Bộ Di trú Canada (IRCC) đã cập nhật bản hướng dẫn về cách đánh giá khả năng ổn định kinh tế của ứng viên trong Chương trình Đề cử Tỉnh bang (PNP).

PNP là con đường chủ yếu cho những người nhập cư theo diện đóng góp kinh tế ở Canada. Mỗi năm, IRCC đều công bố Kế hoạch chỉ tiêu nhập cư, trong đó đề ra số lượng mục tiêu thường trú nhân theo từng loại và từng chương trình nhập cư. Vào năm 2023, kế hoạch hướng đến 105.000 thường trú nhân mới thông qua PNP.

Canada công bố cách đánh giá năng lực tài chính của ứng viên PNP
Canada công bố cách đánh giá năng lực tài chính của ứng viên PNP

Theo Quy định bảo vệ người tị nạn và nhập cư (IRPR), những điều kiện mà ứng viên phải đáp ứng để đủ điều kiện nhận đề cử tỉnh bang là:

    • Có khả năng ổn định kinh tế ở Canada.
    • Được đề cử trong giấy chứng nhận đề cử do chính quyền tỉnh bang hoặc vùng lãnh thổ cấp.
    • Bày tỏ ý định cư trú tại tỉnh bang hoặc lãnh thổ đã đề cử họ.

Gia đình và những người phụ thuộc của ứng viên PNP cũng có thể đạt được thường trú nhân nếu đương đơn đáp ứng được các tiêu chí nêu trên để ổn định cuộc sống ở Canada.

Khả năng ổn định kinh tế

Khi IRCC đánh giá một ứng viên có khả năng ổn định kinh tế, điều này có nghĩa là ứng viên cần có khả năng hỗ trợ tài chính cho chính bản thân họ (và cho bất kỳ người phụ thuộc đủ điều kiện nào).

Ứng viên thường đã chứng minh được khả năng này khi nhận được đề cử tỉnh bang vì dù là hai hồ sơ riêng biệt, nhiều thông tin và một số yêu cầu trong PNP tương tự như trong hồ sơ xin thường trú nhân của IRCC.

Trong trường hợp nhân viên di trú vẫn còn nghi ngờ về khả năng ổn định kinh tế của ứng viên, họ có thể cần phải xem xét nhiều yếu tố khác ngoài đề cử tỉnh bang. Ví dụ: công việc hiện tại của ứng viên (hoặc thư mời làm việc), khả năng ngoại ngữ (kết quả kiểm tra, ngôn ngữ thể hiện trong kinh nghiệm làm việc, cách ứng viên trả lời phỏng vấn), kinh nghiệm làm việc tổng thể và trình độ học vấn. Nếu nhân viên di trú phát hiện bất cứ điều gì còn gây nghi ngờ, họ sẽ tiếp tục thêm những câu hỏi khác.

Các nhân viên di trú sẽ kiểm tra khả năng ổn định kinh tế của ứng viên trong từng trường hợp cụ thể. Ví dụ, IRCC có thể có những câu hỏi đối với một người có trình độ học vấn cao nhưng được đề cử cho một công việc có kỹ năng thấp hoặc trung bình. IRCC cho biết điều này có thể được xem là không phù hợp dù có thể đã được giải thích thỏa đáng trong hồ sơ đăng ký của ứng viên. Tương tự, nếu ứng viên được mời làm một vị trí mà chưa từng được đào tạo hoặc chưa có kinh nghiệm, nhân viên di trú có có thể đặt câu hỏi về các dự định của ứng viên trong thị trường lao động.

Các nhân viên di trú sẽ so sánh nghề nghiệp của ứng viên, dựa trên mã Phân loại nghề nghiệp quốc gia (NOC), với thông tin được cung cấp để xác định khả năng giữ lại công việc của họ. Ứng viên sẽ được mời để giải quyết những lo ngại của nhân viên di trú.

Một ví dụ khác là nếu đương đơn chỉ phụ thuộc vào bảo lãnh tài chính của người thân đã cư trú tại tỉnh bang đó.

Dự định cư trú tại tỉnh bang

Dự định cư trú là một yếu tố quan trọng đối với những ứng viên muốn có được thường trú nhân thông qua PNP. Nhân viên di trú phải chắc chắn rằng người nộp hồ sơ sẽ cư trú tại tỉnh bang hoặc vùng lãnh thổ đã cấp đề cử trước khi được cấp thường trú nhân.

Chính quyền tỉnh bang hoặc lãnh thổ sẽ đánh giá điều này trước khi đề cử ứng viên. Tuy nhiên, ứng viên sẽ được mời để giải quyết những nghi ngại về dự định cư trú từ IRCC. Điều này phù hợp với nguyên tắc công bằng chung về thủ tục.

Sự phát triển của các chương trình PNP

Nhập cư là trách nhiệm chung giữa chính quyền tỉnh bang và liên bang của Canada. Diện PNP được thành lập vào năm 1998 để giúp lan tỏa những lợi ích kinh tế của việc nhập cư trên toàn quốc. Chính quyền tỉnh bang vừa có thể giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động tại địa phương vừa tìm được những ứng viên phù hợp nhất để đóng góp cho nền kinh tế địa phương.

Trong năm đầu tiên, PNP của Canada chỉ chào đón 400 thường trú nhân mới. Kể từ đó, chương trình đã hết sức thành công và dự kiến 117.500 người sẽ được tiếp nhận vào Canada mỗi năm vào cuối năm 2025.

Đề cử cơ bản và nâng cao

Có hai dạng chương trình PNP: Cơ bản và nâng cao.

Các ứng viên nộp hồ sơ theo hướng đề cử cơ bản bằng cách nộp trực tiếp các chương trình PNP không liên kết với Express Entry (EE). Nếu hồ sơ được chấp thuận, ứng viên sẽ nộp giấy chứng nhận đề cử tỉnh bang cho IRCC cùng với hồ sơ xin thường trú nhân.

Đề cử nâng cao là khi các ứng viên EE  nhận được đề cử tỉnh bang để nộp hồ sơ thông qua chương trình PNP liên kết EE. Các ứng viên EE có thể được mời nộp hồ sơ ngay cả khi họ không đăng ký PNP vì chính quyền tỉnh bang có thể xem hồ sơ của họ trong hệ thống EE liên bang.

Nếu họ thấy ứng viên nào phù hợp để phát triền kinh tế địa phương, họ có thể gửi thư mời ứng viên đăng ký PNP.

Hệ thống hồ sơ EE quản lý ba chương trình: Lao động Tay nghề Liên bang (FSWP), Nhóm thợ Lành nghề Liên bang (FSTP) và Lao động có kinh nghiệm tại Canada (CEC). Ứng viên được đánh giá bằng số điểm trên Hệ thống xếp hạng toàn diện (CRS) và được cho điểm dựa trên kinh nghiệm làm việc, khả năng ngôn ngữ, trình độ học vấn và các yếu tố khác. Các ứng viên có điểm số cao nhất sẽ nhận được thư mời nộp hồ sơ (ITA) xin thường trú nhân PR.

Nếu ứng viên nhận được thư mời nộp hồ sơ xin đề cử tỉnh bang, và hồ sơ được chấp nhuận, họ sẽ nhận được đề cử nâng cao diện PNP liên kết EE và được thêm 600 điểm CRS. Điểm bổ sung này gần như đảm bảo ứng viên sẽ nhận được ITA để trở thành thường trú nhân.

—————————

Quý anh/chị quan tâm đến chương trình Định cư Canada diện tay nghề (Skilled Worker), vui lòng liên hệ Hotline: 0909056770 hoặc để lại thông tin đăng ký theo link sau: https://canada.com.vn/lien-he/.

Đội ngũ tư vấn IMM Canada sẽ tư vấn chi tiết và hỗ trợ thẩm định khả năng thành công của hồ sơ. Ngoài ra, anh/chị còn có thể thực hiện đánh giá hồ sơ định cư gia đình online miễn phí.

IMM Canada thấu hiểu và đặt ưu tiên hàng đầu việc bảo vệ dữ liệu cá nhân và xây dựng lòng tin nơi anh chị. Vì vậy, chúng tôi luôn tuân thủ chính sách bảo mật thông tin và chỉ sử dụng thông tin mà anh chị cung cấp cho mục đích tư vấn hồ sơ gia đình.

Tìm hiểu thêm: Nhiều lao động nước ngoài tạm trú Canada được miễn lệnh cấm mua nhà

Canada.com.vn

Share this: