Canada đang chuẩn bị thực hiện một chương trình định cư mới nhanh chóng dành cho người lao động nước ngoài có tình trạng tạm trú và du học sinh.

Bộ trưởng Bộ Di trú Sean Fraser chia sẻ với CBC News rằng chương trình mới sẽ là một hướng định cư lấy thường trú nhân cho những người có tình trạng tạm trú. Chương trình này sẽ tương tự nhưng không giống hoàn toàn với chương trình Chuyển đổi từ Tạm trú thành Thường trú (TR2PR) đã mang đến cơ hội định cư cho 90.000 người lao động và sinh viên ra trường vào năm ngoái.

Fraser chia sẻ với CBC News: “Hiện chúng tôi đang tìm kiếm một lộ trình định cư tốt nhất cho những cư dân tạm trú.”

Ngay sau khi được bổ nhiệm làm bộ trưởng Bộ di trú, Fraser được giao nhiệm vụ “mở rộng các chương trình lấy Thường trú nhân cho sinh viên quốc tế và người lao động nước ngoài đang tạm trú.” Hiện tại, Fraser có thời hạn 120 ngày để phát triển và đưa ra một chiến lược hiệu quả nhằm đạt được mục tiêu này, theo quyết định của Hạ viện Canada sau khi xem xét một bản kiến nghị.

Fraser cho biết: “Quyết định này thực sự khiến tôi trăn trở trong việc tìm ra một khuôn khổ để xây dựng lộ trình lấy thường trú nhân mới này, không chỉ cho sinh viên quốc tế mà còn cho cả những người lao động nước ngoài đang tạm trú tại Canada.”

Thông tin chi tiết về chương trình mới dự kiến sẽ được công bố trước ngày 8/9 năm nay, khi thời gian 120 ngày chuẩn bị của Fraser kết thúc. 

Thay đổi của chương trình Express Entry

Canada một lần nữa sẽ mời các ứng cử viên của Chương trình Lao động Tay nghề Liên bang (FSWP) và chương trình dành cho Ứng viên có Kinh nghiệm tại Canada (CEC) nộp hồ sơ xin thường trú nhân vào tháng 7 này, nhưng đây không phải là thay đổi duy nhất trong thời gian tới. 

Dự luật C-19 hiện đã được Thượng viện thông qua và đang trong giai đoạn chuẩn bị trở thành luật chính thức. Dự luật này sẽ cho phép Bộ Di trú (IRCC) có thể gửi thư mời cho các ứng viên Express Entry đã nộp hồ sơ trên hệ thống, dựa trên các mục tiêu kinh tế, chẳng hạn như nghề nghiệp, khả năng tiếng Pháp hoặc chứng chỉ thể hiện trình độ học vấn.

Bộ di trú IRCC sẽ được yêu cầu tham gia vào quá trình tham vấn công khai nhằm chọn ra nhóm ứng cử viên Express Entry nào sẽ được mời trong các đợt rút thăm hồ sơ. Hơn nữa, IRCC phải báo cáo hàng năm cho Nghị viện để trình bày về các mục tiêu kinh tế đã đặt ra trong mỗi đợt rút hồ sơ. 

Làm cách nào để có tình trạng tạm trú tại Canada? 

Mặc dù đương đơn không bị bắt buộc phải luôn luôn có mặt ở Canada để đủ điều kiện cho các chương trình định cư, tuy nhiên các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người nhập cư có kinh nghiệm làm việc tại Canada sẽ có xu hướng nhận được mức lương cao hơn, đồng thời khả năng có được việc làm trong năm đầu tiên cao hơn so với nhóm người nhập cư trực tiếp. 

Kinh nghiệm học tập và làm việc tại Canada là chìa khóa mở ra cánh cửa đến rất nhiều chương trình định cư khác

Để học tập tại Canada, bạn cần được một cơ sở giáo dục được công nhận (DLI) mời nhập học và sau đó xin cấp giấy phép học tập. Nếu bạn tốt nghiệp một chương trình chính quy (full-time) có thời lượng từ 8 tháng trở lên, bạn có thể đủ điều kiện được nhận Giấy phép Lao động Sau Tốt nghiệp (PGWP), Giấy phép này được nhiều người sử dụng để đi làm và tích lũy kinh nghiệm làm việc tại Canada.

Giấy phép lao động là loại giấy tờ cần có để có thể làm việc tại Canada. Có hơn 100 lựa chọn về giấy phép lao động, bao gồm 2 nhóm chính: Giấy phép lao động tạm thời của Chương trình Lao động Nước ngoài (TFWP) và Giấy phép lao động của Chương trình Di động Quốc tế (IMP). Sự khác biệt chính là giấy phép lao động TFWP yêu cầu người sử dụng lao động phải hoàn thành Đánh giá tác động thị trường lao động (LMIA), trong khi giấy phép lao động IMP tồn tại để hỗ trợ các ưu tiên về kinh tế, xã hội và văn hóa của Canada. Giấy phép lao động IMP được miễn LMIA, vì công việc được thực hiện bởi những người có giấy phép lao động này đã được chứng minh là mang lại lợi ích đáng kể cho Canada, hoặc là kết quả của một thỏa thuận đôi bên cùng có lợi với một quốc gia khác.

Nhập cư thông qua chương trình Express Entry

Express Entry là một hệ thống quản lý hồ sơ cho ba chương trình nhập cư chính của Canada bao gồm Chương trình Lao động Tay nghề Liên bang, Ứng viên có Kinh nghiệm tại Canada và Chương trình Thợ Lành nghề Liên bang. Có nghĩa là, để được tham gia vào nhóm ứng viên Express Entry, bạn cần phải đáp ứng đủ điều kiện cho ít nhất một trong 3 nhóm chương trình này.

Khi đã nộp hồ sơ vào hệ thống, bạn sẽ nhận được điểm đánh giá dựa trên Hệ thống xếp hạng toàn diện (CRS) của Bộ di trú IRCC. Thang điểm CRS sẽ được tính trên số năm kinh nghiệm làm việc của bạn trong một ngành nghề nhất định, trình độ học vấn, khả năng ngôn ngữ, tuổi tác và các yếu tố kinh tế khác. Điểm CRS càng cao, cơ hội bạn nhận được Thư mời nộp hồ sơ Thường trú nhân (ITA) càng lớn.

Các ứng cử viên Express Entry cũng có thể được mời nộp hồ sơ đề cử tỉnh bang thông qua Chương trình Đề cử Tỉnh bang (PNP). Nếu bạn chấp nhận thư mời và nhận được đề cử từ tỉnh bang, bạn sẽ được cộng thêm 600 điểm CRS. Số điểm cộng này sẽ đảm bảo khả năng cao rằng hồ sơ của bạn sẽ nhận được thư mời trong lần rút hồ sơ tiếp theo.

Thư mời ITA là chìa khóa để nộp đơn xin nhập cư Canada thông qua chương trình Express Entry. Sau khi Bộ di trú IRCC nhận được phản hồi đồng ý nhận thư mời ITA, thời gian trung bình để họ xét duyệt hồ sơ là sáu tháng. Tuy nhiên, đại dịch Covid đã làm chậm thời gian xử lý hồ sơ trên thực tế. Thời gian xét duyệt trung bình được thông báo trên trang web của Bộ di trú IRCC. 

Chương trình định cư mới đã mở ra cơ hội dành cho cư dân tạm trú đang sinh sống và làm việc tại Canada, được cấp thường trú nhân và hưởng mọi quyền lợi như công dân thực thụ của đất nước lá phong phát triển bậc nhất này.

Tìm hiểu thêm: Định cư Canada diện tay nghề nhận job offer ngay trong 3 tuần

Canada.com.vn

Share this: