Với lý do thiếu hụt lao động trên khắp đất nước, các bộ trưởng nhập cư của Ontario, Alberta, Saskatchewan và Manitoba muốn gia tăng số lượng người nhập cư. 

Bộ trưởng nhập cư các tỉnh bang Ontario, Alberta, Saskatchewan và Manitoba đã ký vào một lá thư thuyết phục Bộ trưởng Nhập cư Sean Fraser làm việc với các tỉnh bang để cải thiện hệ thống nhập cư của Canada. Bức thư, được gửi vào ngày 26/7, bức thư nhấn mạnh tình trạng thiếu hụt lao động trên khắp đất nước và Canada cần có nhiều hành động hơn để thu hút nguồn nhân lực trong nhóm ngành nghề đang có nhu cầu cao, đặc biệt là diện lao động có tay nghề cao.

“Các tỉnh biết rõ nhất nhu cầu của nền kinh tế địa phương của họ,” lá thư viết. “Chúng tôi cần khả năng đáp ứng các nhu cầu đang phát triển nhanh chóng của các khu vực và cộng đồng cụ thể, với một hệ thống linh hoạt mà chúng tôi có thể thích ứng với các nhu cầu kinh tế và nhân đạo đang thay đổi”. 

Bốn tỉnh Bang Canada kêu gọi chính phủ Canada tăng số lượng nhập cư
Bốn tỉnh Bang Canada kêu gọi chính phủ Canada tăng số lượng nhập cư

Các bộ trưởng nằm trong Diễn đàn các Bộ trưởng Chịu trách nhiệm về Nhập cư, đang họp với chính phủ liên bang trong tuần này để thảo luận về nhu cầu nhập cư ở cấp tỉnh và vùng lãnh thổ. Các cuộc họp giữa hai cấp chính quyền đã diễn ra hàng năm kể từ năm 2003 để định hình chính sách nhập cư của Canada. 

Các tỉnh có khả năng lựa chọn người nhập cư thông qua Chương trình Đề cử Tỉnh Bang (PNP), cho phép các tỉnh thành lập các chương trình nhập cư của riêng mình. Mặc dù chính phủ liên bang, Bộ Di trú, Người tị nạn và Quốc tịch Canada (IRCC) có tiếng nói cuối cùng về việc ai có thể nhập cư vào Canada, các tỉnh bang có thể tạo ra các tiêu chí lựa chọn của riêng mình, cho phép họ đáp ứng nhu cầu lao động trong khu vực. 

Chính phủ liên bang quyết định số lượng người nhập cư tiềm năng mà mỗi tỉnh có thể đề cử mỗi năm. Các tỉnh có thể thương lượng việc phân bổ của họ nhưng cuối cùng đó là quyết định của chính phủ liên bang. 

Bộ trưởng nhập cư của Ontario, Monte McNaughton đang kêu gọi chính phủ liên bang tăng gấp đôi phân bổ PNP lên 18.000. McNaughton cũng muốn Ontario có nhiều quyền tự chủ hơn đối với chương trình nhập cư của mình, giống như Quebec . Hiện tại, Ontario dự đoán có 211.000 người mới đến tỉnh bang, nhưng chỉ có 9.750 người có thể được chọn thông qua chương trình nhập cư của tỉnh bang. Trong khi đó, Bộ trưởng cho biết có khoảng 378.000 việc làm chưa được lấp đầy trong tỉnh. 

Theo Thống kê Canada , Manitoba có khoảng 28.000 vị trí việc làm, Saskatchewan có khoảng 20.000 và Alberta có khoảng 88.000. Kế hoạch Mức độ Nhập cư 2022-2024 đã đặt mục tiêu 83.500 PNP cho tất cả các tỉnh trong năm nay (ngoại trừ Quebec, quốc gia có hệ thống nhập cư riêng). Đây là mức cao nhất mọi thời đại và dự kiến ​​sẽ vượt qua 90.000 lượt đổ bộ vào năm 2024, nhưng các bộ trưởng của 4 tỉnh đang cho rằng nó không đủ để giúp họ giảm bớt tình trạng thiếu lao động mà họ đang phải trải qua. 

Tìm hiểu thêm: Ontario yêu cầu tăng chỉ tiêu nhập cư cho tỉnh bang trước sự thiếu hụt lao động trầm trọng 2022

Canada.com.vn

Share this: