Bộ di trú (IRCC) đã bắt đầu khởi động một loạt các cải cách sẽ ảnh hưởng đến tất cả những người nhập cư mới vào năm 2024. 

Như đã công bố trong Kế hoạch nhập cư giai đoạn 2024-2026, Canada đặt mục tiêu chào đón tổng cộng 485,000 thường trú nhân (PR) vào năm 2024. Ngoài việc tăng mức nhập cư, Canada dự kiến sẽ đưa ra các bản cập nhật cho các chương trình khác nhau và sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để đơn giản hóa trải nghiệm của khách hàng.

Các thay đổi về nhập cư Canada trong năm 2024


Cập nhật hệ thống Express Entry 

Năm 2023, IRCC bắt đầu thực hiện rút hồ sơ Express Entry dựa trên danh mục ngành nghề. Các đợt rút hồ sơ này được thực hiện để giúp Canada tìm kiếm công dân nước ngoài phù hợp để giải quyết tình trạng cấp bách nhất hiện nay là thiếu hụt lao động và nhu cầu dân số của đất nước. 

Trong năm đầu tiên rút hồ sơ theo danh mục, IRCC đã chọn ưu tiên các danh mục ứng viên nhập cư sau:

    • Ứng viên sử dụng lưu loát ngôn ngữ tiếng Pháp 
    • Những ứng viên có kinh nghiệm làm việc trong 5 lĩnh vực: Y tế; Khoa học, Kỹ thuật, Công nghệ và Toán học (STEM); Lao động kỹ thuật, Vận tải và Nông nghiệp, thực phẩm nông nghiệp 

Năm 2024, IRCC dự kiến sẽ tiếp tục rút hồ sơ dựa trên danh mục. Tuy nhiên, Bộ đã nói rõ rằng họ sẽ đánh giá lại các danh mục trọng tâm đã chọn vào năm 2023 và có thể thay đổi các danh mục này để đáp ứng nhu cầu thay đổi của thị trường lao động Canada. 

Điều này có nghĩa là các lĩnh vực ngành nghề mới có thể được IRCC chọn làm lĩnh vực trọng tâm, và sẽ cho phép các nhóm người nhập cư theo danh mục mới này đủ điều kiện để tham gia rút hồ sơ Express Entry trong năm tới.

Hướng dẫn dành cho chương trình đề cử tỉnh bang mới 

Chương trình đề cử tỉnh bang (PNP) là lộ trình nhập cư cho phép chính phủ địa phương có thể tự lựa chọn ra các ứng viên tiềm năng nhất để lấp đầy khoảng trống trong thị trường lao động tỉnh. Dựa theo kế hoạch cấp độ nhập cư mới nhất của IRCC, PNP được dự đoán sẽ tạo nên lộ trình nhập cư lớn nhất từ trước đến giờ (theo mục tiêu số lượng người nhập cư mới) của đất nước vào năm 2024. 

Một bộ nguyên tắc hướng dẫn về chương trình PNP mới gần đây đã được cung cấp cho các tỉnh. 

IRCC cũng đang giới thiệu nhiều kế hoạch trong năm mới cho chương trình PNP bắt đầu từ năm 2024. Điều này sẽ cho phép các tỉnh và vùng lãnh thổ chuẩn bị tốt hơn cho chiến lược nhập cư của họ, vì họ sẽ biết trước số lượng người nhập cư được phân bổ năm 2025 của mình, nghĩa là biết trước đó một năm. 

Tóm lại, những thay đổi mới này của chương trình PNP sẽ giúp những người nhập cư mới đang theo đuổi con đường nhập cư có được bức tranh rõ ràng hơn về các lựa chọn di cư đến tỉnh hoặc lãnh thổ mà họ lựa chọn, do chính quyền tỉnh đã lập kế hoạch tốt hơn trước đó.

Về chương trình bảo lãnh ông bà và cha mẹ 

Trong năm 2023, Canada đã đặt mục tiêu chào đón 28,500 người nhập cư mới theo diện chương trình bảo lãnh ông bà và cha mẹ (PGP). 

Vào năm 2024, Kế hoạch nhập cư mới nhất chỉ ra rằng mục tiêu chương trình PGP sẽ tăng lên 32,000 người nhập cư mới. Nếu IRCC chứng minh được khả năng cải thiện trong việc “quản lý tiếp nhận hồ sơ và sự liên kết giữa hồ sơ đầu vào và đầu ra”, thì nhiều ứng viên PGP hơn sẽ có thể đến Canada trong năm tới. 

Những cải tiến đối với diện du học

Để tăng cường tính liêm chính của các chương trình dành cho du học sinh trên khắp Canada và bảo vệ tốt hơn công dân nước ngoài trước khi nhập cảnh, Bộ di trú IRCC đã đưa ra một giấy tờ xác minh mới gọi là thư mời nhập học (LOA). Việc cải cách mới này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tất cả các ứng viên khi họ xin giấy phép du học (Study Permit). 

Bắt đầu từ ngày 01/12/2023, các Tổ chức học tập được chỉ định (DLIs) trên khắp Canada “được yêu cầu xác nhận thư mời nhập học của tất cả ứng viên nộp hồ sơ trực tiếp đến IRCC”. Bộ nói rằng “quy trình xác minh mới này nhằm mục đích bảo vệ các sinh viên tương lai khỏi tình trạng gian lận, trong khi đảm bảo rằng giấy phép học tập chỉ được cấp dựa trên thư mời LOA thật từ các tổ chức DLI”. 

IRCC cũng thông báo vào tháng 11/2023 rằng, Bộ sẽ xem xét lại chương trình cấp Giấy phép làm việc sau tốt nghiệp (PGWP) vào năm 2024. Nhiều du học sinh có ý định nộp hồ sơ xin PR có thể được hưởng lợi từ việc sở hữu giấy phép PGWP vì các du học sinh có kinh nghiệm làm việc tại Canada sẽ rất có lợi khi xét hồ sơ theo điểm số của Hệ thống xếp hạng toàn diện (CRS). 

Việc xem xét lại này dự kiến sẽ dẫn đến việc IRCC “đưa ra các cải cách để điều chỉnh tốt hơn nhu cầu của thị trường lao động trong nước và đáp ứng các mục tiêu nhập cư trong khu vực cũng như những vùng nói tiếng Pháp”.


Nhập cư Canada sẽ có nhiều thay đổi trong năm 2024 

IRCC cam kết sẽ thực hiện một số cải cách khác nhằm cải thiện trải nghiệm và cuộc sống của những người nhập cư mới đến Canada. 

Tăng cường việc sử dụng công nghệ và trí tuệ nhân tạo (AI) 

Trong nỗ lực “cạnh tranh về nhân tài với các quốc gia khác”, IRCC đã cam kết tiếp tục sử dụng công nghệ và AI trong lĩnh vực nhập cư vào năm 2024. Sáng kiến ​​này nhằm giảm thời gian xử lý, cải thiện công cụ cho các nhân viên thụ lý hồ sơ của IRCC, để giúp Canada đáp ứng các ưu tiên về nhập cư và đa dạng của đất nước. 

Cụ thể, quá trình chuyển đổi kỹ thuật số này sẽ cải thiện trải nghiệm khách hàng mà cụ thể là các ứng viên nhập cư theo nhiều cách, bao gồm: 

    • Cải thiện các dịch vụ tiêu chuẩn 
    • Tăng cường quan hệ với đối tác là các nhà tuyển dụng và các tổ chức làm trong lĩnh vực nhập cư, đồng thời giải quyết tình trạng gian lận và tăng cường bảo vệ sinh viên và người lao động 
    • Làm cho hệ thống nộp hồ sơ trở nên thân thiện hơn với người dùng bằng cách ứng dụng công nghệ kỹ thuật số ảo. 

Lưu ý: Những thay đổi trên đã được nêu ở đây là một phần của chương trình hiện đại hóa nền tảng kỹ thuật số của Canada. 

Ban cố vấn IRCC mới 

Bên cạnh đó, IRCC sẽ phát triển một Ban cố vấn mới để tập trung vào các vấn đề liên quan đến chính sách nhập cư và cung cấp dịch vụ. Đặc biệt, hội đồng này sẽ bao gồm những người “có kinh nghiệm thực tế về nhập cư”, cho phép những người mới đến Canada sẽ có nhiều tiếng nói hơn trong các chương trình và quy trình ảnh hưởng đến họ. Ban cố vấn mới này hy vọng sẽ “tăng cường phát triển chính sách và chương trình, đồng thời đảm bảo rằng hệ thống nhập cư của Canada vẫn bám sát theo cách tiếp cận lấy con người làm trung tâm”. 

Giới thiệu phòng ban trực tiếp quản lý nhóm nhân tài quốc tế

Cuối cùng, Bộ di trú Canada sẽ giới thiệu một bộ phận hoàn toàn mới gọi là Bộ phận Quản lý Nhân tài Quốc tế (CITO). Trách nhiệm chính của đơn vị này là cải thiện sự liên kết giữa hệ thống nhập cư của đất nước với thị trường lao động quốc gia và các chiến lược ngành. 

Theo Bộ, “CITO có khả năng ảnh hưởng lớn đến các thay đổi trong hoạt động nhập cư hàng năm của Canada.” Những người nhập cư tiềm năng từ năm 2024 trở đi nên theo dõi các diễn biến sau khi có người được bổ nhiệm vào vị trí này. 


Anh/chị quan tâm đến chương trình Định cư Canada diện Tay nghề (Skilled Worker Canada), vui lòng liên hệ Hotline: 0909056770 hoặc để lại thông tin đăng ký tại đây.

Đội ngũ tư vấn IMM Canada sẽ tư vấn chi tiết và hỗ trợ thẩm định khả năng thành công của hồ sơ. Ngoài ra, anh/chị còn có thể thực hiện đánh giá hồ sơ định cư gia đình online miễn phí.

IMM Canada thấu hiểu và đặt ưu tiên hàng đầu việc bảo vệ dữ liệu cá nhân và xây dựng lòng tin nơi anh chị. Vì vậy, chúng tôi luôn tuân thủ chính sách bảo mật thông tin và chỉ sử dụng thông tin mà anh chị cung cấp cho mục đích tư vấn hồ sơ gia đình.

IMM Canada

Share this: