Vào ngày 07/12, Bộ di trú Canada (IRCC) đã đưa ra một số thông báo liên quan đến chương trình dành cho du học sinh tại Canada. Trong số đó, Bộ đã xác nhận rằng họ sẽ không gia hạn thêm thời gian cho những người có Giấy phép làm việc sau tốt nghiệp (PGWP)

IRCC đã từng gia hạn giấy phép PGWP 3 lần trong quá khứ. Bộ đã quyết định đưa ra biện pháp này khi thị trường lao động đang bị ảnh hưởng nặng nề do đại dịch COVID-19 và trong khoảng thời gian phục hồi sau đó. Theo đó, Bộ cho phép người sở hữu PGWP được tiếp tục làm việc tại Canada trong khi IRCC đang quá tải trong quá trình xử lý hồ sơ và chương trình rút hồ sơ của Express Entry khi đó cũng đang tạm dừng. 

Việc gia hạn giấy phép PGWP diễn ra lần cuối vào 06/04/2023 dành cho những người có giấy phép PGWP hết hạn vào ngày 31/12/2023. Thời gian gia hạn tối đa là 18 tháng dành cho giấy phép lao động mở. IRCC lưu ý rằng những du học sinh có PGWP có giấy phép hết hạn trước ngày 31/12/2023 vẫn đủ điều kiện để xin gia hạn. 

PGWP cho phép du học sinh làm việc sau khi họ tốt nghiệp chương trình học tập tại Canada. Giấy phép này có giá trị tối đa 3 năm, tùy thuộc vào độ dài của chương trình học tập của du học sinh và không thể gia hạn thêm ngoại trừ một số trường hợp đặc biệt. 

Năm 2022, 98.000 chủ sở hữu PGWP đã trở thành thường trú nhân. Con số này chiếm gần 82% tổng số cư dân tạm trú trở thành thường trú nhân trong năm đó. Ngoài ra, khi dữ liệu năm 2022 được công bố, IRCC ước tính rằng vào năm 2023 sẽ có 268.000 người nắm giữ PGWP ở Canada và dự kiến 127.000 giấy phép này sẽ hết hạn.Các lựa chọn khi Giấy phép lao động sau tốt nghiệp (PGWP) hết hạn


Những ảnh hưởng đối với các ứng viên Express Entry 

Express Entry là lựa chọn phổ biến nhất dành cho người nắm giữ PGWP muốn có được thường trú nhân Canada. Nhiều người trong số họ thường lo ngại về thời điểm kết thúc thời gian gia hạn khi giấy phép PGWP của họ sắp hết hạn. Các ứng viên chưa nhận được thư mời nộp đơn (ITA) và PGWP sắp hết hạn có thể không còn đủ điều kiện để được làm việc tại Canada. Việc tạm dừng rút hồ sơ từ ngày 26/10 đến ngày 06/12 mà không đưa ra lí do của Express Entry đang gây thêm áp lực cho người nắm giữ giấy phép PGWP có hồ sơ trên hệ thống Express Entry vì nếu không nhận được thư mời ITA, họ không thể nộp hồ sơ xin thường trú nhân hoặc nộp hồ sơ xin duy trì tình trạng của họ trong khi chờ IRCC xử lý hồ sơ.  

IRCC đã tổ chức 3 đợt rút hồ sơ từ 06/12 đến ngày 08/12. Tuy nhiên, 2 trong số những đợt rút hồ sơ này là đợt rút hồ sơ mục tiêu dựa trên các danh mục ngành nghề dành cho các ứng viên có trình độ tiếng Pháp (1.000 ITA) và những ứng viên có kinh nghiệm làm việc trong các ngành nghề STEM (5.900). Đợt rút hồ sơ toàn chương trình vào 06/12 đã mời 4.750 ứng viên có điểm Hệ thống xếp hạng toàn diện (CRS) là 561 trở lên. Điểm số này cao hơn so với các đợt rút hồ sơ toàn chương trình khác trước đây.


Cần làm gì khi giấy phép PGWP hết hạn 

Các ứng viên Express Entry trong tình huống này sẽ có một số lựa chọn khác để ở lại Canada trong khi chờ kết quả hồ sơ PR từ IRCC. Tuy nhiên, ứng viên cũng có thể bị yêu cầu ngừng làm việc trong khi chờ nhận ITA và trong khi chờ IRCC xử lý hồ sơ của họ. 

Visitor Record 

Ứng viên có thể ở lại Canada nếu họ nộp hồ sơ xin Visitor record ít nhất là 30 ngày trước khi PGWP hết hạn. IRRC cho biết Visitor Record sẽ có thời hạn trong vòng 6 tháng, nhưng thời hạn này cũng có thể khác nhau tùy theo từng trường hợp. 

Nộp hồ sơ xin cấp giấy phép lao động khác 

Các ứng viên cũng có thể nộp hồ sơ xin cấp giấy phép lao động mới trong khi chờ Express Entry rút hồ sơ. 

Mặc dù mất thời gian và tốn thêm chi phí nhưng những ứng viên nào muốn tiếp tục làm việc có thể tìm hiểu thêm về một loại Giấy phép lao động mở khác.  

Các ứng viên cũng có thể cân nhắc đến việc nhờ chủ lao động của mình xin cấp Đánh giá tác động thị trường lao động (LMIA) để họ có thể nhận được giấy phép lao động đóng. Người có giấy phép này sẽ đủ điều kiện tiếp tục làm việc tại Canada, mặc dù họ không được làm việc cho chủ lao động khác. 

Nếu bạn đã nộp hồ sơ xin PR 

Nếu bạn đã nộp hồ sơ PR để xin cấp quyền thường trú nhân nhưng vẫn chưa nhận được kết quả từ IRCC, bạn có thể nộp hồ sơ xin Bridging Open Work Permit (BOWP)

BOWP sẽ cho phép các ứng viên tiếp tục làm việc tại Canada trong khi chờ kết quả của hồ sơ xin cấp PR từ IRCC. Việc cấp giấy phép này sẽ dành cho những ứng viên đã nộp hồ sơ thông qua các chương trình nhập cư kinh tế như: Chương trình Express Entry, Chương trình đề cử cấp tỉnh (PNP), Chương trình Lao động tay nghề Quebec hoặc Chương trình thí điểm thực phẩm nông nghiệp.


Anh/chị quan tâm đến chương trình Định cư Canada diện Tay nghề (Skilled Worker Canada), vui lòng liên hệ Hotline: 0909056770 hoặc để lại thông tin đăng ký tại đây.

Đội ngũ tư vấn IMM Canada sẽ tư vấn chi tiết và hỗ trợ thẩm định khả năng thành công của hồ sơ. Ngoài ra, anh/chị còn có thể thực hiện đánh giá hồ sơ định cư gia đình online miễn phí.

IMM Canada thấu hiểu và đặt ưu tiên hàng đầu việc bảo vệ dữ liệu cá nhân và xây dựng lòng tin nơi anh chị. Vì vậy, chúng tôi luôn tuân thủ chính sách bảo mật thông tin và chỉ sử dụng thông tin mà anh chị cung cấp cho mục đích tư vấn hồ sơ gia đình.

IMM Canada

Share this: