Nghiệp đoàn Dịch vụ Công Canada (PSAC)Chính phủ Liên bang đã đạt được thỏa thuận sơ bộ sau cuộc đình công ảnh hưởng đến hơn 155.000 công chức, bao gồm cả những người làm việc trong Bộ Di trú Canada (IRCC).

Cuộc đình công ảnh hưởng hệ thống nhập cư Canada đã kết thúc
Cuộc đình công ảnh hưởng hệ thống nhập cư Canada đã kết thúc

Cuộc đình công bắt đầu vào ngày 19 tháng 4. PSAC đã hướng dẫn các thành viên của mình trở lại làm việc từ 9 giờ sáng ngày 01/05/2023 hoặc tiếp tục ca làm việc tiếp theo của họ.

PSACCông đoàn đại diện cho các nhân viên liên bang đình công, cho biết thỏa thuận dự kiến bao gồm mức lương cao hơn sẽ thu hẹp khoảng cách với lạm phát, cải tiến ngôn ngữ mới liên quan đến làm việc tại nhà, cùng các điều khoản có lợi khác cho các thành viên.

Trên trang web của mình, IRCC lưu ý “Vẫn có thể có một số tác động đến dịch vụ di trú trong vài ngày và tuần tới khi các dịch vụ hoạt động trở lại hết công suất… Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật trang này trong thời gian gián đoạn làm việc để cập nhật thông tin về các dịch vụ bị ảnh hưởng.”

Xuyên suốt thời gian đình công, IRCC thông báo rằng sẽ có một vài dịch vụ bị ảnh hưởng, bao gồm:

    • Xét duyệt hồ sơ.
    • Đặt lịch hẹn trực tiếp hoặc các sự kiện liên quan đến lễ nhập tịch.
    • Liên hệ IRCC qua email, điện thoại hoặc các kênh mạng xã hội.
    • Dịch vụ liên quan đến hộ chiếu và nhập tịch, lãnh sự.
    • Dịch vụ hộ chiếu tại Canada.
    • Các yêu cầu truy cập thông tin theo Information Act.
    • Dịch vụ liên quan đến chương trình Bảo hộ sức khỏe Grants and Contributions.

Trong thời gian đình công, việc nộp hồ sơ trực tuyến cho IRCC để gia hạn tình trạng cư trú ở Canada vẫn diễn ra bình thường. Bên cạnh đó, dù việc đình công đang diễn ra, IRCC vẫn tổ chức rút hồ sơ Express Entry theo thường lệ vào Thứ tư ngày 26/04/2023 với 3500 ứng viên được mời nộp hồ sơ thường trú nhân.

Cơ quan quản lý Việc làm và Phát triển Xã hội Canada (ESDC) cũng báo cáo sự gián đoạn đối với các Chương trình Lao động Nước ngoài Tạm thời (TFWP) cũng như việc thu thập sinh trắc học của ứng viên.

ESDC chịu trách nhiệm xem xét về Đánh giá Tác động Thị trường Lao động (LMIA), đây là yêu cầu bắt buộc đối với người sử dụng lao động muốn thuê lao động nước ngoài tạm thời. Nhiều người sử dụng lao động ở Canada phụ thuộc vào TFWP để tuyển dụng lao động thời vụ cũng như để lấp đầy các vị trí việc làm khẩn cấp trong các lĩnh vực có nhu cầu cao.

Lý do cuộc đình công

PSAC đã tổ chức bỏ phiếu đình công trên toàn quốc từ ngày 22 tháng 2 đến ngày 11 tháng 4. Các cuộc đàm phán sau đó đã không đạt được thỏa thuận thành công và các thành viên PSAC đã bỏ phiếu đình công vào lúc 12:01 sáng ngày 19 tháng 4.

Nghiệp đoàn cho biết họ đang tìm kiếm mức lương công bằng, cân bằng giữa công việc và cuộc sống tốt hơn cho người lao động, cũng như đảm bảo đa dạng nơi làm việc hơn và giảm tình trạng sa thải thông qua việc tạo ra nhiều việc làm ổn định hơn là thuê nhân công khoán ở các tổ chức tư nhân.

Trong số các nguyên nhân dẫn đến việc “phá vỡ thỏa thuận”, các thành viên của Nghiệp đoàn bày tỏ mong muốn tiếp tục làm việc từ xa, giống như họ đã làm trong suốt đại dịch COVID-19. PSAC cho biết nhân viên dịch vụ công làm việc từ xa cũng vẫn đảm bảo hiệu quả như khi họ ở văn phòng và 90% nhân viên muốn tiếp tục làm việc từ xa. Những người làm việc từ xa được yêu cầu tiếp tục làm việc dù cuộc đình công có đang diễn ra.

Chính phủ cho biết các yêu cầu được soạn thảo trong quá trình đàm phán, sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng cung cấp dịch vụ cho người Canada và sẽ hạn chế khả năng quản lý hiệu quả nhân viên trong dịch vụ công.

Trong khi đó, Nghiệp đoàn cũng đang tìm kiếm mức lương cao hơn cho các thành viên khi đối mặt với chi phí sinh hoạt tăng cao hiện nay ở Canada.

—————————

Quý anh/chị quan tâm đến chương trình Định cư Canada diện tay nghề (Skilled Worker), vui lòng liên hệ Hotline: 0909056770 hoặc để lại thông tin đăng ký theo link sau: https://canada.com.vn/lien-he/.

Đội ngũ tư vấn IMM Canada sẽ tư vấn chi tiết và hỗ trợ thẩm định khả năng thành công của hồ sơ. Ngoài ra, anh/chị còn có thể thực hiện đánh giá hồ sơ định cư gia đình online miễn phí.

IMM Canada thấu hiểu và đặt ưu tiên hàng đầu việc bảo vệ dữ liệu cá nhân và xây dựng lòng tin nơi anh chị. Vì vậy, chúng tôi luôn tuân thủ chính sách bảo mật thông tin và chỉ sử dụng thông tin mà anh chị cung cấp cho mục đích tư vấn hồ sơ gia đình.

Tìm hiểu thêm: New Brunswick dừng cấp thư mời nhập cư cho ứng viên ngành nhà hàng hết năm 2023

Canada.com.vn

Share this: