Kế hoạch Nhập cư được công bố vào ngày 1 tháng 11 cho thấy chỉ tiêu tiếp nhận thường trú nhân mới tại Canada sẽ tăng đáng kể lên đến 500.000 người mỗi năm tính đến 2025.

Chỉ tiêu cho các chương trình PNP tiếp tục chiếm ưu thế so với chương trình Express Entry
Chỉ tiêu cho các chương trình PNP tiếp tục chiếm ưu thế so với chương trình Express Entry

Chiếm phần lớn trong số chỉ tiêu tổng thể là sự gia tăng chỉ tiêu đối với Chương trình Đề cử Tỉnh bang (PNP). Vào năm 2022, chương trình đã mời tổng cộng 83.500 thường trú nhân mới nhưng Kế hoạch nhập cư cho năm 2023-2025 vẫn cho thấy mức tăng đột biến khi có thêm 20.000 chỉ tiêu thường trú nhân mới dự đoán lên đến 105.000 người trong năm 2023. Mục tiêu PNP tăng cho năm 2024 và 2025 sẽ khiêm tốn hơn lần lượt là 110.000 và 117.500. Điều này có nghĩa là vào năm 2025, 1/5 tổng số thường trú nhân mới sẽ được nhận thông qua PNP.

Các tỉnh bang sẽ lựa chọn những người nhập cư mà họ cảm thấy sẽ đóng góp tốt nhất cho lực lượng lao động của tỉnh, tuy nhiên Bộ Di trú Canada (IRCC) mới có thể đưa ra quyết định cuối cùng về kết quả hồ sơ thường trú nhân của mỗi ứng viên.

Đây là một phần của kế hoạch phân bổ chỉ tiêu cho PNP kéo dài nhiều năm mà các bộ trưởng về di trú của Canada đã thống nhất trong cuộc họp vào mùa hè năm ngoái.

Ngược lại, các chương trình diện Express Entry sẽ mời 82.880 thường trú nhân mới vào năm 2023, con số này sẽ tăng lên đến 114.000 vào năm 2025.

Số lượng chỉ tiêu PNP được phân bổ riêng cho từng tỉnh. Ví dụ, vào năm 2022 IRCC đã phân bổ 6.500 chỉ tiêu đề cử cấp tỉnh cho Alberta và 9.700 cho Ontario. Việc phân bổ cho mỗi tỉnh trong ba năm tới vẫn chưa được công khai.

Dù trước đây đã có Kế hoạch Nhập cư 2022-2024 và Canada đặt chỉ tiêu tiếp nhận thường trú nhân trong khoảng thời gian ba năm, việc phân bổ chỉ tiêu PNP vẫn được xác định trên cơ sở hàng năm. Các bộ trưởng nhất trí rằng trong tương lai, các mục tiêu phân bổ PNP cũng sẽ được đặt ra trên cơ sở ba năm.

Các tỉnh bang yêu cầu tăng chỉ tiêu PNP

Khoảng đầu năm nay, các tỉnh bang đã có cuộc họp và thống nhất đệ trình yêu cầu chính phủ tăng số lượng chỉ tiêu nhập cư cho diện chương trình PNP, căn cứ vào tình trạng thiếu hụt lao động kỷ lục của Canada.

Hiện tại có khoảng một triệu vị trí tuyển dụng còn trống ở Canada và tỷ lệ thất nghiệp chỉ có khoảng 5.2%. Không có đủ nhân lực bản địa để lấp đầy các vị trí còn trống, đặc biệt đa số vị trí là trong những nhóm ngành đặc thù như y tế và công nghệ.

Các tỉnh bang thường đưa ra những diện chương trình định cư đặt mục tiêu cụ thể cho những nhóm ngành đang có nhu cầu trong tỉnh. Bằng việc tăng số lượng người nhập cư, các tỉnh bang có thể chọn lựa và mời những ứng viên phù hợp thông qua các chương trình này, nhằm đáp ứng nhu cầu nhân lực khác nhau ở từng tỉnh. Điều này cũng mang đến lợi ích cho những người nhập cư khi họ có thể tìm được công việc chuyên môn cao, ổn định và hòa nhập cuộc sống mới tại Canada dễ dàng hơn.

Chương trình PNP là gì?

Quản lý nhập cư là trách nhiệm chung giữa chính quyền liên bang và tỉnh bang theo quy định của Đạo luật Bảo vệ Người tị nạn và Nhập cư (IRPA).

Theo diện chương trình PNP, chính quyền các tỉnh bang sẽ có quyền quyết định nhóm kỹ năng nào sẽ có lợi nhất cho nền kinh tế của tỉnh và sau đó mời các ứng viên có kỹ năng phù hợp nộp hồ sơ. Nếu một ứng viên chấp nhận thư đề cử của tỉnh bang, nghĩa là họ có ý định sống và làm việc tại tỉnh bang này, thì họ có thể nộp hồ sơ xin thường trú nhân thông qua IRCC.

Diện chương trình PNP bắt đầu vào năm 1998 và tạo điều kiện chào đón 400 người nhập cư vào năm 1999. Con số này đã tăng lên mỗi năm cho đến khi đạt hơn 40.000 người vào năm 2012. Kể từ đó, diện chương trình này đã giúp đất nước tăng hơn gấp đôi lên hơn 80.000 lượt người nhập cư mỗi năm vào năm 2022.

PNP đã có mức tăng mục tiêu đều đặn hàng năm vì chính quyền liên bang và tỉnh bang đều xem đây là một công cụ hiệu quả để thúc đẩy sự phát triển kinh tế của đất nước bên ngoài các tỉnh bang và trung tâm đô thị có dân số nhập cư vốn đã cao.

Trước khi có chương trình đề cử tỉnh bang, đa số người nhập cư đều chọn định cư ở Toronto, Vancouver và Montreal. Điều này có nghĩa là những lợi ích của việc nhập cư, chẳng hạn như một lực lượng lao động mạnh mẽ và các cộng đồng đa dạng văn hóa đã không hiện diện ở các khu vực thảo nguyên, các tỉnh Đại Tây Dương hoặc các vùng lãnh thổ phía bắc.

Chương trình đề cử tỉnh bang khuyến khích các ứng viên Express Entry bằng cách cộng thêm 600 điểm vào điểm số của họ thông qua Hệ thống Xếp hạng Toàn diện (CRS) khi họ nhận được đề cử tỉnh bang. Các ứng viên không đủ điều kiện cho chương trình Express Entry cũng có thể dễ dàng đạt được thường trú nhân hơn với một thư đề cử của tỉnh bang.

Quý anh/chị quan tâm đến chương trình Định cư Canada diện tay nghề hoặc có vấn đề gì cần giải đáp, vui lòng liên hệ Hotline: 0909056770 hoặc bấm đăng ký tư vấn tại đây, đội ngũ tư vấn giàu kinh nghiệm của IMM sẽ tư vấn chi tiết và hỗ trợ đánh giá khả năng thành công của hồ sơ.

Đăng ký tư vấn

Chúng tôi cam kết bảo mật dữ liệu cá nhân và chỉ sử dụng thông tin mà anh chị cung cấp cho mục đích tư vấn hồ sơ gia đình. Hoặc anh/chị có thể đánh giá hồ sơ trực tuyến MIỄN PHÍ theo link sau: https://canada.com.vn/danh-gia-ho-so/

Tìm hiểu thêm:

Canada.com.vn

Share this: