Đại dịch Covid đã làm gia tăng nhu cầu nhân lực cho ngành điều dưỡng ở Canada. Một trong những cách để lấp đầy các vị trí còn trống trong ngành là đưa ra những giải pháp định cư giúp tuyển dụng nguồn lực y tá, điều dưỡng từ nước ngoài và mang đến cơ hội trở thành thường trú nhân. 

Canada đã trải qua tình trạng thiếu hụt nhân viên điều dưỡng ngay cả trước khi xảy ra đại dịch. Kể từ khi COVID-19 càn quét thế giới vào tháng 3 năm 2020, chính phủ liên bang và các tỉnh bang đã bổ sung các chương trình khuyến khích nhóm ngành y tá điều dưỡng tham gia lực lượng lao động nhiều hơn.

Chẳng hạn như tỉnh bang Ontario đang có kế hoạch đầu tư 342 triệu đô la trong vòng 5 năm tới để thuê hơn 13.000 nhân viên y tế cho tỉnh này. BC đã hứa cung cấp lên đến $ 16.000 cho khoảng 1.500 y tá có trình độ học vấn quốc tế để chi trả phí nộp hồ sơ, kiểm tra trình độ tiếng Anh và nâng cao trình độ học vấn. Ngoài ra, Quebec cũng đang đầu tư 65 triệu đô la để tuyển dụng và đào tạo gần 1.000 y tá từ các nước nói tiếng Pháp.

Với rất nhiều chính sách ưu tiên dành cho ngành y tá, vậy làm thế nào để có thể sang Canada làm việc? Hoặc nếu ứng viên đang ở Canada, chương trình nhập cư nào sẽ phù hợp với họ?

Trước khi liệt kê một số con đường nhập cư chính cho y tá, xin lưu ý rằng danh sách dưới đây không phải là danh sách toàn bộ các chương trình. Chỉ riêng Canada đã có hơn 100 chương trình nhập cư diện đóng góp kinh tế. Bởi vì ngành điều dưỡng thường được xem là “công việc có tay nghề cao” nên các y tá có thể đủ điều kiện tham gia bất kỳ chương trình nào có yêu cầu kinh nghiệm về “công việc có tay nghề cao”.

Mã ngành nghề NOC và cấp độ kỹ năng là hai điều kiện quan trọng

Điều dưỡng là một ngành nằm trong danh sách Phân loại Nghề nghiệp Quốc gia (NOC) của chính phủ Canada. Ngành điều dưỡng thông thường và điều dưỡng khoa tâm thần thuộc cấp độ kỹ năng A của NOC với mã ngành là NOC 3012. Nhóm điều dưỡng thực tập có giấy phép hành nghề với mã NOC 3233, thuộc cấp độ kỹ năng B.

Mã NOC và cấp độ kỹ năng rất quan trọng trong việc xác định bạn đủ điều kiện tham gia chương trình nhập cư nào, bạn phải đáp ứng những tiêu chí nào khác cho một chương trình cụ thể và liệu bạn có được mời nộp hồ sơ trong một đợt rút thăm của tỉnh bang hay không. Hãy ghi nhớ những điều này khi bạn tìm hiểu thêm về các chương trình định cư Canada dành cho y tá, điều dưỡng. 

Các chương trình Express Entry cho ngành điều dưỡng

Nhân viên điều dưỡng, y tá có thể đủ điều kiện tham gia Chương trình Lao động Tay nghề Liên bang (FSWP) và Lao động có kinh nghiệm tại Canada (CEC). Hai chương trình nhập cư liên bang này được quản lý bởi hệ thống Express Entry.

Express Entry là một hệ thống trực tuyến quản lý các hồ sơ nhập cư cho chính phủ liên bang. Các ứng viên có nhu cầu nhập cư Canada nộp hồ sơ của họ lên hệ thống và nhận được điểm số đánh giá dựa trên Hệ thống xếp hạng toàn diện (CRS).

Các ứng viên Express Entry được tính điểm dựa trên kinh nghiệm làm việc, tuổi tác, trình độ học vấn và khả năng ngoại ngữ, cùng các yếu tố khác. Các ứng cử viên đạt điểm cao sẽ được mời nộp hồ sơ thường trú nhân trong các đợt rút thăm Express Entry diễn ra mỗi hai tuần.

Mặc dù việc rút thăm hồ sơ đối với ứng viên chương trình CEC và FSWP đã bị tạm dừng trong thời gian đại dịch, Bộ trưởng Di trú Sean Fraser thông báo rằng việc rút thăm sẽ được tiến hành trở lại vào đầu tháng Bảy. Ngoài ra, tiêu chuẩn xử lý hồ sơ đối với các ứng viên mới cũng sẽ theo tiêu chuẩn sáu tháng như trước đây. 

Điều kiện của chương trình FSWP

Chương trình FSWP yêu cầu đương đơn có ít nhất một năm kinh nghiệm làm việc liên tục trong vòng 10 năm qua, liên quan đến lĩnh vực tay nghề sẽ làm việc tại Canada, bao gồm cả kinh nghiệm làm việc tại nước ngoài. Ứng viên chương trình FSWP cũng phải đạt chuẩn ngôn ngữ tương đương CLB 7 cho chứng chỉ tiếng Anh hoặc tiếng Pháp, bao gồm bốn kỹ năng đọc, viết, nói và nghe. Ngoài ra, ứng viên cũng phải đạt ít nhất 67/100 điểm trên thang điểm đánh giá hồ sơ bao gồm sáu yếu tố về trình độ học vấn, kỹ năng ngôn ngữ của ứng viên và khả năng tìm kiếm công việc tại Canada.

Điều kiện của chương trình CEC

Chương trình CEC yêu cầu một năm kinh nghiệm làm việc liên quan tại Canada trong vòng ba năm gần nhất. Các ứng viên có kinh nghiệm làm việc ở cấp độ kỹ năng NOC 0 hoặc A (chẳng hạn như y tá lành nghề) phải có chứng chỉ ngoại ngữ tối thiểu tương đương CLB 7. Các ứng viên với kinh nghiệm kỹ năng cấp độ B cần có CLB 5.

Cả hai chương trình đều không yêu cầu ứng viên phải có thư mời làm việc, nhưng nếu ứng viên có thư mời làm việc sẽ giúp tăng khả năng nhận thư mời nộp hồ sơ thường trú nhân cao hơn. 

Chương trình đề cử tỉnh bang

Mặc dù chính phủ liên bang sẽ ra quyết định sau cùng về việc xét duyệt hồ sơ nhập cư vào Canada, các tỉnh bang vẫn có thể đề cử một số ứng viên nhất định thông qua Chương trình Đề cử Tỉnh bang (PNP). Một số chương trình PNP dành riêng cho nhóm ngành y tá, đa số chương trình thì chỉ yêu cầu kinh nghiệm làm việc trong nhóm ngành mục tiêu. Đôi khi, PNP sẽ tổ chức rút thăm hồ sơ đề cử tỉnh bang dành riêng cho nhóm ngành y tá. 

Nhiều tỉnh bang có hơn một chương trình dành riêng cho ngành y tá. Đôi khi các chương trình PNP cũng lựa chọn các ứng viên từ hệ thống Express Entry và mời họ nộp hồ sơ đề cử tỉnh bang. Nếu những ứng viên này có thư đề cử tỉnh bang, họ sẽ nhận thêm 600 điểm cho tổng số điểm trong hồ sơ Express Entry. Số điểm này được xem là trên mức yêu cầu để có thể nhận thư mời nộp hồ sơ thường trú nhân.

Dưới đây là danh sách một số chương trình PNP dành cho nhóm ngành y tá:

    • Ontario mời các ứng viên ngành y tá, điều dưỡng nộp đơn thông qua chương trình Human Capital Priorities
    • British Columbia có chương trình diện Chăm sóc sức khỏe Healthcare Profssional, thuộc khung chương trình nhập cư tay nghề và cả Express Entry
    • Saskatchewan gần đây đã ra mắt hệ thống đăng ký hồ sơ EOI của Nhân viên Y tế Quốc tế dành riêng cho các y tá, điều dưỡng
    • Nova Scotia thỉnh thoảng tổ chức các đợt rút hồ sơ từ chương trình Labour Market Priorities Stream để mời các ứng viên ngành y tá nộp hồ sơ đề cử tỉnh bang
    • Chương trình Y tá Quốc tế (EIN) của New Brunswick là một lộ trình dành cho các nhân viên y tá nước ngoài có thể nói tiếng Anh hoặc tiếng Pháp

Quebec

Tỉnh bang Quebec vận hành hệ thống nhập cư riêng biệt. Trong khi chính phủ Canada vẫn chịu trách nhiệm sau cùng về việc xét duyệt hồ sơ nhập cư Quebec, tỉnh bang này không có một số chương trình nhất định như PNP và Express Entry.

Thay vào đó, Quebec cung cấp Chương trình Lao động tay nghề thông thường và Lao động có kinh nghiệm tại Quebec. Nhân viên y tá có thể đủ điều kiện cho một trong hai chương trình này. Cả hai chương trình này đều yêu cầu người lao động phải có khả năng sử dụng tiếng Pháp.

Nếu quý anh/ chị quan tâm đến chương trình định cư Canada diện tay nghề hoặc diện đề cử tỉnh bang, vui lòng bấm đăng ký tư vấn tại đây:

Đăng ký tư vấn

Tìm hiểu thêm: Định cư Canada diện tay nghề – Job HOT tháng 05/2022 đang cần tuyển gấp

Canada.com.vn

Share this: