Canada đang có một lượng lớn hồ sơ xin cấp thẻ PR còn tồn đọng trong bối cảnh có nhiều lời kêu gọi yêu cầu văn phòng cấp hộ chiếu của nước này đảm nhận luôn vai trò cấp thẻ cho những người nhập cư mới. Mặc dù theo tiêu chuẩn dịch vụ của Bộ di trú Canada (IRCC) thì việc cấp thẻ PR lần đầu tiên sẽ diễn ra trong vòng 68 ngày sau khi người nhập cư nhận được quyền cư trú vĩnh viễn, nhưng với việc lượng hồ sơ đăng ký bị tồn đọng quá nhiều khiến nhiều người bị rơi vào tình thế khó khăn.

Nếu không có thẻ PR, rất khó để thường trú nhân quay trở lại Canada. Có một cách để quay trở lại Canada mà không cần thẻ PR đó là những người nhập cư mới có thể nhập cảnh bằng đường bộ tại các văn phòng nhập cảnh ở biên giới Canda – Hoa Kỳ. 

Canada đang xử lý một lượng lớn hồ sơ cấp thẻ PR còn tồn đọng

Việc tồn đọng được cho là do các ảnh thẻ đã gửi không đáp ứng được yêu cầu của trung tâm xử lý phi chính phủ hiện tại. Các bức ảnh được gửi thường không có kích thước hoặc độ sáng phù hợp. 

Vì trung tâm xử lý thẻ thường trú không phải là cơ quan chính phủ nên các quan chức nhập cư Canada có thể không nắm được thông tin về quá trình xử lý hàng ngày hoặc các lượng hồ sơ đăng ký cụ thể. 

Nếu người nhập cư dự kiến sẽ đi du lịch trong vòng 3 tháng tới, họ đủ điều kiện để được xử lý cấp thẻ PR khẩn cấp trong trường hợp:

    • hội việc làm tại Canada;
    • Bản thân họ bị bệnh nặng;
    • Một thành viên trong gia đình mất;
    • Công việc liên quan đến công việc hiện tại  
    • Thành viên trong gia đình người bị bệnh nặng 

Bất chấp tình trạng khẩn cấp đó, các quan chức nhập cư cũng không thể đảm bảo được người nhập cư có thể nhận được thẻ PR đúng hạn. 

Các thường trú nhân đang ở ngoài Canada và chưa nhận thẻ PR có thể xin Giấy thông hành riêng dành cho thường trú nhân với mức phí khoảng 50 CAD để nhập cảnh lại vào Canada. Tuy nhiên, giấy thông hành này chỉ cho phép nhập cảnh một lần.  

Khi thường trú nhân gửi hồ sơ thông qua trung tâm tiếp nhận hồ sơ xin Visa, nhân viên sẽ xem xét hồ sơ đăng ký để đảm bảo rằng hồ sơ đó đã hoàn chỉnh và đáp ứng tất cả yêu cầu theo danh sách giấy tờ. Sau đó, viên chức xét Visa sẽ đánh giá hồ sơ để xác định xem thường trú nhân đó có đáp ứng nghĩa vụ cư trú của mình và vẫn là thường trú nhân của Canada hay không. Viên chức đó có thể yêu cầu một cuộc phỏng vấn. 

Nếu viên chức xét Visa từ chối hồ sơ đăng ký của bạn, mọi hộ chiếu đã nộp và các giấy tờ khác sẽ được trả lại cho đương đơn. 

Thường trú nhân không cần phải nộp hồ sơ xin cấp thẻ thường trú trong lần đầu tiên được cấp thẻ. Chính phủ liên bang sẽ gửi thẻ khi ứng viên nhập cảnh và cung cấp địa chỉ nhận hồ sơ. 

Ứng viên có 180 ngày sau khi nhập cảnh để cung cấp địa chỉ, nếu không họ phải nộp hồ sơ xin cấp thẻ PR. Ứng viên cần có thẻ PR  hợp lệ để sử dụng một số dịch vụ của tỉnh. 

Để đủ điều kiện nhận thẻ thường PR, ứng viên phải là thường trú nhân và nộp hồ sơ.

Ứng viên chỉ nên nộp hồ sơ xin thẻ PR nếu: 

    • Thẻ đã hết hạn hoặc sẽ hết hạn trong vòng chưa đầy 9 tháng 
    • Thẻ bị mất, bị đánh cắp hoặc bị hỏng
    • Không nhận được thẻ trong vòng 180 ngày kể từ ngày nhập cư 

Các ứng viên phải cập nhật thẻ của mình khi: 

    • Thay đổi họ tên  
    • Thay đổi quyền công dân
    • Thay đổi giới tính
    • Cần chỉnh sửa lại ngày tháng năm sinh

Nếu thẻ PR của ứng viên hết hạn, họ thể xin gia hạn thẻ. Ngay cả khi thẻ đã hết hạn, ứng viên sẽ không bị mất tình trạng thường trú nhân của mình.


Anh/chị quan tâm đến chương trình Định cư Canada diện Tay nghề (Skilled Worker Canada), vui lòng liên hệ Hotline: 0909056770 hoặc để lại thông tin đăng ký tại đây.

Đội ngũ tư vấn IMM Canada sẽ tư vấn chi tiết và hỗ trợ thẩm định khả năng thành công của hồ sơ. Ngoài ra, anh/chị còn có thể thực hiện đánh giá hồ sơ định cư gia đình online miễn phí.

IMM Canada thấu hiểu và đặt ưu tiên hàng đầu việc bảo vệ dữ liệu cá nhân và xây dựng lòng tin nơi anh chị. Vì vậy, chúng tôi luôn tuân thủ chính sách bảo mật thông tin và chỉ sử dụng thông tin mà anh chị cung cấp cho mục đích tư vấn hồ sơ gia đình.

IMM Canada

Share this: