Trong tuần thứ 2 của tháng 7, phần lớn các tỉnh bang Canada đã công bố kết quả rút hồ sơ của Chương trình Đề cử Tỉnh bang (PNP). 

Hầu hết các tỉnh bang và vùng lãnh thổ của Canada (ngoại trừ Quebec và Nunavut) đều có chương trình đề cử tỉnh bang (PNP) của riêng họ. Thông qua các chương trình này, các ứng viên quan tâm có thể nhận thư mời nộp hồ sơ đề cử tỉnh bang. Mặc dù thư đề cử tỉnh bang sẽ không giống với thường trú nhân, nhưng việc nhận thư này có thể giúp tăng cơ hội nhận được tình trạng thường trú nhân lên rất nhiều. Ví dụ: các ứng viên PNP có hồ sơ Express Entry nhận được thư đề cử sẽ được cộng thêm 600 điểm vào tổng điểm của họ.  

Kết quả rút thăm hồ sơ Canada tuần thứ 3 của tháng 7
Kết quả rút thăm hồ sơ Canada tuần thứ 3 của tháng 7

Vào năm 1998, khi mới ra mắt, chương trình PNP chỉ giúp chào đón 400 người nhập cư, nhưng chương trình đã nhanh chóng đạt được thành công và hiện đã chào đón hơn 80.000 người nhập cư mỗi năm. Sự gia tăng số lượng hồ sơ PNP và các ứng viên đến Canada là nền tảng để chính quyền liên bang và tỉnh bang xem đây là một công cụ hữu hiệu trong việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế của đất nước. 

Việc rút hồ sơ từ hệ thống Express Entry trước đây được tổ chức hai tuần một lần. Sau một thời gian dài tạm hoãn, Bộ Di trú Canada hiện đã tổ chức lại các đợt rút thăm Express Entry cho tất cả diện chương trình. Đợt rút thăm đầu tiên của tất cả chương trình kể từ năm 2020 được tổ chức vào ngày 6 tháng 7 và có tổng số 1.500 ứng viên Express Entry với tổng điểm CRS tối thiểu là 557 đã nhận được Thư mời (ITA) để nộp hồ sơ thường trú nhân. Lần rút thăm Express Entry gần đây nhất được tổ chức vào ngày 20 tháng 7 với 1.750 ứng viên nhận thư mời.  

Dự kiến đến năm 2024, chỉ tiêu về số lượng người nhập cư thông qua Express Entry hàng năm sẽ được chính phủ Canada tăng lên khoảng 111.500 người. 

Sau đây là kết quả rút hồ sơ PNP được công bố trong tuần thứ ba của tháng 7 (từ ngày 18 đến ngày 22).

Tỉnh bang British Columbia 

Tỉnh bang British Columbia tổ chức các đợt rút thăm hồ sơ đề cử tỉnh bang (PNP) hàng tuần. Các đợt rút hồ sơ gần đây nhất theo Chương trình Đề cử Tỉnh bang British Columbia (BC PNP) được tổ chức vào ngày 19 tháng 7. Hơn 165 ứng cử viên đã nhận được thư mời nộp hồ sơ đề cử tỉnh bang trong các đợt rút thăm này. Các đợt rút thăm của tuần này nhằm vào các lĩnh vực ngành nghề cụ thể. 

Tổng cộng 139 ứng viên trong số này đã nhận thư mời thuộc nhóm ngành Kỹ thuật. Những ứng viên này phải đáp ứng các yêu cầu của một trong các diện chương trình Lao động Tay nghề cao hoặc Express Entry BC của British Columbia, được quản lý thông qua Hệ thống Đăng ký Nhập cư và Kỹ năng (SIRS). Các ứng viên được mời phải đạt tối thiểu 85 điểm. 

Tỉnh cũng đã tổ chức các đợt rút hồ sơ cho nhóm ứng viên làm việc trong các ngành nghề sau: 

    • 18 ứng viên thuộc ngành giáo dục mầm non (NOC 4214) với số điểm tối thiểu 60 điểm.
    • 8 ứng viên là nhân viên y tế có số điểm tối thiểu là 60. 

BC cũng đã thông báo vào ngày 14 tháng 7 rằng họ sẽ kết thúc việc tạm dừng một năm của chương trình định cư diện Doanh nhân BC PNP. Các doanh nhân có kinh nghiệm một lần nữa có thể tham gia chương trình này để có cơ hội nhận được thư mời trong các đợt rút hồ sơ định kỳ tiếp theo.  

Tỉnh bang Manitoba 

Chương trình Đề cử Tỉnh bang Manitoba (MPNP) đã mời 366 ứng viên nộp hồ sơ vào ngày 14 tháng 7. 

Các thư mời được chia làm ba nhóm chương trình định cư chính, bao gồm: 

    • Lao động tay nghề ở Manitoba – 293 thư mời với số điểm tối thiểu là 699; 
    • Lao động tay nghề ở nước ngoài – 33 thư mời với số điểm tối thiểu là 715;
    • Du học sinh tốt nghiệp tại Manitoba – 40 thư mời, không yêu cầu điểm số. 

Trong số tất cả những ứng viên nhận được thư mời, có 55 ứng viên đã tạo hồ sơ trong hệ thống Express Entry. 

Để đối phó với cuộc khủng hoảng ở Ukraine, ngày 14/7, Manitoba cũng đã cấp 11 thư mời nộp hồ sơ xin đề cử tỉnh bang cho các công dân Ukraine. 

Tỉnh bang Ontario 

Vào ngày 15 tháng 7 năm 2022, Chương trình Đề cử Tỉnh bang Ontario (OINP) đã phát hành 33 Thư mời (ITA) theo diện Doanh nhân cho các ứng viên có số điểm từ 146 đến 174 điểm. 

Đảo Hoàng Tử 

Chương trình Đề cử Tỉnh bang Đảo Hoàng Tử (PEI PNP) đã mời tổng cộng 165 ứng viên nộp hồ sơ vào ngày 21 tháng 7. 

Các ứng viên Express Entry và diện Labour Impact nhận được nhiều thư mời nhất, với tổng số 138. 27 thư mời còn lại thuộc về các ứng viên diện Business Impact có tổng điểm vòng tỉnh bang từ 60 trở lên. 

PEI tổ chức khoảng một lần rút thăm mỗi tháng và công bố lịch rút hồ sơ trước một năm. 

Tỉnh bang Saskatchewan 

Chương trình Đề cử Tỉnh bang Saskatchewan (SINP) đã công bố kết quả rút hồ sơ vào ngày 14 tháng 7, có 627 ứng viên được mời nộp hồ sơ đề cử tỉnh bang. Đây là lần rút thăm SINP thứ hai trong vòng hai tuần và là đợt rút hồ sơ nhất trong năm 2022. 

Trong đợt rút thăm ngày 14 tháng 7, có 430 thư mời được cấp cho các ứng viên Express Entry và 195 thư mời cấp cho các ứng viên theo diện Occupations In-Demand (nhóm ngành nhu cầu cao). Yêu cầu về điểm EOI tối thiểu là 69 cho cả hai nhóm ứng viên và họ cần phải có kinh nghiệm làm việc thuộc một trong 20 nghề nghiệp có trong danh sách nhóm ngành nhu cầu cao.  

Để đối phó với cuộc khủng hoảng ở Ukraine, ngày 14/7, Saskatchewan cũng đã cấp hai thư mời nộp hồ sơ đề cử tỉnh bang cho các công dân Ukraine. 

Tỉnh bang Quebec 

Quebec có quyền kiểm soát nhiều hơn đối với hệ thống nhập cư của mình hơn bất kỳ tỉnh bang nào khác, vì vậy tỉnh bang này không tham gia vào chương trình PNP. 

Những người muốn nhập cư thông qua hệ thống nhập cư của tỉnh bang này thường phải gửi hồ sơ bày tỏ nguyện vọng vào một hệ thống riêng, được gọi là Arrima. Các viên chức của tỉnh bang sau đó sẽ mời các ứng viên có hồ sơ phù hợp với các tiêu chí cho một chương trình nhập cư. Các ứng viên được mời nộp hồ sơ xin đề cử tỉnh bang hoặc Chứng nhận được chọn nộp hồ sơ (CSQ) ở Quebec. 

Vào ngày 28 tháng 6, Cơ quan di trú của tỉnh bang đã mời 351 ứng viên nộp hồ sơ theo Chương trình Lao động Tay nghề Quebec (QSWP). 

Các ứng viên phải tạo hồ sơ bày tỏ nguyện vọng (EOI) để đăng ký trên hệ thống Arrima và đạt tổng điểm từ 551 đến 624, tùy thuộc nhóm ngành nghề mục tiêu hoặc họ cần có một thư mời làm việc đủ điều kiện (valid Job Offer) từ một doanh nghiệp nằm ngoài khu vực đô thị Montreal. 

Tìm hiểu thêm: Canada công bố kết quả nhập cư diện đề cử tỉnh bang PNP đợt tháng 6/2022

Canada.com.vn

Share this: