Sinh viên quốc tế có thể đạt được thường trú nhân Canada thông qua nhiều chương trình nhập cư khác nhau. Bài viết này sẽ giúp bạn xem xét một vài lựa chọn để đạt được thường trú nhân sau khi tốt nghiệp tại Canada.

Lộ trình đi lên thường trú nhân vĩnh viễn cho du học sinh Canada
Lộ trình đi lên thường trú nhân vĩnh viễn cho du học sinh Canada

Nếu bạn đang là sinh viên quốc tế hoặc đã tốt nghiệp ở Canada, bạn được xem là một ứng viên có trình độ học vấn cao, có khả năng sử dụng thành thạo tiếng Anh hoặc tiếng Pháp và chứng minh được bạn có khả năng hòa nhập với cuộc sống ở Canada. Vì những lý do nói trên, Canada cũng đưa ra nhiều lựa chọn cho du học sinh sau khi tốt nghiệp có thể nhập cư vĩnh viễn. Các chương trình nhập cư diện đóng góp kinh tế cấp liên bang của Canada và nhiều Chương trình đề cử tỉnh bang đều ưu tiên cộng thêm điểm cho các ứng viên đã học và tốt nghiệp tại Canada.

Chương trình Express Entry Liên bang

Express Entry được xem là hệ thống quản lý hồ sơ nhập cư diện đóng góp kinh tế chính của Canada.

Kể từ khi Express Entry được giới thiệu vào năm 2015, hệ thống này đã được điều chỉnh để mang lại một số lợi thế cho sinh viên quốc tế đã hoàn thành việc học tại Canada. Thay đổi đáng kể nhất là việc cộng thêm đến 30 điểm CRS cho những ứng viên đã hoàn thành một chương trình giáo dục sau trung học của Canada.

Tuy nhiên, trước khi đủ điều kiện để được mời nộp hồ sơ PR, bạn phải đủ điều kiện tham gia một trong số ba chương trình nhập cư Liên bangtạo hồ sơ trong hệ thống Express Entry, nơi bạn sẽ được tính điểm theo Hệ thống xếp hạng toàn diện (CRS). Sau đó, Bộ di trú sẽ mời các ứng viên được xếp hạng cao nhất trong nhóm ứng viên đã tạo hồ sơ, thông qua các đợt rút hồ sơ diễn ra vài tuần một lần. Sau đó, bạn có 60 ngày để nộp bộ hồ sơ hoàn chỉnh, cơ quan di trú sẽ hoàn tất quy trình xét duyệt PR trong tiêu chuẩn 6 tháng. Express Entry ưu tiên các ứng viên trẻ có kinh nghiệm học tập và làm việc tại Canada cũng như khả năng ngôn ngữ, mang đến cho các sinh viên tốt nghiệp ở Canada cơ hội tuyệt vời để có được tư cách thường trú nhân.

Diện Lao động có Kinh nghiệm tại Canada

Nếu bạn đang tìm kiếm một lộ trình tiêu chuẩn để trở thành thường trú nhân tại Canada dành cho sinh viên quốc tế đã tốt nghiệp thì hãy cân nhắc diện Lao động có Kinh nghiệm tại Canada (CEC), một chương trình nhập cư cho phép những cá nhân đã làm việc ở Canada ít nhất một năm được nộp hồ sơ xin thường trú nhân – là lựa chọn phổ biến của nhiều du học sinh.

Sau khi tốt nghiệp ở Canada và nhận được Giấy phép làm việc sau tốt nghiệp (PGWP), hãy cố gắng hoàn thành một năm làm việc, chứng minh khả năng ngôn ngữ của bạn thông qua một bài kiểm tra ngôn ngữ được công nhận (IELTS General hoặc CELPIP)tạo hồ sơ trong hệ thống Express Entry. Nếu bạn không có đủ điểm CRS để nhận được Thư mời nộp hồ sơ (ITA), bạn cũng có thể cải thiện điểm số bằng nhiều cách, chẳng hạn như nâng điểm số bài thi ngôn ngữ, thi thêm 1 bài thi ngôn ngữ thứ hai, tăng số năm kinh nghiệm làm việc tại Canada hoặc xin thư bảo lãnh tỉnh bang thông qua các chương trình đề cử tỉnh bang nơi bạn đang làm việc, v.v…

Diện Lao động Tay nghề Liên bang

Một cách khác để tham gia chương trình Express Entry là chọn diện Lao động Tay nghề Liên bang. Đây có thể là con đường dành cho bạn nếu bạn chưa hoàn thành một năm làm việc ở Canada nhưng đã tích lũy kinh nghiệm ở nước ngoài. Về cơ bản, bạn phải đạt ít nhất 67 điểm trên thang điểm 100 của Express Entry nhằm đánh giá độ tuổi, khả năng ngôn ngữ, kinh nghiệm làm việc, Thư mời làm việc ở Canada và các yếu tố về khả năng thích ứng nhất định, một trong số đó là quá trình học tập trước đây ở Canada.

Ngoài ra còn có một chương trình Express Entry thứ ba, diện Nhóm thợ Lành nghề Liên bang (FSTC) dành cho những người có kinh nghiệm liên quan đến các công việc kỹ thuật, nông nghiệp, khai thác tài nguyên, nấu ăn hoặc vận tải, máy móc hàng không, v.v… được quy định riêng cho diện chương trình này.

Các chương trình đề cử tỉnh bang (PNP)

Tương tự chính quyền liên bang, các tỉnh bang của Canada cũng mong muốn sinh viên quốc tế sau khi tốt nghiệp có thể ở lại đóng góp cho kinh tế tỉnh bang. Nếu Express Entry không phải là một lựa chọn phù hợp, hoặc nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc đáp ứng các tiêu chí để đạt mức điểm CRS khả thi cho các đợt rút hồ sơ Express Entry, bạn nên xem xét các chương trình đề cử tỉnh bang (PNP).

Khi xem xét việc xin thường trú nhân Canada với tư cách sinh viên tốt nghiệp tại Canada thông qua PNPs, bạn cần cân nhắc các chương trình của không chỉ tỉnh bang nơi bạn tốt nghiệp mà còn cả tỉnh bang nơi bạn muốn cư trú và làm việc. Một số tỉnh bang cho phép bạn nộp hồ sơ ngay cả khi bạn tốt nghiệp từ một tỉnh bang khác, trong khi những một số bang khác chỉ cho phép người đã tốt nghiệp trong tỉnh bang nộp hồ sơ. 

Ontario

Chương trình đề cử tỉnh bang Ontario (OINP) mang đến cho các sinh viên quốc tế có thư mời làm việc cơ hội nộp hồ sơ xin đề cử tỉnh bang để sinh sống và làm việc lâu dài tại Ontario. Có 3 diện chương trình chính dành cho sinh viên quốc tế bao gồm:

    • Diện Du học sinh có thư mời làm việc (International student stream).
    • Diện Thạc sĩ tốt nghiệp tại Ontario (International Master’s stream).
    • Diện Tiến sĩ tốt nghiệp tại Ontario (International PhD stream).

British Columbia

Các diện chương trình dành cho sinh viên quốc tế phổ biến của BC, bao gồm cả các diện chương trình có liên kết hệ thống Express Entry, chấp nhận hồ sơ của sinh viên tốt nghiệp từ các trường cao đẳng và đại học trên khắp Canada, miễn là ứng viên có Thư mời làm việc tại BC và đáp ứng các tiêu chí khác. Các diện chương trình dành cho sinh viên quốc tế tại BC bao gồm:

    • Diện BC liên kết Express Entry: Sinh viên quốc tế đã tốt nghiệp.
    • Diện nhập cư tay nghề BC: Sinh viên quốc tế đã tốt nghiệp.

Định cư tại BC thông qua chương trình đề cử tỉnh bang BC PNP cũng có thể là một lựa chọn dành cho ứng viên không có Thư mời làm việc, tuy nhiên cần đáp ứng yêu cầu về bằng Thạc sĩ hoặc Tiến sĩ trong các lĩnh vực khoa học tự nhiên, khoa học ứng dụng hoặc khoa học sức khỏe. Ứng viên cần hoàn thành chương trình sau đại học hợp lệ tại một tổ chức giáo dục đủ điều kiện ở BC trong 3 năm gần nhất để định cư lâu dài tại BC. Một trong các diện này cũng có liên kết với hệ thống Express Entry.

    • Diện BC liên kết Express Entry: Sinh viên quốc tế đã tốt nghiệp chương trình sau đại học.
    • Diện nhập cư tay nghề BC: Sinh viên quốc tế đã tốt nghiệp chương trình sau đại học.

Alberta

Sinh viên quốc tế sau khi tốt nghiệp có thể nộp hồ sơ vào Chương trình đề cử tỉnh bang của Alberta (AAIP) thông qua diện Cơ hội nhập cư Alberta (Alberta Opportunity stream) nếu đã tốt nghiệp từ một tổ chức giáo dục sau trung học được phê duyệt của Alberta và đang làm việc với Giấy phép lao động sau tốt nghiệp (PGWP). Các ứng viên sẽ cần chứng minh rằng họ có ít nhất 6 tháng kinh nghiệm làm việc ở Alberta trong một ngành nghề liên quan đến lĩnh vực học tập của họ (thời gian chứng minh kinh nghiệm ngắn hơn so với ứng viên không học tại Alberta) và đáp ứng các yêu cầu về ngoại ngữ và thu nhập tối thiểu giống như các ứng viên khác.

Sinh viên quốc tế đã hoàn thành chương trình giáo dục ở các tỉnh bang khác của Canada có thể đủ điều kiện tham gia chương trình này nếu sở hữu 1 loại giấy phép lao động khác, mà không phải là PGWP.

Manitoba

Manitoba mở cửa chào đón các sinh viên quốc tế đã tốt nghiệp với diện chương trình Giáo dục Quốc tế, thuộc Chương trình Đề cử Tỉnh bang Manitoba (MPNP). Theo diện này, sinh viên tốt nghiệp các ngành STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học) không cần phải có Thư mời làm việc từ nhà tuyển dụng ở Manitoba để nộp hồ sơ, trong khi những sinh viên tốt nghiệp các ngành khác sẽ cần có Thư mời làm việc nói trên.

Saskatchewan

Saskatchewan giúp sinh viên tốt nghiệp từ các cơ sở giáo dục trên khắp Canada trở thành thường trú nhân tại tỉnh bang này thông qua diện Lao động có Kinh nghiệm tại Saskatchewan dành cho du học sinh, trong khuôn khổ Chương trình Đề cử Tỉnh bang Saskatchewan (SINP) với điều kiện ngành nghề đã tích lũy kinh nghiệm cần liên quan đến ngành học.

Nova Scotia

Nova Scotia luôn đi đầu trong việc thu hút sinh viên và đưa ra các sáng kiến nhập cư tập trung vào việc giữ chân du học sinh sau khi tốt nghiệp. Hiện tại, Chương trình Đề cử Tỉnh bang Nova Scotia (NSNP) cung cấp một loạt các diện nhập cư có lợi cho sinh viên quốc tế, bao gồm:

    • Lao động có Kinh nghiệm tại Nova Scotia: Liên kết Express Entry: Ứng viên phải tích lũy ít nhất 12 tháng kinh nghiệm full-time (hoặc một lượng thời gian tương đương nếu làm việc part-time) thuộc các ngành chuyên môn cao (TEER 0,1,2,3), được trả lương ở Nova Scotia trong ba năm gần nhất trước khi nộp hồ sơ. Đây là cơ hội cho sinh viên tốt nghiệp có Giấy phép làm việc sau tốt nghiệp (PGWP) sau khi tốt nghiệp tại Canada.
    • Diện Doanh nhân dành cho Du học sinh đã tốt nghiệp Nova Scotia: Dành cho những sinh viên tốt nghiệp gần đây từ các tổ chức giáo dục sau trung học ở Nova Scotia, đã bắt đầu mở doanh nghiệp riêng hoặc mua lại một doanh nghiệp ở Nova Scotia.

New Brunswick

Diện Liên kết Express Entry thuộc Chương trình Đề cử Tỉnh bang New Brunswick (NB PNP) ưu tiên cho sinh viên tốt nghiệp quốc tế đã học tại tỉnh bang này.

PEI

Bạn có thể đủ điều kiện nộp hồ sơ xin đề cử tỉnh bang thông qua diện Sinh viên quốc tế của Chương trình Đề cử Tỉnh bang Đảo Hoàng tử Edward (PEI PNP) nếu bạn tốt nghiệp từ một tổ chức giáo dục sau trung học được công nhận của PEI và hiện đang làm việc tại PEI.

Newfoundland

Diện Sinh viên quốc tế của Chương trình Đề cử Tỉnh bang Newfoundland và Labrador (NLPNP) dành cho những sinh viên mới tốt nghiệp có Giấy phép làm việc sau tốt nghiệp (PGWP) và có công việc hoặc Thư mời làm việc từ một nhà tuyển dụng ở Newfoundland và Labrador. Sinh viên tốt nghiệp các trường cao đẳng và đại học Canada bên ngoài Newfoundland và Labrador đều có thể đủ điều kiện nộp hồ sơ theo chương trình này.

Sinh viên tốt nghiệp cũng nên lưu ý diện Lao động Tay nghề của NLPNP Express Entry, chương trình này có cộng điểm thêm cho ứng viên đã từng học tập tại tỉnh bang.

Nhập cư vào Quebec

Quebec vận hành các chương trình nhập cư kinh tế riêng và hoàn toàn tách biệt với các chương trình Liên bang và PNP. Sinh viên tốt nghiệp các trường cao đẳng và đại học ở Quebec có thể chứng minh khả năng tiếng Pháp ở mức trung cấp (intermediate) và đáp ứng điều kiện về kinh nghiệm làm việc nên cân nhắc Chương trình Lao động có Kinh nghiệm tại Quebec. 

Chương trình Lao động Tay nghề Quebec, gần đây đã chuyển sang hệ thống xét hồ sơ Bày tỏ Nguyện vọng (EOI), cộng điểm cho các ứng viên có kinh nghiệm học tập và làm việc trong tỉnh bang.

—————————

Quý anh/chị quan tâm đến chương trình Định cư Canada diện tay nghề (Skilled Worker), vui lòng liên hệ Hotline: 0909056770 hoặc để lại thông tin đăng ký theo link sau: https://canada.com.vn/lien-he/.

Đội ngũ tư vấn IMM Canada sẽ tư vấn chi tiết và hỗ trợ thẩm định khả năng thành công của hồ sơ. Ngoài ra, anh/chị còn có thể thực hiện đánh giá hồ sơ định cư gia đình online miễn phí.

IMM Canada thấu hiểu và đặt ưu tiên hàng đầu việc bảo vệ dữ liệu cá nhân và xây dựng lòng tin nơi anh chị. Vì vậy, chúng tôi luôn tuân thủ chính sách bảo mật thông tin và chỉ sử dụng thông tin mà anh chị cung cấp cho mục đích tư vấn hồ sơ gia đình.

Tìm hiểu thêm: Nguyên tắc về thay đổi nơi cư trú sau khi có Thường trú nhân (PR) 

Canada.com.vn

Share this: