Nhận được thư mời làm việc từ Doanh nghiệp Canada có thể tăng tỷ lệ chấp thuận cho hồ sơ định cư của người lao động nước ngoài.

Thông thường, nhận được thư mời làm việc và tích luỹ được kinh nghiệm làm việc tại Canada là điều kiện tiên quyết để thoả mãn yêu cầu của nhiều chương trình định cư Canada diện đóng góp kinh tế. Ngoài ra, việc có được thư mời làm việc giúp gia tăng khả năng được cấp Giấy phép làm việc (Work permit), một loại giấy phép cho phép người lao động được sinh sống và làm việc tại Canada trước khi trở thành Thường trú nhân. 

Tuy nhiên, thư mời làm việc có thể là công cụ để thực hiện các hành vi gian lận và lừa đảo, đặc biệt đối với người lao động mới đến Canada, những người dễ dàng bị lừa gạt bằng hình thức này. 

Với mục đích để đánh giá tốt hơn tính xác thực của một thư mời làm việc, Bộ di trú Canada đã phát triển một bộ tiêu chí nhằm xem xét mức độ hợp lệ của thư mời này. Trong khi xét duyệt hồ sơ xin Giấy phép làm việc (Work permit), Bộ di trú sẽ đánh giá thư mời làm việc có đáp ứng được các tiêu chí sau hay không: 

    • Doanh nghiệp gửi thư mời làm việc có đang hoạt động trên thực tế; 
    • Thư mời làm việc có nhất quán với nhu cầu tuyển dụng của Doanh nghiệp; 
    • Doanh nghiệp có thể đáp ứng được các điều khoản trên thư mời làm việc; và
    • Thư mời làm việc có được gửi từ Doanh nghiệp hoặc nhà tuyển dụng có mức độ tuân thủ tốt đối với quy định của Liên bang và Tỉnh bang về các chính sách làm việc tại Tỉnh bang/Vùng lãnh thổ mà người lao động đươc tuyển dụng. 

Bộ di trú cũng lưu ý rằng thông tin liên hệ của Doanh nghiệp Canada trên thư mời làm việc cần phải là thông tin cập nhật mới nhất.

Cách Bộ di trú Canada kiểm chứng Thư mời làm việc trong hồ sơ nhập cư


Doanh nghiệp Canada có đang hoạt động thực tế? 

Theo điều kiện này, Bộ di trú xem xét Doanh nghiệp gửi thư mời có đang hoạt động hợp pháp và có khả năng cung cấp một môi trường làm việc ổn định cho người lao động hay không. Để đánh giá việc này, Bộ di trú sẽ kiểm tra các yếu tố sau: 

    • Doanh nghiệp có đang hoạt động hay không?
    • Doanh nghiệp có đang cung cấp sản phẩm hay dịch vụ ra thị trường hay không? 
    • Doanh nghiệp có địa chỉ kinh doanh tại Canada nơi mà đương đơn sẽ làm việc hay không? 

Sau đó, nhân viên Bộ di trú tiếp tục đánh giá mức độ tham gia vào thị trường kinh doanh của Doanh nghiệp bằng cách xem xét các đặc điểm như: 

    • Ngày bắt đầu hoạt động;
    • Loại hình doanh nghiệp;
    • Số lượng nhân viên;
    • Tổng thu nhập từ hoạt động kinh doanh;
    • Lĩnh vực hoạt động chính. 

Nhân viên Bộ di trú sẽ tiến hành kiểm tra kỹ lưỡng hơn nếu: 

    • Thông tin Doanh nghiệp cho thấy những quan ngại về mức độ hoạt động của Doanh nghiệp (ví dụ doanh nghiệp chỉ bắt đầu hoạt động được 1 năm). 
    • Rất ít hoặc không có thông tin nào của Doanh nghiệp được tìm thấy trên các phương tiện thông tin đại chúng (ví dụ như thông qua tìm kiếm trên internet).

Thư mời làm việc có nhất quán với nhu cầu tuyển dụng của Doanh nghiệp Canada hay không? 

Nhân viên Bộ di trú phải được thuyết phục rằng thư mời làm việc được Doanh nghiệp cấp phát là phù hợp với hoạt động kinh doanh của Doanh nghiệp. Công việc mà đương đơn được thuê nên thuộc phạm vi/lĩnh vực hoạt động của Doanh nghiệp. 

Ngoài ra, trong trường hợp Bộ di trú liên hệ Doanh nghiệp để kiểm tra thông tin, Doanh nghiệp phải có khả năng giải thích được bản chất của công việc mà họ đang tuyển dụng, tại sao công việc này giải quyết được nhu cầu công việc đối với 02 khía cạnh: khía cạnh nghề nghiệp (tại sao doanh nghiệp cần một người lao động chuyên về loại công việc này), và khía cạnh vận hành doanh nghiệp (công việc được tuyển dụng này sẽ giải quyết được nhu cầu nào của Doanh nghiệp). 


Doanh nghiệp có thể đáp ứng được những điều khoản của thư mời làm việc hay không? 

Doanh nghiệp phải chứng minh họ có thể đáp ứng một cách hợp lý những điều khoản đã được liệt kê trong thư mời làm việc của mình – bao gồm giờ làm việc, mức lương, và bất kỳ phúc lợi nào kèm theo. Họ phải có đủ khả năng để cung cấp điều kiện làm việc đã được xác định trong thư mời, và những điều kiện này cần phải tuân thủ theo tiêu chuẩn của Tỉnh bang và Vũng lãnh thổ.

Nếu nhân viên xét duyệt hồ sơ yêu cầu cung cấp thêm thông tin, họ có thể yêu cầu được truy cập trực tiếp vào một vài giấy tờ thuế và pháp lý của Doanh nghiệp. Chứng từ này bao gồm hồ sơ T4 (hồ sơ thuế thu nhập cá nhân), thư miễn trừ bồi thường người lao động, hợp đồng lao động, và một số chứng từ khác.


Doanh nghiệp có tuân thủ các quy định liên quan đến chính sách việc làm và tuyển dụng không? 

Bộ di trú cũng phải đánh giá mức độ tuân thủ của Doanh nghiệp đối với các quy định liên quan của Liên bang và Tỉnh bang hoặc vùng lãnh thổ (nơi mà Doanh nghiệp hoạt động) về các chính sách việc làm và tuyển dụng. 

Doanh nghiệp đã hoặc đang vi phạm bất kỳ quy định luật lệ nào của Liên bang hoặc Tỉnh bang tại thời điểm cấp thư mời làm việc hay không.

Trong trường hợp quy trình tuyển dụng lao động nước ngoài được thực hiện bởi một nhà tuyển dụng, Bộ di trú cũng sẽ đánh giá chuyên gia tuyển dụng có được cấp giấy phép hành nghề tại thời điểm thư mời tuyển dụng được cấp phát hay không. 

Đối với yêu cầu cung cấp thông tin của Bộ di trú, nếu bất kỳ Doanh nghiệp nào không tuân thủ yêu cầu này có thể dẫn đến việc các hồ sơ di trú liên quan đến thư mời làm việc sẽ bị từ chối.

Như vây, các quy trình thủ tục Doanh nghiệp Canada cần thực hiện để tuyển dụng lao động nước ngoài khá phức tạp và khắt khe, đây cũng là một trong những rào cản khiến người nước ngoài gặp khó khăn trong việc tìm kiếm 1 chủ doanh nghiệp đồng ý hỗ trợ hồ sơ định cư diện lao động tay nghề. Do đó, ứng viên muốn tìm kiếm công việc và sau đó là thực hiện chương trình định cư diện tay nghề Canada nên lựa chọn làm việc cùng những Công ty tư vấn di trú có kinh nghiệm lâu năm, có mạng lưới kết nối doanh nghiệp bền vững, có quy trình thẩm tra thẩm định (due diligence) doanh nghiệp và đối tác, thì mới có thể đảm bảo nhận được thư mời làm việc hợp lệ và nhận được sự hỗ trợ từ Doanh nghiệp Canada trong suốt quá trình chuẩn bị hồ sơ định cư. 


Anh/chị quan tâm đến chương trình Định cư Canada diện Tay nghề (Skilled Worker Canada), vui lòng liên hệ Hotline: 0909056770 hoặc để lại thông tin đăng ký tại đây.

Đội ngũ tư vấn IMM Canada sẽ tư vấn chi tiết và hỗ trợ thẩm định khả năng thành công của hồ sơ. Ngoài ra, anh/chị còn có thể thực hiện đánh giá hồ sơ định cư gia đình online miễn phí.

IMM Canada thấu hiểu và đặt ưu tiên hàng đầu việc bảo vệ dữ liệu cá nhân và xây dựng lòng tin nơi anh chị. Vì vậy, chúng tôi luôn tuân thủ chính sách bảo mật thông tin và chỉ sử dụng thông tin mà anh chị cung cấp cho mục đích tư vấn hồ sơ gia đình.

IMM Canada

Share this: