Sau 6 tháng ngưng đọng, sự phát triển kinh tế tại các tỉnh bang Quebec và Newfoundland & Labrador đã nâng số lượng việc làm cần tuyển ở Canada lên 3,4% thành tổng số 883.200 vị trí cần tuyển trong tất cả các lĩnh vực vào tháng 1/2023.

Canada có hơn 883.000 việc làm cần tuyển dụng
Canada có hơn 883.000 việc làm cần tuyển dụng

Trong báo cáo Việc Làm, Thu Nhập, Giờ Làm Việc và Tuyển Dụng tháng 1/2023, Cơ quan Thống kê Canada ghi nhận sự gia tăng về số lượng công việc chủ yếu ở các lĩnh vực vận tải và kho bãi, chăm sóc sức khỏe và hỗ trợ xã hội.

Các công việc vận chuyển và kho bãi đã tăng thêm 14.500 vị trí cần tuyển; trong khi lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và trợ giúp xã hội tăng thêm 12.400 vị trí trong tháng đầu tiên của năm.

Tổng số việc cần tuyển trên toàn quốc tăng 29.000 vị trí theo báo cáo của cơ quan dịch vụ thống kê và dân số. Mặc dù số lượng công việc cần tuyển trên thị trường tăng do thiếu nguồn lao động có trình độ, tỷ lệ vị trí cần tuyển vẫn không đổi vào tháng 1, duy trì ở mức 4,9%, vì đồng thời lực lượng lao động đã có việc làm cũng tăng thêm.

Cơ quan Thống kê Canada cho biết: “Vào tháng 1, số lượng nhân viên nhận lương hoặc phúc lợi từ nhà tuyển dụng, được tính là “nhân viên được trả lương” trong Khảo sát việc làm, lương và giờ làm việc, đã tăng 71.100 người, tương đương với mức 0,4%, sau khi tăng 53.700 tương đương với 0,3% vào tháng 12/2022″.

“Trong vòng 5 tháng qua, sự tăng đều về số lượng nhân viên được trả lương đã nâng tổng số 275.400 vị trí được tuyển tương đương với mức tăng 1,6% từ tháng 9 năm 2022 đến tháng 1 năm 2023.”

Theo Báo cáo Khảo sát về Lực lượng lao động mới nhất, thị trường việc làm Canada vẫn rất cạnh tranh và tỷ lệ thất nghiệp đang giữ ở mức ổn định là 5%.”

Cơ hội việc làm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và hỗ trợ xã hội đạt mức cao kỷ lục trong tháng 1

Sự tăng về số lượng việc làm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và hỗ trợ xã hội đã dẫn đến 162.100 vị trí hiện cần tuyển trong các lĩnh vực này, đây là mức cao nhất từ trước đến nay.

Ngoài ra còn có 49.600 vị trí cần tuyển trong lĩnh vực vận tải và kho bãi, 53.900 vị trí trong lĩnh vực dịch vụ hành chính và hỗ trợ, quản lý và xử lý chất thải, 15.700 vị trí trong ngành văn hóa và thông tin, và 12.300 vị trí trong lĩnh vực thuê và cho thuê bất động sản.

Mặc dù lĩnh vực dịch vụ chuyên nghiệp, khoa học và kỹ thuật đã ghi nhận sự giảm 10,9% về số công việc làm cần tuyển vào tháng 1, nhưng vẫn còn 50.700 vị trí trống.

Các lĩnh vực sản xuất và dịch vụ giáo dục cũng trong tình trạng tương tự. Trong khi số lượng việc làm cần tuyển trong ngành sản xuất giảm 4.200 vị trí, vẫn có đến 66.600 vị trí trống. Tương tự, chỉ số này trong lĩnh vực dịch vụ giáo dục giảm 3.800 nhưng vẫn còn 22.900 vị trí trống vào tháng 1/ 2023.

Các tỉnh bang có thị trường việc làm cạnh tranh nhất là tỉnh bang nói tiếng Pháp Quebec và tỉnh bang Newfoundland và Labrador nằm ở khu vực Đại Tây Dương.  Vào tháng 1, số lượng công việc cần tuyển ở Quebec tăng thêm 10.400, dẫn đến có tổng 223.800 vị trí trống do thiếu lao động trầm trọng ở tỉnh bang này. Trong khi đó, con số tăng thêm ở Newfoundland và Labrador là 1.500 đưa tổng số vị trí trống lên 8.000.

Thị trường lao động cạnh tranh buộc nhà tuyển dụng phải tăng lương để giữ chân người lao động

Do thiếu nhân công, người lao động đang thương lượng được mức lương cao hơn từ nhà tuyển dụng. Trong năm qua, mức lương trung bình đã tăng 2,9% để đạt mức 1.185,39 đô la mỗi tuần.

Những công dân nước ngoài mong muốn thường trú ở Canada có thể tận dụng cơ hội trong thị trường lao động cạnh tranh hiện nay để nhập cư theo diện đóng góp kinh tế thông qua nhiều chương trình nhập cư khác nhau.

Theo hệ thống Express Entry, người nhập cư có thể nộp hồ sơ xin thường trú trực tuyến nếu đáp ứng được các tiêu chí cho một trong ba chương trình nhập cư liên bang: Lao động Tay nghề Liên bang (FSWP), Nhóm thợ Lành nghề Liên bang (FSTP) và Lao động có kinh nghiệm tại Canada (CEC); hoặc tham gia chương trình nhập cư của tỉnh bang.

Hồ sơ của các ứng viên sau đó được xếp hạng dựa trên điểm số của Hệ thống xếp hạng toàn diện (CRS). Các ứng cử viên được xếp hạng cao nhất sẽ được xem xét để nhận Thư mời nộp hồ sơ (ITA) xin thường trú. Những người nhận được ITA phải nhanh chóng nộp hồ sơ và phí xử lý hồ sơ đầy đủ trong vòng 90 ngày.

Thông qua hệ thống các Chương trình Đề cử Tỉnh bang (PNP), gần như tất cả mười tỉnh bang và ba vùng lãnh thổ của Canada đều có thể đề cử các ứng viên có tay nghề cao đáp ứng được những kỹ năng yêu cầu của kinh tế địa phương để được nhập cư vào Canada. Sau đó, các ứng viên được lựa chọn sẽ nhận được đề cử tỉnh bang để nộp hồ sơ xin thường trú tại Canada thông qua cơ quan di trú liên bang.

Người sử dụng lao động Canada cũng có thể tuyển dụng và thuê công dân nước ngoài thông qua Chương trình Lao động Nước ngoài Tạm trú (TFWP) và Chương trình Luân chuyển Nhân sự Quốc tế (IMP).

Một nhánh của TFWP, chương trình Tài năng toàn cầu (GTS) theo quy trình thông thường có thể cấp giấy phép lao động Canada và visa trong vòng hai tuần.

—————————

Quý anh/chị quan tâm đến chương trình Định cư Canada diện tay nghề (Skilled Worker), vui lòng liên hệ Hotline: 0909056770 hoặc để lại thông tin đăng ký theo link sau: https://canada.com.vn/lien-he/.

Đội ngũ tư vấn IMM Canada sẽ tư vấn chi tiết và hỗ trợ thẩm định khả năng thành công của hồ sơ. Ngoài ra, anh/chị còn có thể thực hiện đánh giá hồ sơ định cư gia đình online miễn phí.

IMM Canada thấu hiểu và đặt ưu tiên hàng đầu việc bảo vệ dữ liệu cá nhân và xây dựng lòng tin nơi anh chị. Vì vậy, chúng tôi luôn tuân thủ chính sách bảo mật thông tin và chỉ sử dụng thông tin mà anh chị cung cấp cho mục đích tư vấn hồ sơ gia đình.

Tìm hiểu thêm:

Canada.com.vn

Share this: