Tình trạng thiếu lao động ở Canada từ lâu đã là nguyên nhân dẫn đến mức độ nhập cư cao. Vì lý do này, hệ thống nhập cư của Canada chủ yếu tập trung vào nhập cư theo diện kinh tế. Hàng năm, Canada đặt ra một số lượng người nhập cư nhất định mà đất nước này muốn tiếp nhận. Phần lớn những vị trí này được dành riêng cho những lao động có kỹ năng thuộc ngành nghề đang có nhu cầu cao ở Canada.

Các ngành nghề đang có nhu cầu tuyển dụng cao tại Canada trong năm 2023 
Các ngành nghề đang có nhu cầu tuyển dụng cao tại Canada trong năm 2023

Thậm chí gần đây nhất là vào ngày 12 tháng 6, Canada đã mở ra hai chương trình mới cho những người tị nạn có tay nghề cao và những người di cư khác theo Chương trình Thí điểm Lộ trình Luân chuyển Kinh tế (EMPP).

Theo báo cáo tuyển dụng việc làm gần đây nhất của Cơ quan Thống kê Canada vào tháng 3 năm 2023, những lĩnh vực sau đây sẽ có nhiều cơ hội việc làm nhất ở Canada:

Chăm sóc sức khỏe và công tác xã hội — 144.500 vị trí tuyển dụng

Mặc dù số lượng nhân lực đang gia tăng trong lĩnh vực này, nhưng đây vẫn là nhóm ngành nghề có nhiều vị trí tuyển dụng nhất.

Lĩnh vực này chủ yếu bao gồm các cơ sở cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe bằng cách chẩn đoán và điều trị, cũng như chăm sóc tại nhà và công tác xã hội. Người lao động có thể làm việc với các dịch vụ ngoại trú, trong bệnh viện, cơ sở điều dưỡng và chăm sóc nội trú hoặc cung cấp hỗ trợ xã hội.

Công việc chăm sóc sức khỏe đa số đều cần tuân theo những quy định riêng ở từng tỉnh bang tại Canada. Người lao động nước ngoài cần tìm hiểu kỹ các điều kiện theo quy định cho nhóm ngành này trước khi xin việc ở Canada.

Dịch vụ lưu trú và ngành ăn uống — 109.100 vị trí tuyển dụng

Lĩnh vực này bao gồm các dịch vụ ngành du lịch và khách sạn cũng như dịch vụ ăn uống. Người lao động có thể làm việc tại các khách sạn, nhà hàng, hoặc công viên giải trí và khu cắm trại.

Canada có một số địa điểm tuyệt vời để làm việc trong lĩnh vực dịch vụ lưu trú và ăn uống. Người Canada cũng như người nước ngoài có thể theo đuổi cơ hội làm việc tại các điểm đến du lịch hàng đầu của Canada, như Banff và Vườn quốc gia Waterton.

Các công việc ngành dịch vụ này đều yêu cầu người lao động nhập cư phải có khả năng ngoại ngữ tốt và kinh nghiệm.

Thương mại bán lẻ — 88.300 vị trí tuyển dụng

Công việc ngành bán lẻ bao gồm các vị trí bán hàng trong các cửa hàng bán lẻ trực tuyến, bán hàng trực tiếp, đặt hàng qua thư và các cửa hàng bán lẻ truyền thống.

Ngoài việc bán hàng hóa, các nhân viên bán lẻ cũng tham gia vào các dịch vụ hậu mãi như sửa chữa và lắp đặt. Ví dụ: các đại lý ô tô có thể cung cấp dịch vụ sửa chữa, trong khi các cơ sở bán cửa sổ có thể cung cấp dịch vụ lắp đặt.

Có một số nghề nghiệp trong lĩnh vực này được coi là “công việc tay nghề” cho mục đích nhập cư Canada. Canada sử dụng hệ thống Phân loại nghề nghiệp quốc gia (NOC) để xác định công việc nào đủ điều kiện cho các chương trình nhập cư. Một số ngành nghề nhất định có thể giúp bạn đủ điều kiện xin thường trú nhân và giấy phép lao động, nhiều chương trình nhập cư cũng được ra đời để tạo thuận lợi cho việc tuyển dụng lao động nước ngoài.

Xây dựng — 72.600 vị trí tuyển dụng

Nghề xây dựng chủ yếu tập trung vào các công việc xây dựng, sửa chữa và cải tạo kiến trúc, các dự án phân chia và phát triển đất đai. Lĩnh vực xây dựng bao gồm các bộ phận phụ trong việc xây dựng các tòa nhà, xây dựng công trình dân dụng và hạng nặng.

Nhóm công việc này đang cần khá nhiều nhân lực khi nhu cầu xây dựng tại Canada đang tăng cao, kèm theo đó là yêu cầu ngoại ngữ ở mức trung bình, tay nghề tốt và cơ hội định cư theo các chương trình dành riêng cho nhóm kỹ năng này.

Sản xuất — 63.100 vị trí tuyển dụng

Các công việc trong lĩnh vực sản xuất thường đòi hỏi người lao động phải tham gia vào quá trình biến đổi hóa học, cơ học hoặc vật lý của vật liệu thành sản phẩm mới.

Những công việc này có thể bao gồm sản xuất vật liệu cho các sản phẩm tiêu dùng, dệt may, gỗ, nhựa, kim loại và các hoạt động khác. Một số ngành sản xuất phổ biến nhất ở Canada, cụ thể bao gồm:

    • Sản xuất máy móc khai thác mỏ, khí đốt và dầu mỏ;
    • Sản xuất gỗ và phụ phẩm từ gỗ;
    • Chế biến thịt;
    • Chế biến hải sản;
    • Sản xuất ô tô.

Giấy phép lao động

Có nhiều loại giấy phép lao động cho phép làm việc và nhập cư tại Canada.

Nếu bạn ở độ tuổi từ 18 đến 35 và đến từ một trong hơn 30 quốc gia thuộc danh sách theo quy định của chương trình Trải nghiệm Quốc tế Canada (IEC), bạn có thể đến Canada thông qua chương trình này để làm việc.

Sinh viên quốc tế hoàn thành các chương trình học đủ điều kiện từ các Tổ chức Giáo dục được Chỉ định của Canada có thể nhận được Giấy phép Làm việc Sau khi Tốt nghiệp (PGWP) với thời hạn tối đa 3 năm (tùy thuộc vào thời lượng của chương trình.) Các giấy phép lao động trên thuộc Chương trình Luân chuyển Nhân sự Quốc tế (IMP).

Các lựa chọn giấy phép lao động khác bao gồm giấy phép theo Chương trình Lao động Nước ngoài Tạm thời (TFWP), thường yêu cầu người sử dụng lao động Canada phải xin Bản đánh giá tác động thị trường lao động (được gọi là LMIA) trước khi có thể tuyển ứng viên nước ngoài.

Nộp hồ sơ định cư Canada

Các chương trình nhập cư chính của Canada được quản lý bởi hệ thống Express Entry. Các chương trình này bao gồm diện Lao động có Kinh nghiệm tại Canada, Chương trình Lao động Tay nghề Liên bang, Chương trình Nhóm thợ Lành nghề Liên bang và một số Chương trình Đề cử Tỉnh bang.

Express Entry là một biểu hiện của hệ thống lựa chọn sở thích. Các ứng viên quan tâm bày tỏ mong muốn nhập cư vào Canada bằng cách tạo hồ sơ online. Những người đáp ứng các tiêu chí cho ít nhất một trong ba chương trình do Express Entry quản lý sẽ nhận được điểm Hệ thống xếp hạng toàn diện (CRS) và sau đó có thể được mời nộp hồ sơ thường trú nhân trong các đợt rút hồ sơ.

Gần đây, Canada đã thông báo sẽ bắt đầu rút hồ sơ Express Entry dựa trên danh mục ngành nghề nhất định. Danh mục này sẽ nhắm mục tiêu đến các ứng viên Express Entry có ít nhất 6 tháng kinh nghiệm làm việc trong một ngành nghề đủ điều kiện và đang có nhu cầu cao tại Canada.

Năm nay, Canada sẽ nhắm đến các ứng viên nói tiếng Pháp, cũng như những người làm việc trong các ngành nghề sau:

    • Chăm sóc sức khỏe;
    • Nhóm Khoa học Kỹ thuật STEM;
    • Thương mai;
    • Giao thông vận tại;
    • Nông nghiệp;

Điều quan trọng cần lưu ý là bạn cần đáp ứng các yêu cầu tối thiểu của chương trình Express Entry trước khi bạn tích lũy đủ 6 tháng kinh nghiệm làm việc để được lựa chọn rút hồ sơ. Do đó, nếu bạn đã làm việc 6 tháng trong lĩnh vực STEM, nhưng bạn không có đủ thời gian kinh nghiệm làm việc để đủ điều kiện tham gia Express Entry, thì bạn sẽ không đủ điều kiện được rút hồ sơ.

—————————

Quý anh/chị quan tâm đến chương trình Định cư Canada diện tay nghề (Skilled Worker), vui lòng liên hệ Hotline: 0909056770 hoặc để lại thông tin đăng ký theo link sau: https://canada.com.vn/lien-he/.

Đội ngũ tư vấn IMM Canada sẽ tư vấn chi tiết và hỗ trợ thẩm định khả năng thành công của hồ sơ. Ngoài ra, anh/chị còn có thể thực hiện đánh giá hồ sơ định cư gia đình online miễn phí.

IMM Canada thấu hiểu và đặt ưu tiên hàng đầu việc bảo vệ dữ liệu cá nhân và xây dựng lòng tin nơi anh chị. Vì vậy, chúng tôi luôn tuân thủ chính sách bảo mật thông tin và chỉ sử dụng thông tin mà anh chị cung cấp cho mục đích tư vấn hồ sơ gia đình.

Tìm hiểu thêm:

Canada.com.vn

Share this: