Báo cáo mới nhất từ Cơ quan Thống kê Canada cho thấy các nhà tuyển dụng trên khắp Canada đang nâng mức lương trong nỗ lực thu hút người lao động vì tỷ lệ việc làm cần tuyển người trên cả nước vẫn còn cao.

Cơ quan Thống kê Canada báo cáo: “Đối mặt với thị trường lao động khan hiếm và khó khăn trong tuyển dụng, một số chủ lao động đã ứng phó bằng cách tăng mức lương đề nghị cho các vị trí tuyển dụng của họ. So với cùng kỳ năm ngoái, mức lương trung bình theo giờ được đưa ra đã tăng 7,5% lên khoảng 24,20 đô la trong quý ba.”

Trong báo cáo quý ba, cơ quan Dịch vụ thống kê và Nhân khẩu học lưu ý rằng số lượng các vị trí tuyển dụng đã giảm nhẹ, giảm 3,3% xuống còn 959.600 vị trí từ mức cao kỷ lục 992.200 vị trí thiếu nhân lực trong quý hai của năm. Tuy nhiên, quý gần nhất vẫn có số lượng việc làm cần tuyển dụng rất cao.

Tỷ lệ việc làm cần tuyển người của Canada vẫn còn cao dù mức lương đã tăng để thu hút nhân lực
Tỷ lệ việc làm cần tuyển người của Canada vẫn còn cao dù mức lương đã tăng để thu hút nhân lực

Số lượng vị trí cần tuyển dụng cao hơn 8,3% so với năm ngoái

“Con số này cao hơn 8,3% so với quý 3 năm 2021 và cao hơn 72,7% so với quý 1 năm 2020,” theo báo cáo của Cơ quan Thống kê Canada.

Tỷ lệ việc làm trống, được tính bằng cách chia số lượng vị trí cần tuyển lao động ở Canada cho tổng số công việc, cả các vị trí có người làm và chưa có người làm, là 5,4% trong quý 3 năm nay, giảm nhẹ so với 5,7% trong quý trước.

Canada hiện đang có một thị trường lao động rất hiếm nhân lực. Kể cả khi mỗi người thất nghiệp đều có kỹ năng và kinh nghiệm phù hợp để làm các công việc hiện có, thì vẫn chỉ có vừa đủ số người thất nghiệp ở Canada để lấp đầy các công việc sẵn có trong nước trong quý thứ ba – và tất nhiên, không thể có sự trùng khớp hoàn hảo như vậy trong lực lượng lao động.

“Có trung bình 1,1 người thất nghiệp cho mỗi vị trí việc làm còn trống ở Canada trong quý 3 năm 2022, tương tự như mức thấp kỷ lục đạt được trong quý 2,” theo báo cáo của Cơ quan Thống kê Canada.

Các doanh nghiệp ở Canada đang cố gắng tồn tại trong thời kỳ thiếu lao động trầm trọng này, chủ lao động có thể tuyển dụng và thuê công dân nước ngoài thông qua Chương trình Lao động Nước ngoài Tạm thời (TFWP) và Chương trình Luân chuyển Nhân sự Quốc tế (IMP).

Diện Tài năng toàn cầu (GTS), một phần của chương trình TFWP, theo quy trình xử lý hồ sơ thông thường sẽ cấp giấy phép lao động Canada và xử lý hồ sơ xin visa cho ứng viên trong vòng hai tuần.

Theo hệ thống Express Entry, người nhập cư cũng có thể nộp hồ sơ xin thường trú nhân trực tuyến nếu họ đáp ứng các điều kiện của một trong ba chương trình nhập cư liên bang, Chương trình Lao động tay nghề Liên bang (FSW), Chương trình Nhóm thợ Lành nghề Liên bang (FST)Chương trình Lao động có Kinh nghiệm tại Canada (CEC), hoặc một chương trình nhập cư cấp tỉnh bang.

Hồ sơ của các ứng viên sau đó được xếp hạng theo một hệ thống dựa trên điểm số được gọi là Hệ thống xếp hạng toàn diện (CRS). Các ứng cử viên được xếp hạng cao nhất được xem xét để nhận Thư mời nộp hồ sơ (ITA) để trở thành thường trú nhân. Những người nhận được ITA phải nhanh chóng nộp hồ sơ đầy đủ và trả phí thụ lý hồ sơ trong vòng 90 ngày.

Các vị trí tuyển dụng tăng nhanh ở Manitoba và Saskatchewan

Thông qua mạng lưới các Chương trình Đề cử Tỉnh bang (PNP), gần như tất cả mười tỉnh và ba vùng lãnh thổ của Canada cũng có thể đề cử các ứng viên lao động có tay nghề cao để được nhận vào Canada khi họ có các kỹ năng cụ thể mà nền kinh tế địa phương yêu cầu. Sau đó, các ứng viên thành công nhận được đề cử tỉnh bang hoặc vùng lãnh thổ có thể nộp hồ sơ xin thường trú nhân tại Canada thông qua cơ quan di trú liên bang.

Trong quý thứ ba của năm nay, các khu vực kinh tế lớn của Canada đã có ​​sự sụt giảm về số lượng vị trí tuyển dụng nhưng những vị trí này lại tăng ở các tỉnh bang vùng thảo nguyên như Manitoba và Saskatchewan.

“Các vị trí tuyển dụng đã giảm trong quý ba ở Quebec, giảm 6,7% xuống còn 232.400, British Columbia giảm 4,7% xuống còn 155.400 và Ontario, giảm 3,6% xuống còn 364.000,” theo báo cáo của Cơ quan Thống kê Canada. “Đồng thời, số lượng vị trí tuyển dụng tăng lên ở Manitoba, tăng 10,7% lên 32.400 và Saskatchewan, tăng 7,5% lên 24.300, trong khi các chỉ số này tương đối ổn định ở các tỉnh khác.”

Mặc dù có sự sụt giảm về tỷ lệ việc làm trống trong quý gần nhất, British Columbia và Quebec vẫn có tỷ lệ việc làm cần tuyển nhân sự cao nhất trong số các tỉnh bang. Tại Atlantic Canada, Newfoundland và Labrador vẫn là khu vực có tỷ lệ việc làm trống thấp nhất trong quý ba.

Trong các lĩnh vực nghề nghiệp, các dịch vụ chuyên nghiệp, khoa học và kỹ thuật đã có ​​sự sụt giảm số lượng vị trí việc làm cần nhân lực lần đầu tiên trong hai năm vào quý ba.

“Các vị trí tuyển dụng trong các dịch vụ chuyên nghiệp, khoa học và kỹ thuật đã giảm 15,4% từ mức cao kỷ lục đạt được trong quý hai xuống còn 63.100 trong quý ba,” theo báo cáo của Cơ quan Thống kê Canada.

Trong lĩnh vực có số lượng vị trí tuyển dụng cao nhất, ngành nhà hàng, mọi thứ đã được cải thiện đôi chút đối với các nhà tuyển dụng đang tìm kiếm nhân viên trong quý ba.

Cơ quan thống kê Canada cho biết: “Có 140.000 việc làm trong ngành dịch vụ lưu trú và ăn uống trong quý 3, giảm 6,5% hay 9.700 vị trí so với quý 2”. “Kể từ mùa hè năm 2021, tỷ lệ trống các việc làm trong lĩnh vực dịch vụ lưu trú và ăn uống trong quý 3 cao ở mức 10%, cao nhất trong tất cả các lĩnh vực, mặc dù đã giảm trong quý đó.”

Các vị trí tuyển dụng trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và dịch vụ xã hội giảm xuống

Ngành sản xuất cũng có tỷ lệ vị trí tuyển dụng giảm 8,7% trong quý ba, mức giảm đầu tiên trong lĩnh vực này kể từ quý 3 năm 2019, năm cuối cùng trước khi bắt đầu đại dịch COVID-19.

Tình hình thay đổi rất ít trong lĩnh vực xây dựng. Nhu cầu về thợ điện, thợ mộc, công nhân trong ngành xây dựng, nếu có, chỉ tăng trong quý gần nhất.

Cục diện thậm chí còn thắt chặt hơn nữa trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, vốn đã rất nan giải vì thiếu y tá và bác sĩ trầm trọng.

“Trên cơ sở hàng quý, số lượng vị trí tuyển dụng đã tăng trong quý ba đối với ngành y tá nói chung và y tá chuyên khoa tâm thần, tăng 17% lên 27.600; trợ lý y tá, hộ lý và cộng tác viên hỗ trợ bệnh nhân, tăng 37,5% lên 26.200; và số lượng vị trí dành cho các y tá có giấy phép hành nghề, tăng 20,7% lên 13.100,” theo báo cáo của Cơ quan thống kê Canada.

“Các ngành này chiếm đa số đến 69,2%, trong tất cả các vị trí tuyển dụng thuộc ngành y tế trong quý ba năm 2022.”

Quý anh/chị quan tâm đến chương trình Định cư Canada diện tay nghề hoặc có vấn đề gì cần giải đáp, vui lòng liên hệ Hotline: 0909056770 hoặc bấm đăng ký tư vấn tại đây, đội ngũ tư vấn giàu kinh nghiệm của IMM Canada sẽ tư vấn chi tiết và hỗ trợ đánh giá khả năng thành công của hồ sơ.

Đăng ký tư vấn

Chúng tôi cam kết bảo mật dữ liệu cá nhân và chỉ sử dụng thông tin mà anh chị cung cấp cho mục đích tư vấn hồ sơ gia đình. Hoặc anh/chị có thể đánh giá hồ sơ trực tuyến MIỄN PHÍ theo link sau: https://canada.com.vn/danh-gia-ho-so/

Tìm hiểu thêm: Canada thay đổi hệ thống mã ngành nghề: tiếp nhận 16 ngành mới cho lộ trình thường trú nhân

Canada.com.vn

Share this: