thay đổi tiềm năng nhắm đến ứng viên thường trú nhân đang ở Canada hơn. Tại thời điểm này, rất khó để dự đoán chính xác nhận xét của ông Miller sẽ trở thành chính sách như thế nào.

Động thái như vậy không phải chưa từng có tiền lệ trong hệ thống nhập cư của Canada, vốn đôi khi là để tạo điều kiện cho các ứng viên đang ở Canada.

Trong thời kỳ đại dịch COVID-19, Bộ di trú Canada (IRCC) đã tổ chức đợt rút thăm diện Express Entry lớn nhất trong lịch sử – cấp 27.332 thư mời nộp hồ sơ (ITA) cho ứng viên chương trình Lao động có kinh nghiệm ở Canada (CEC) với điểm CRS là 75 – được xem là thấp hơn điểm CRS trung bình cho các đợt rút hồ sơ Express Entry.

CEC là một trong những chương trình do Express Entry quản lý và là lộ trình cấp liên bang mà Canada dành riêng cho các ứng viên nhập cư đã tham gia vào thị trường lao động và xã hội của đất nước.

Các Chương trình đề cử tỉnh bang (PNP) là một ví dụ khác về lộ trình nhập cư nhắm đến những cá nhân đã bắt đầu hòa nhập vào cuộc sống ở Canada. Những chương trình này được quản lý chủ yếu bởi chính quyền cấp tỉnh bang và vùng lãnh thổ, thường mời ứng viên cư trú trong khu vực pháp lý của mình.

Bộ trưởng di trú Miller dự định thay đổi kế hoạch hướng đến ưu tiên các đợt rút hồ sơ cho các ứng viên trong nước hơn thông qua cả hai lộ trình cấp tỉnh bang và cấp liên bang. 

Nguyên nhân cơ bản 

Bằng cách tăng cơ hội cho cư dân tạm trú ở Canada nhận được PR, ông Miller hy vọng sẽ chọn được những ứng viên đáng tin cậy hơn và có kết quả nhập cư tốt hơn vào đất nước. Có rất nhiều tài liệu cho thấy những trải nghiệm trước khi nhập cư vào Canada là một trong những yếu tố dự báo tốt nhất về một kết quả đầu ra tốt hơn khi nhập cư vào Canada.

Đồng thời, điều này cho phép Bộ đạt được mục tiêu nhập cư (được nêu rõ trong kế hoạch chỉ tiêu nhập cư) mà không cần thêm “người mới tham gia vào nền kinh tế” – có thể làm tăng thêm áp lực vốn có về nhà ở, y tế và các lĩnh vực hỗ trợ quan trọng khác ở Canada.


Anh/chị quan tâm đến chương trình Định cư Canada diện Tay nghề (Skilled Worker Canada), vui lòng liên hệ Hotline: 0909056770 hoặc để lại thông tin đăng ký tại đây.

Đội ngũ tư vấn IMM Canada sẽ tư vấn chi tiết và hỗ trợ thẩm định khả năng thành công của hồ sơ. Ngoài ra, anh/chị còn có thể thực hiện đánh giá hồ sơ định cư gia đình online miễn phí.

IMM Canada thấu hiểu và đặt ưu tiên hàng đầu việc bảo vệ dữ liệu cá nhân và xây dựng lòng tin nơi anh chị. Vì vậy, chúng tôi luôn tuân thủ chính sách bảo mật thông tin và chỉ sử dụng thông tin mà anh chị cung cấp cho mục đích tư vấn hồ sơ gia đình.

IMM Canada

Share this: