Hàng năm vào ngày 12/5, Canada kỷ niệm Ngày Quốc tế ngành Y tá, nhằm tôn vinh công việc mà các y tá đã làm để đảm bảo người dân Canada nhận được dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt nhất có thể.

Ngày Quốc tế ngành Y tá: Canada ra mắt nhiều chính sách ưu tiên cho người nhập cư ngành y tá 
Ngày Quốc tế ngành Y tá: Canada ra mắt nhiều chính sách ưu tiên cho người nhập cư ngành y tá

Canada vẫn đang phải giải quyết nhu cầu thiếu hụt nhân sự ngành y tá khi đối mặt với ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 và sự già hóa dân số.

Theo thông tin tuyển dụng việc làm mới nhất, tính đến tháng 1/2023 Canada ghi nhận số lượng tuyển dụngmức cao kỷ lục là 162.100 vị trí đang cần người trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và hỗ trợ xã hội. Chính phủ liên bang và các tỉnh bang đều đồng ý rằng việc xúc tiến các lộ trình nhập cư và đẩy nhanh quy trình công nhận bằng cấp cho các Y tá được đào tạo ở nước ngoài (IEN) là một yếu tố cốt lõi để chấm dứt tình trạng thiếu hụt lao động và lấp đầy những vị trí tuyển dụng này.

Nhu cầu tuyển dụng cao nhóm ngành y tá

Tình trạng thiếu y tá là một vấn đề đang diễn ra trong ngành chăm sóc sức khỏe của Canada ngay cả trước khi xảy ra đại dịch. Một báo cáo năm 2022 của Liên đoàn Y tá Canada (CFNU) cho thấy nhiều y tá đang bị chịu áp lực về sức khỏe tinh thần và kiệt sức. Điều này dẫn đến sự nghỉ việc hàng loạt của các nhân viên chăm sóc sức khỏe trong suốt đại dịch.

Sau khi công bố Ngân sách 2023 vào ngày 28/3, CFNU đã trích dẫn thông tin từ một cuộc thăm dò cho biết cứ 10 y tá thì có 4 người hiện đang cân nhắc nghỉ việc, chủ yếu là do khối lượng công việc quá nhiều và việc phân bổ nhân viên chưa phù hợp, trong khi cứ 2 y tá trẻ mới vào nghề thì có 1 người báo cáo có triệu chứng kiệt sức lâm sàng.

Nỗ lực của các tỉnh bang để thu hút và giữ chân các y tá

Chăm sóc sức khỏe là trách nhiệm của tỉnh bang. Các tỉnh bang đang nỗ lực để thu hút nhiều y tá từ nước ngoài hơn và loại bỏ một số rào cản mà họ có thể gặp phải khi đến Canada. Cụ thể, nhiều y tá gặp khó khăn trong việc được cấp phép hành nghề tại Canada. 

Nhận thức được trở ngại này, các tỉnh bang của Canada đang có những nỗ lực đáng chú ý để thu hút và giữ chân nhiều y tá hơn. 

Alberta

Trong tháng 2, Alberta thông báo đầu tư hơn 15 triệu đô la để đào tạo và hỗ trợ nhiều IEN hơn. Khoản tài trợ này bao gồm 7,8 triệu đô la để các sinh viên có cơ hội nhận các gói học bổng lên đến 30.000 đô la. Phần còn lại của quỹ sẽ tạo ra các chương trình liên kết ngành điều dưỡng tại ba trường đại học ở Alberta với số lượng sinh viên sẽ tiếp nhận là 600 người.

Alberta cũng đã ký thỏa thuận với Philippines để tinh giản quy trình tuyển dụng các y tá đã có chứng chỉ hành nghề đến từ Philippines.

British Columbia

British Columbia gần đây đã công bố tỷ lệ sắp xếp số lượng y tá dựa trên số lượng bệnh nhân, phụ thuộc vào mức độ chăm sóc cần thiết. Ví dụ, một y tá phòng ICU với một bệnh nhân cần thở máy sẽ có tỷ lệ 1:1. Điều này nhằm đảm bảo bệnh nhân nhận được sự chăm sóc cần thiết và các y tá không bị quá tải.

Hơn nữa, tỉnh bang hiện đang chi trả khoảng hơn $3,700 cho phí đăng ký và đánh giá tay nghề của các IEN. BC cũng sẽ hỗ trợ tới $4,000 mỗi người để chi trả cho các đợt đánh giá và các khoản chi phí đi lại cho các y tá trở lại hành nghề sau một thời gian ngừng công việc.

Manitoba

Manitoba đã khởi động Kế Hoạch Cho Nguồn Nhân Lực Y Tế vào tháng 11/2022. Chính phủ cũng cam kết bổ sung thêm 2.000 đơn vị cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, đầu tư 200 triệu đô để duy trì, đào tạo và tuyển dụng nhân viên chăm sóc sức khỏe trên toàn tỉnh bang cũng như xóa bỏ quy định bắt buộc làm thêm giờ.

Nova Scotia

Vào ngày 20/3, Thủ hiến Nova Scotia, Tim Houston, thông báo rằng các y tá trong tỉnh bang sẽ nhận được khoản tiền thưởng $10,000. Những người ký thỏa thuận tiếp tục hợp đồng lao động sau hai năm làm việc vào thời điểm trước tháng 4/2024 sẽ nhận được thêm $10,000 vào năm sau.

Tỉnh bang cũng đã đưa ra 154 Thư mời làm việc có điều kiện cho nhân viên y tế, bao gồm cả y tá, trong các chuyến tuyển dụng quốc tế tới Kenya, Singapore, các Tiểu vương quốc Ả Rập và Anh.

Ontario

Vào tháng 10/2022, Bộ Y tế Ontario, Hội Đồng Y Tá ở Ontario và Hội Đồng Y Sĩ và Bác sĩ phẫu thuật ở Ontario đã đưa ra một số thay đổi như: 

    • Cho phép các y tá quốc tế đăng ký các khóa đào tạo tạm thời và bắt đầu làm việc sớm hơn trong thời gian hoàn thành việc đăng ký đầy đủ giấy phép; 
    • Tạo điều kiện dễ dàng hơn cho các y tá mới ra trường hoặc đã nghỉ hưu có thể bắt đầu hoặc tiếp tục làm việc, thông qua một số điều chỉnh yêu cầu về thời gian thực hành trước khi đăng ký trở lại làm việc; 
    • Tạo một lớp đào tạo thực hành tạm thời cho những y sĩ đến từ các tỉnh bang và vùng lãnh thổ khác, nhằm tạo điều kiện cho họ có thể làm việc đến 90 ngày tại Ontario. 

Hơn nữa, vào ngày 1/1/2023, nhiều thay đổi đã bắt đầu có hiệu lực như sau:

    • Yêu cầu các hội đồng quản lý y tế tuân thủ thời hạn đưa ra quyết định đăng ký; 
    • Cấm các hội đồng quản lý y tế yêu cầu kinh nghiệm làm việc tại Canada để đủ điều kiện đăng ký với một số trường hợp ngoại lệ như khi ứng viên đã có kinh nghiệm quốc tế tương đương được chấp nhận;
    • Chấp nhận các bài kiểm tra ngôn ngữ được phê duyệt theo Đạo luật Bảo vệ Người nhập cư và Tị nạn (IRPA) để giảm bớt các bài kiểm tra trình độ ngôn ngữ trùng lặp cho người nhập cư vào Canada. 

Các chương trình định cư tại Canada dành cho các y tá

Trong số hơn 100 chương trình nhập cư diện đóng góp kinh tế ở Canada, có một số chương trình được thiết kế riêng cho các chuyên gia chăm sóc sức khỏe. 

Các y tá đủ điều kiện có thể tham gia các chương trình Express Entry (EE) như Lao động Tay nghề Liên bang (FSWP) hoặc Lao động có kinh nghiệm tại Canada (CEC).

Chương trình Đề cử Tỉnh bang (PNP) là một con đường phổ biến khác dành cho y tá. PNP cho phép các tỉnh bang lựa chọn được các ứng viên có tay nghề cao, có khả năng ổn định kinh tế và lấp đầy sự thiếu hụt trong lực lượng lao động địa phương.

Dưới đây là một số ví dụ về các chương trình PNP mà các y tá có thể đăng ký:

    • Ontario gửi thư mời cho các y tá diện Ưu Tiên Lao Động Trình Độ Cao Liên Kết EE.
    • British Columbia có chương trình Chuyên Gia Chăm Sóc Sức Khỏe Theo Diện Định Cư Tay Nghề hoặc Liên Kết EE.
    • Saskatchewan có chương trình rút Thư Bày Tỏ Nguyện Vọng EOI cho Nhân Viên Y Tế Quốc Tế dành riêng cho nhóm y tá.
    • Nova Scotia thỉnh thoảng tổ chức rút hồ sơ cho các y tá nộp hồ sơ xin đề cử cấp tỉnh bang diện Ngành Nghề Ưu Tiên Trên Thị Trường Lao Động.
    • New Brunswick có chương trình Y tá Được Đào Tạo Quốc tế (IEN) dành cho các y tá nước ngoài có thể nói tiếng Anh hoặc tiếng Pháp.

—————————

Quý anh/chị quan tâm đến chương trình Định cư Canada diện tay nghề (Skilled Worker), vui lòng liên hệ Hotline: 0909056770 hoặc để lại thông tin đăng ký theo link sau: https://canada.com.vn/lien-he/.

Đội ngũ tư vấn IMM Canada sẽ tư vấn chi tiết và hỗ trợ thẩm định khả năng thành công của hồ sơ. Ngoài ra, anh/chị còn có thể thực hiện đánh giá hồ sơ định cư gia đình online miễn phí.

IMM Canada thấu hiểu và đặt ưu tiên hàng đầu việc bảo vệ dữ liệu cá nhân và xây dựng lòng tin nơi anh chị. Vì vậy, chúng tôi luôn tuân thủ chính sách bảo mật thông tin và chỉ sử dụng thông tin mà anh chị cung cấp cho mục đích tư vấn hồ sơ gia đình.

Tìm hiểu thêm: Ontario gửi 984 thư mời nộp hồ sơ cho các ứng viên nhóm ngành công nghệ, y tế và thương mại

Canada.com.vn

Share this: