Bộ trưởng Bộ Di trú Saskatchewan, Jeremy Harrison, hy vọng sẽ tăng thêm được 42% lượng đề cử cho Chương trình Đề cử Tỉnh bang Saskatchewan (SINP) trong ba năm tới.

Lượng đề cử tỉnh bang Saskatchewan có thể tăng thêm 42% trong 3 năm tới
Lượng đề cử tỉnh bang Saskatchewan có thể tăng thêm 42% trong 3 năm tới

Năm nay, mức phân bổ của Saskatchewan cho Chương trình Đề cử Tỉnh bang (PNP) ghi nhận nhiều kỷ lục với 7.250 đề cử và dự kiến sẽ có khoảng 18.000 người nhập cư mới đến tỉnh vào năm 2023.

Đến năm 2025, số lượng PNP được phân bổ cho SINP dự kiến sẽ tăng lên 8.500. Sau Diễn đàn các Bộ trưởng Nhập cư ở Halifax hồi đầu tháng, Bộ Di trú Canada (IRCC) đã đồng ý cắt bỏ các thủ tục hành chính rườm rà trong quá trình xử lý hồ sơ SINP và trao cho tỉnh quyền tự chủ trong việc đánh giá khả năng thích nghi của ứng viên ở Saskatchewan.

IRCC đồng ý tăng phân bổ lượng đề cử hàng năm cho tỉnh bang Saskatchewan

Harrison cho biết: “Tôi rất vui khi thấy rằng đề xuất tăng số lượng đề cử phân bổ cho SINP của chúng tôi được chính phủ Canada chấp nhận.” “Saskatchewan đang trải qua thời kỳ tăng dân số cao kỷ lục và lượng người nhập cư vào tỉnh bang đóng một vai trò hết sức quan trọng. Chúng tôi đang hướng đến mục tiêu có 1,4 triệu cư dân vào năm 2030.”

Tại diễn đàn của các bộ trưởng nhập cư, Harrison và người đồng cấp của ông trong chính phủ liên bang cũng đã thảo luận về nguồn tài trợ từ Liên bang. Tỉnh muốn có quyền kiểm soát những khoản tiền này để giúp người nhập cư ổn định cuộc sống ở Saskatchewan.

Saskatchewan cần thêm người nhập cư để giải quyết thiếu hụt nhân lực

Vào tháng 7 năm ngoái, tỉnh đã đưa ra Hiệp định Nhập cư Saskatchewan, được mô phỏng theo một thỏa thuận tương tự giữa Chính phủ Ottawa và Chính phủ Quebec, trong đó hướng tới các biện pháp trao cho tỉnh bang nhiều quyền tự chủ hơn đối với vấn đề nhập cư.

Theo hiệp định, Saskatchewan sẽ đặt chỉ tiêu riêng của bang về số lượng người nhập cư, chọn những người nhập cư có tay nghề cao phù hợp với nhu cầu của thị trường lao động, điều chỉnh lại diện nhập cư bảo lãnh người thân và có quyền kiểm soát trong việc thiết kế và cung cấp các dịch vụ định cư và hỗ trợ hòa nhập cuộc sống.

Giám đốc điều hành Phòng Thương mại Greater Saskatoon, Jason Aebig cho biết: “Saskatchewan cần nhiều lao động hơn để lấp đầy các vị trí việc làm còn trống trong tất cả các lĩnh vực của nền kinh tế.”

“Các chương trình nhập cư và dịch vụ định cư của liên bang không đáp ứng được nhu cầu của thị trường lao động Saskatchewan. Chúng tôi đang kêu gọi chính phủ liên bang đẩy nhanh quá trình đàm phán Hiệp định Nhập cư Saskatchewan, cho phép Saskatchewan tự do quyết định lượng người nhập cư và cung cấp các dịch vụ hỗ trợ tốt nhất cho việc hội nhập của những người mới đến Saskatchewan.”

Tỉnh hiện có hơn 15.600 vị trí cần tuyển người được đăng trên trang tuyển dụng SaskJobs của tỉnh và Jobbank của liên bang. Tổng cộng có tới 135.800 cơ hội việc làm được dự kiến ở Saskatchewan trong 5 năm tới.

Alberta cũng đang tăng số lượng nhập cư để giải quyết tình trạng thiếu lao động

Thông báo tăng đáng kể lượng phân bổ đề cử cho diện PNP sắp tới của Saskatchewan diễn ra chưa đầy một tháng sau khi tỉnh bang láng giềng Alberta đưa ra các thông báo tương tự.

Vào đầu tháng 3, Thủ hiến tỉnh Alberta Danielle Smith đã công bố số lượng đề cử thông qua Chương trình Đề cử Tỉnh bang Alberta (AAIP) dự kiến sẽ tăng gần 67% trong ba năm tới.

“Alberta vẫn đang tiếp tục kêu gọi,” Smith chia sẻ trên trang LinkedIn. “Hiện tại có hơn 100.000 vị trí việc làm cần tuyển dụng ở Alberta. Chúng tôi cần nhiều công nhân lành nghề hơn để giữ cho nền kinh tế hoạt động hết công suất!”

Cũng như Saskatchewan, Alberta đã được bật đèn xanh để tăng lượng nhập cư theo AAIP lên 9.750 đề cử vào năm 2023 và dự kiến sẽ nhận được 10.140 đề cử vào năm 2024 và 10.849 đề cử vào năm 2025, mức tăng đáng kể so với con số 6.500 đề cử vào năm ngoái.

Trong một tuyên bố, Bộ trưởng Nhập cư Alberta Rajan Sawhney cho biết: “Alberta cần nhiều người nhập cư hơn. Chúng tôi cần họ để giúp phát triển cộng đồng, giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động trong các lĩnh vực quan trọng và đóng góp vào sự thành công của nền kinh tế ở Alberta.”


Quý anh/chị quan tâm đến chương trình Định cư Canada diện tay nghề (Skilled Worker), vui lòng liên hệ Hotline: 0909056770 hoặc để lại thông tin đăng ký theo link sau: https://canada.com.vn/lien-he/.

Đội ngũ tư vấn IMM Canada sẽ tư vấn chi tiết và hỗ trợ thẩm định khả năng thành công của hồ sơ. Ngoài ra, anh/chị còn có thể thực hiện đánh giá hồ sơ định cư gia đình online miễn phí.

IMM Canada thấu hiểu và đặt ưu tiên hàng đầu việc bảo vệ dữ liệu cá nhân và xây dựng lòng tin nơi anh chị. Vì vậy, chúng tôi luôn tuân thủ chính sách bảo mật thông tin và chỉ sử dụng thông tin mà anh chị cung cấp cho mục đích tư vấn hồ sơ gia đình.

Tìm hiểu thêm: Saskatchewan được chấp thuận tăng 42% chỉ tiêu đề cử tỉnh bang PNP trong năm 2023

Canada.com.vn

Share this: