Vấn đề cấp quốc tịch cho con cái sinh ra ở nước ngoài của các cặp đôi LGBTQ2+ luôn là mối quan tâm không nhỏ trong cộng đồng này. Hiện nay, Canada cho phép cha mẹ ruột và hợp pháp trao quyền quốc tịch cho con của họ.

Tháng 6 là Tháng Tự hào của cộng đồng LGBT, thời điểm để tôn vinh sự đa dạng về giới tính và tính dục cũng như ghi nhận những cuộc đấu tranh bền bỉ của cộng đồng thời gian qua. Mặc dù luật pháp Canada hiện nay quy định rằng việc phân biệt đối xử dựa trên xu hướng tính dục và giới tính là bất hợp pháp, nhưng đôi khi các cặp đôi trong cộng đồng LGBT vẫn gặp một số vấn đề khó khăn nhất định. Ví dụ, vào thời điểm hai năm trước, các cặp đồng tính Canada và các cặp vợ chồng có vấn đề về sinh con vẫn phải tận dụng kẽ hở pháp luật nếu họ có con ở ngoài Canada. 

Các cặp đôi LGBTQ2+ đấu tranh quyền lợi cho con cái sinh ra ở nước ngoài của họ
Các cặp đôi LGBTQ2+ đấu tranh quyền lợi cho con cái sinh ra ở nước ngoài của họ

Hôn nhân đồng giới được công nhận hợp pháp ở Canada từ năm 2005. Nhưng trước tháng 7 năm 2020, con cái sinh ra ở nước ngoài chỉ được thừa hưởng quốc tịch Canada khi cha mẹ là công dân Canada và phải là cha mẹ ruột về mặt sinh học của đứa trẻ cho đến khi Tòa án cấp cao của Quebec ra phán quyết rằng cha mẹ hợp pháp của những đứa trẻ được sinh ra ở nước ngoài cũng có thể được đưa vào định nghĩa “cha mẹ” của Đạo luật Quốc tịch.

Phán quyết này sẽ cho phép các cặp đôi đồng giới được truyền lại quyền công dân cho con mình, bất kể đứa trẻ là con ruột về mặt sinh học của người nào trong hai người. Vấn đề này lần đầu được xướng lên bởi Elsje van der Ven và Laurence Caron, những người đã đấu tranh và giành được quyền thừa hưởng quốc tịch cho con trai của họ.

Theo quy định cũ, cặp đôi này chỉ có thể nhập quốc tịch Canada cho một trong hai đứa con của họ. Van der Ven là một công dân Hà Lan và đã hạ sinh con trai đầu lòng, còn Caron là người Canada và sau đó hạ sinh con gái tiếp theo của họ. Bởi vì vào thời điểm đó, các bậc cha mẹ không thể truyền lại quyền công dân cho những đứa con sinh ra bên ngoài Canada, nên con trai của họ không đủ điều kiện để nhập quốc tịch Canada như con gái. 

Phán quyết của Tòa án Cấp cao Quebec cho phép các cặp đôi LGBTQ2+ và các cặp vợ chồng có vấn đề về sinh sản cũng có quyền công dân tương tự như bạn đời của họ. 

Canada hiện cho phép cha mẹ ruột và hợp pháp trao quyền quốc tịch cho con cái sinh ra ở nước ngoài, miễn là cha mẹ có quốc tịch Canada tại thời điểm đứa trẻ được sinh ra. Tuy nhiên, một khi quốc tịch Canada đã được thừa hưởng bởi thế hệ con cái đầu tiên, thì quyền lợi thừa kế quốc tịch này sẽ không được phép tiếp tục truyền lại cho đời sau. Vì vậy, nếu con của một người Canada được sinh ra ở nước ngoài, thế hệ con cái tiếp theo của người con đó sẽ không tự động được nhập quốc tịch Canada nếu sinh ra bên ngoài Canada.

Để chứng minh một đứa trẻ sinh ra ở nước ngoài với cha/mẹ là người Canada có quyền có quốc tịch, bạn cần có bằng chứng về quốc tịch. Cụ thể, bằng chứng này được thể hiện bằng giấy chứng nhận quốc tịch, cho phép bạn thừa hưởng được tất cả các phúc lợi của một công dân Canada.

Bằng chứng về quyền công dân có thể được áp dụng cho mọi lứa tuổi. Một luật sư di trú có kinh nghiệm sẽ có thể đại diện hỗ trợ bạn chuẩn bị và nộp hồ sơ xin quốc tịch một cách đầy đủ và chính xác. 

Tìm hiểu thêm: Điều kiện trở thành công dân Canada – Cơ hội sở hữu quốc tịch Canada

Canada.com.vn

Share this: